Sửng sốt với xác ướp trẻ em 800 tuổi vẫn còn nguyên da

Chủ nhật, ngày 15/05/2016 09:30 AM (GMT+7)
Các chuyên gia đang cố gắng vén màn bí ẩn về một xác ướp trẻ em 800 tuổi được phát hiện ở Nga.
Bình luận 0

img

Xác ướp trẻ em 800 tuổi được phát hiện gần thị trấn Salekhard tại Tyumen Oblast, Nga (cách vòng cực Bắc khoảng 29 km về phía nam). Theo kết quả kiểm tra, phân tích, xác ướp thời Trung cổ này thuộc về một bé trai tầm 6 - 7 tuổi.

img

Địa điểm phát hiện xác ướp thời Trung cổ trên - thị trấn Salekhard từng là nghĩa địa của một ngôi làng cổ xưa thuộc về một nền văn minh Bắc cực bí ẩn, có liên quan đến văn minh Ba Tư.

img

Xác ướp bé trai này được bọc trong một lớp kim loại mỏng và bao bên ngoài bởi một lớp vỏ cây bạch dương. Tình trạng xác ướp này còn gần như nguyên vẹn, trong đó có cả hai hàm răng.

img

Hiện các chuyên gia đang tích cực tìm kiếm, thu thập các mẫu ADN từ người dân bản địa để tìm ra mối liên hệ giữa đứa trẻ này với những người ở miền bắc Siberia từng sống ở đây thời Trung cổ.

img

Nhà nghiên cứu Sergey Slepchenko cho biết trong dự án lớn nghiên cứu xác ướp trên, các chuyên gia đang nỗ lực để khôi phục lại khuôn mặt của cậu bé đó.

img

Trong khi da của xác ướp 800 tuổi trên vẫn còn khá nguyên vẹn thì xương bị hư hại khá nhiều do được chôn cất suốt nhiều thế kỷ qua.

img

Các chuyên gia cũng tiến hành phân tích thành phần thức ăn trong ruột của xác ướp này để tìm hiểu xem cậu bé đã ăn gì trước khi chết.

img

Trước khi phát hiện xác ướp này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 34 ngôi mộ ở khu vực này. Trong số đó, 5 xác ướp được bao phủ bằng đồng và bọc thêm một lớp lông tuần lộc, hải ly, chó sói.

img

Trong số 34 ngôi mộ trên thì có tới 11 bộ hài cốt bị mất hộp sọ hoặc hộp sọ bị vỡ và bộ xương bị hư hại khá nhiều.

Tâm Anh (Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem