Ở vũ trụ lâu có thể làm phi hành gia mau già

Thứ sáu, ngày 06/02/2015 06:00 AM (GMT+7)
Các chuyên gia Pháp cho rằng du hành không gian có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa hệ miễn dịch của phi hành gia.
Bình luận 0

Các nhà khoa học thuộc Đại học Lorraine thực hiện thí nghiệm với chuột và treo chúng lơ lửng trong không khí, mô phỏng các tác động của một chuyến du hành không gian (mô hình HU). Họ quan sát thông số liên quan đến xương và quá trình sản sinh lympho B, tế bào chuyên biệt của hệ miễn dịch, ở những con chuột thuộc độ tuổi khác nhau và nhóm chuột trong thí nghiệm.

Kết quả chỉ ra sự thay đổi trong quá trình tạo ra lympho B trong tủy xương của chuột tại môi trường HU, giống những con chuột già trong môi trường Trái Đất. Hiệu ứng tương tự cũng có thể xảy ra với cơ thể người.

imgPhi hành gia Koichi Wakata trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: AFP

Theo Tech Times, kết quả thí nghiệm được công bố đầu tuần này, cho thấy mối liên hệ giữa chuyến bay không gian và tốc độ lão hóa nhanh hơn ở hệ miễn dịch con người.

Giới khoa học đánh giá cao kết quả này vì giúp họ hiểu rõ hơn quá trình lão hóa gọi là immunoscenescence. Đồng thời, nó giúp hỗ trợ phát triển các hợp chất và phân tử có thể cải thiện hệ miễn dịch của phi hành gia.

"Nghiên cứu cho thấy một mô hình mô phỏng điều kiện thực tế có thể được dùng để kiểm tra tính hiệu quả của các phân tử, có tác dụng cải thiện phản ứng miễn dịch không chỉ của phi hành gia, mà còn đối với người già và những người nằm ốm liệt giường sống trên Trái Đất", Jean-Pol Frippiat, thành viên nhóm chuyên gia Đại học Lorraine, nói.

Nhiều nghiên cứu trước đây từng cho rằng các chuyến bay không gian có tác động xấu đến sức khỏe con người. Việc đặt chân lên sao Hỏa sẽ là một thành tựu to lớn của nhân loại. Tuy nhiên trước đó, các nhà khoa học sẽ phải cân nhắc đến vấn đề sức khỏe của phi hành gia, những người thực hiện nhiệm vụ khám phá hành tinh này.

(Theo VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem