Nga phát triển "xế khủng" cho đặc nhiệm

Thứ năm, ngày 17/10/2013 10:20 AM (GMT+7)
Công ty cổ phần cơ khí Nga đã sản xuất thành công loại xe địa hình đa năng ATV trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm.
Bình luận 0

Sản xuất các loại xe địa hình đa năng ATV sử dụng cho các mục đích quân sự đang trở thành một xu hướng mới của các nhà sản xuất trên thế giới. Sau Mỹ, Trung Quốc đến lượt Nga cũng trình làng xe địa hình ATV trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm.

img

Quân đội Nga đang tiến hành thử nghiệm xe địa hình ATV mới trong các trung tâm thử nghiệm của BQP Nga. Kết quả của các thử nghiệm này sẽ được gửi trở lại cho nhà sản xuất để có các điều chỉnh phù hợp hơn với tình hình sử dụng thực tế.

Hiện tại có 2 mẫu ATV là MR500 4x4 bánh và MR500 6x4 bánh do công ty cổ phần cơ khí Nga OAO sản xuất đang được thử nghiệm trong nhiều điều kiện khí hậu và địa lý khác nhau. Các kết quả thử nghiệm đã được báo cáo lên Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Dựa trên kết quả thử nghiệm cũng như yêu cầu từ phía quân đội, các yêu cầu về đặc tính kỹ chiến thuật của xe đã được phê duyệt và chuyển giao cho nhà sản xuất. Dựa vào đó, nhà sản xuất có thể lựa chọn việc sản xuất một mô hình mới hoặc sửa đổi mô hình hiện có cho các nhu cầu của quân đội Nga.

img

ATV là viết tắt của cụm từ All-terrain vehicle(tạm dịch là xe địa hình) có 3 hoặc 4 bánh(thông thường là 4 bánh). Xe có tay lái tương tự như xe máy nên còn được gọi là mô tô địa hình. Xe được trang bị động cơ tương tự như động cơ xe mô tô cùng hệ thống truyền động đến tất cả 4 bánh.

ATV có thể di chuyển hầu như trên mọi địa hình mà hầu hết các loại xe thông thường khác không hoạt động được. Loại xe này được sản xuất đầu tiên tại Mỹ, ban đầu nó được sử dụng cho các mục đích dân sự nhưng sự linh hoạt của nó đã hấp dẫn giới chức quân đội các nước.

Một vị đại diện của BQP Nga dấu tên trao đổi với Izvestia rằng, việc trang bị vũ khí cho ATV chỉ được thực hiện khi nhà sản xuất đã hoàn thiện đặc tính kỹ thuật theo yêu cầu của quân đội. Vị đại diện này chia sẽ thêm, việc sửa đổi là cần thiết đối với loại xe địa hình này để có thể sử dụng trong tất cả các đơn vị của quân đội.

Vị đại diện nói “Xe mô tô địa hình từ lâu đã được sử dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới, với điều kiện tự nhiên và địa lý của chúng tôi không loại trừ việc sử dụng nó cho các nhiệm vụ cụ thể. ATV không chỉ nhận được sử quan tâm từ quân đội mà còn từ các đơn vị vũ trang khác. Các thay đổi của ATV sẽ được thực hiện theo quy chuẩn hóa để phù hợp cho tất cả các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau”

Cả hai biến thể ATV MR500 4x4 và MR500 6x4 được trang bị động cơ có công suất 40 mã lực, dung tích xi lanh 503 cm3. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 80km/h. Xe có hệ thống truyền động đến tất cả 4 bánh. MR500 4x4 có thể chở theo 270kg hàng hóa còn MR 500 6x4 có thể chở theo 590kg hàng hóa.

img

ATV đầu tiên được đưa vào thử nghiệm trong quân đội Nga kể từ năm 2010 cho các cuộc diễn tập dành cho chỉ huy và binh lính của Sư đoàn dù số 98 ở các địa điểm Ivanovo, Kostroma và Yaroslavl. Phần lớn ATV được sử dụng cho nhiệm vụ vận chuyển binh lính cho các hoạt động tấn công bí mật vào sâu bên trong lãnh thổ đối phương.

Sau khi trải qua các bài kiểm tra thực địa, đã có báo cáo khẳng định rằng sự có mặt của ATV mới sẽ nâng cao hiệu quả tác chiến của các đơn vị đặc nhiệm. Nhưng tương lai của loại xe địa hình này vẫn đang được thảo luận trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, đại diện của OAO cho biết, mẫu ATV mới nhận được sự quan tâm của hầu hết các đơn vị quân đội, đặc biệt là Hải quân Nga. Về mẫu ATV mới này đại điện của Tổng Cục an ninh liên bang Nga FSB và Cục tình báo quân đội GRU cho biết không có phát sinh nào lớn về vấn đề kỹ thuật.

Các bài kiểm tra quy mô lớn đã được thực hiện trong năm 2012. Họ đang hoàn thiện việc bổ sung các yêu cầu mới vào giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm sau đó sẽ ký kết hợp đồng mua loại xe địa hình đa năng này.

Xe địa hình ATV mới sẽ được sử dụng cho các đơn vị đặc nhiệm trong các hoạt động tấn công luồn sâu hoặc các hoạt động tấn công chớp nhoáng đòi hỏi có sự cơ động cao. Dự kiến đơn giá của mỗi chiếc xe địa hình ATV dùng cho mục đích quân sự sẽ dao động từ 235.000-300.000 Rúp tùy thuộc vào biến thể.


Minh Tâm (Minh Tâm)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem