Tornado-G: “Cơn lốc lửa” trên chiến trường

Thứ năm, ngày 11/04/2013 19:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tornado-G là tổ hợp pháo phản lực có nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật vượt trội, đồng thời có khả năng cơ động cao, hỏa lực cực mạnh, hoàn toàn xứng danh với cái tên “Cơn lốc lửa” trên chiến trường.
Bình luận 0

Trong chương trình hiện đại hóa vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Bộ quốc phòng Nga đã quyết định phát triển và trang bị cho lực lượng vũ trang các hệ thống pháo phản lực Tornado-G.

 img
 “Cơn lốc lửa” Tornado-G.

So với các hệ thống pháo phản lực hiện có, Tornado-G có nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật vượt trội, như có tính mô-đun hóa cao, tầm bắn xa v.v...

Cuối năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định mua 36 tổ hợp pháo phản lực Tornado-G, trị giá 1,6 tỷ USD để trang bị và từng bước thay thế cho các hệ thống pháo phản lực hiện có của lực lượng vũ trang Nga.

Tornado-G có hệ thống điều khiển, trinh sát, bắt bám mục tiêu được tích hợp trên cùng một xe và điều khiển nhờ hệ thống định vị Glonass nên rất thuận tiện cho thao tác, sử dụng và có độ chính xác cao khi tiến công mục tiêu.

Số lượng ống phóng của Tornado G là 30 ống (2x15); Thời gian thực hiện một loạt bắn: 38 giây; thời gian chuẩn bị cho loạt bắn tiếp theo: 180 giây; kíp chiến đấu: 3 người.

Đặc biệt, ngoài Tornado-G còn có 2 biến thể U và S. G/U/S đã tạo ra ưu thế nổi bật là có thể sử dụng chung đạn với các hệ thống pháo phản lực cùng cỡ, như Grad 122mm (tầm bắn 20km), Uragan 220mm (tầm bắn 30km), Smerch 300mm (tầm bắn 90km). Đây là những loại đạn dùng trong nổ phá-mảnh, đạn lửa, đạn chùm sát thương sinh lực và chống tăng.

Đánh giá về Tornado G, nhiều chuyên gia quân sự của NATO cho rằng, đây là các tổ hợp pháo phản lực hiện đại, có nhiều tính năng kỹ thuật, chiến thuật ưu việt, nhất là dễ khai thác, sử dụng, khả năng cơ động, tính linh hoạt, độ chính xác cao, hỏa lực siêu mạnh. Họ cũng nhận định, các hệ thống pháo phản lực Tornado sẽ là “đối thủ đáng gờm” trên chiến trường.

img
 
img
 
img
 
img
Biến thể pháo phản lực Tornado 9A53 trên khung xe MZKT-7930
img
Tornado-G tại triển lãm kỹ thuật công nghệ năm 2012.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem