NÓNG: Lộ ảnh Nga bí mật đóng tàu ngầm hạt nhân mới

Thứ bảy, ngày 19/10/2013 20:08 PM (GMT+7)
Hình ảnh bí mật về việc xây dựng một tàu ngầm có sức mạnh như lá chắn tên lửa dưới nước của Nga đã được tiết lộ trên trang tin tờ báo Russky Reporter ngày 18.10.2013.
Bình luận 0
Theo phóng viên Daniil Ilchenko thuộc tờ Russky Reporter, người trực tiếp chứng kiến, cho biết, chiếc tàu ngầm đang được phát triển này thuộc Dự án 885 đóng tàu ngầm lớp Yasen tại xưởng đóng tàu Sevmash.

“Nó giống như một đứa trẻ lần đầu tiên đến trường. Chiếc tàu vừa có khuôn hình nhưng cũng chỉ vừa mới bắt đầu”, Nikolai Semakov, phụ trách thiết kế của xưởng đóng tàu và cũng là người từng chuyển giao chiếc tàu ngầm đầu tiên thế hệ thứ tư của Nga có tên là Yury Dolgoruky (tàu ngầm lớp Borey thuộc Dự án 955), tiết lộ với phóng viên.

Xưởng đóng tàu Sevmash
Xưởng đóng tàu Sevmash.

Chuyên gia Nikolai Semakov còn cho biết thêm, dự án tàu ngầm mới giống như “một bài kiểm tra đối với toàn bộ ngành công nghiệp của Nga, vì mỗi đơn hàng này có sự tham gia của hơn 600 công ty. Trong đó có rất nhiều thứ phát sinh và phải xử lý trong khi làm việc cho đến khâu thử ngiệm. Dự kiến chiếc tàu Alexander Nevsky sẽ được chế tạo trong 7 năm còn chiếc thứ hai là Vladimir Monomakh phải mất 6 năm”.

Trong 2 thập niên qua, xưởng đóng tàu Sevmash đã sản xuất hơn 100 chiếc tàu cho Đức, Thụy Điển, Na Uy và Hà Lan. Dự kiến trong những năm tới những chiếc tàu ngầm hạt nhân mới của Nga sẽ được thử nghiệm dưới nước thường xuyên hơn. Đến năm 2020, công ty này còn lên kế hoạch đóng 15 tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, với 7 chiếc thuộc lớp Yasens và 8 chiếc thuộc lớp Boreys.

Trên thực tế, những chiếc tàu ngầm này được tạo ra bằng hàng triệu các mối hàn từ hàng trăm ngàn các thành phần khác nhau. Sevmash sẽ giám sát công nhân thực hiện các mối hàn và theo dõi cho đến khi tàu ngầm đưa vào hoạt động. Các mối hàng này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng bằng công nghệ X-quang và phân tích siêu âm. Ở những nơi con người không làm được, Sevmash còn trang bị cả các robot làm thay.

Sơ đồ thiết kế tàu ngầm lớp Yasen.
Sơ đồ thiết kế tàu ngầm lớp Yasen.

Ngoài công nghệ hàn bắn electron hoàn hảo, các tàu ngầm còn được trang bị tính năng tàng hình có khả năng giảm tiếng ồn tốt. Không chỉ từ các mối hàn bằng tia điện tử mà cả lớp màu đen bao phủ và vỏ thép có độ bền cao của thân tàu cũng cho phép tàu ngầm Nga rất khó bị đối phương phát hiện. Đồng thời với công nghệ dò âm còn cho phép tàu ngầm mới của Nga có thể phát hiện đối phường từ khoảng cách hơn 125 dặm (200 km).

Một khi tàu ngầm mới của Nga ra đời, rất có thể nó sẽ là kì phùng địch thủ với tàu Harpoo và tên lửa hành trình tomahawk của Mỹ.

Văn Biên (Theo rbth.ru) (Văn Biên (Theo rbth.ru))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem