Thứ Sáu, ngày 09/12/2016 07:41 AM (GMT+7)
Thứ Bảy, ngày 30/05/2015 05:00 AM (GMT+7)

Bạch tuộc 'nhìn' bằng da

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng da của bạch tuộc nhạy cảm với ánh sáng ở giới hạn cuối màu xanh của quang phổ.

Nhóm chuyên gia Đại học California, Santa Barbara, phát hiện các protein tương tự trong mắt người ở lớp da của hai loài bạch tuộc, sống ở ngoài khơi California. Các protein này giúp bạch tuộc cảm nhận ánh sáng mà không cần đến mắt hay hoạt động của não.

bach tuoc 'nhin' bang da hinh anh 1

Cấu tạo đặc biệt của lớp da giúp bạch tuộc cảm nhận được sự thay đổi ánh sáng. Ảnh: cerebrovortex.com

"Da bạch tuộc không cảm nhận ánh sáng chi tiết như khi sử dụng não và mắt. Nhưng nó có thể cảm nhận sự gia tăng hay thay đổi của ánh sáng. Nó không phát hiện độ tương phản và các góc cạnh, nhưng nhận biết được độ sáng", UPI dẫn lời Desmond Ramirez, thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng tế bào sắc tố phồng lên và co lại để phản ứng với các ánh sáng khác nhau và lớp da nhạy cảm nhất với ánh sáng ở cuối màu xanh của quang phổ.

Tất cả các loài bạch tuộc đều có xu hướng ngụy trang nhờ các bộ phận sắc tố trong da. Nhờ các tế bào sắc tố, con bạch tuộc có thể kết nối khả năng nhìn từ mắt và bộ não.

Theo (Theo VnExpress)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhà vật lý người Pháp Paul Langevin chính là người phát hiện "kẻ thù"...
Một tia laser phát ra từ một giọt nước, bạn có tin được không?
Phần mềm này có thể nhanh chóng tìm ra mã bí mật của thẻ ngân hàng.