Nga “dọa” phạt nặng Pháp nếu dừng cung cấp tàu đổ bộ Mistral

Thứ tư, ngày 30/04/2014 13:58 PM (GMT+7)
Hãng tin Itar-tass hôm 28.4 cho hay, Nga dự định sẽ đưa ra hình phạt nặng đối với Pháp nếu nước này từ chối xây dựng các tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Hải quân Nga.
Bình luận 0
“Họ nợ các tàu đổ bộ của chúng tôi tới cuối năm. Tuy không phủ nhận chính thức là không cung cấp nhưng nếu có bất kỳ sự từ chối chính thức nào, chúng tôi sẽ đưa ra những hình phạt đáng kể”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov nói.

Trong khi đó, vào đầu tháng Ba, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, mặc dù có các hành động của Nga ở Ukraine nhưng các thỏa thuận về việc cung cấp trực thăng Mistral vẫn sẽ tiếp tục. Hợp đồng cung cấp hai tàu đổ bộ lớp Mistral Pháp cho Hải quân Nga đã được ký kết vào năm 2011, với số tiền hơn 1 tỷ USD. Dự kiến chiếc tàu đầu tiên sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10.2014.

Mô hình tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral. Ảnh: Defenseindustrydaily.com
Mô hình tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral. Ảnh: Defenseindustrydaily.com

Theo Defenseindustrydaily.com đánh giá, việc Nga đặt mua tàu đổ bộ lớp Mistral của Pháp là một sự thay đổi trong chiến thuật của Nga để tăng cường kiểm soát các khu vực ven biển, như biển Baltic, các vùng biển Đen, vốn phụ thuộc vào máy bay trực thăng và máy bay không người lái (UAV). Trong khi đó cuộc xung đột với Georgia đã cho thấy Nga thất bại trong kiểm soát bờ biển Georgia.

Việc thiết kế tàu đổ bộ lớp Mistral sẽ đóng vai trò kép vừa đổ bộ, hỗ trợ quân đội vừa chở trực thăng, từ đó sẽ tiết kiệm một chặng đường dài phải di chuyển quân và tăng cường khả năng chiến đấu cho quân đội Nga. Các máy bay trực thăng trinh sát/tấn công như Ka-52 Alligator sẽ có thêm sức mạnh tấn công đáng kể khi có sự hỗ trợ của tàu đổ bộ.

Cũng theo Defenseindustrydaily.com thông tin, có thể tàu Mistral sẽ dùng để chở các loại trực thăng của Nga như trực thăng hải quân Ka-27K Helix, trực thăng Ka-29K, trực thăng trinh sát/tấn công Ka-52k Alligator và có thể xem xét cả loại UAV theo mô hình của Israel là Searcher II để phục vụ với vai trò trinh sát.

Động thái trên của Nga diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây dự kiến gia tăng trừng phạt Nga. Vào ngày 28.4, Mỹ, Canada và Liên minh Châu Âu đã công bố mở rộng danh sách trừng phạt Nga trong bối cảnh tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Trong đó, Canada tuyên bố trừng phạt hai công ty của Nga cùng 9 quan chức của nước này. Mỹ cấm vận 17 công ty và một số cán bộ Nga. Còn EU dự kiến sẽ đưa ra danh sách trừng phạt Nga vào hôm 29.4. Một số nguồn tin tiết lộ, có khoảng 15 công dân Nga có thể sẽ bị EU cấm nhập cảnh và bị đóng băng tài khoản.
Minh Nhân (theo Lenta/ Defenseindustrydaily.com) (Minh Nhân (theo Lenta/ Defenseindustrydaily.com))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem