“5 nhà” kết nối, quyết tâm mang bữa ăn sạch đến tận bàn

Minh Hồng Thứ bảy, ngày 22/07/2017 06:30 AM (GMT+7)
Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật, Sở NNPTNT, Sở Y tế, Sở Công Thương Hà Nội vừa phối hợp tổ chức diễn đàn liên kết “5 nhà” và ra mắt “Trang thông tin điện tử tổng hợp: Buaanantoan.vn”.
Bình luận 0

An toàn thực phẩm là thách thức lớn

Theo báo cáo giám sát của Quốc hội khóa XIV từ năm 2011 đến tháng 10.2016 cho thấy, ngộ độc thực phẩm vẫn đang diễn ra phức tạp là một thách thức lớn trong công tác an toàn thực phẩm (ATTP). Giai đoạn này, cả nước đã ghi nhận 1.007 vụ ngộ độc thực phẩm với 30.395 người mắc, 25.617 người nhập viện và 164 người chết.

img

Ấn nút ra mắt trang điện tử buaanantoan.vn.   Ảnh:  M.H

Báo cáo của Bộ Y tế từ năm 2011-2016 cũng ghi nhận, có 7 bệnh truyền qua thực phẩm làm mắc 4.012.038 ca bệnh với 123 người chết. Trung bình mỗi năm có 668.673 ca bệnh và 21 người chết, trong đó chủ yếu là do tiêu chảy cấp. Qua kiểm nghiệm rau, quả tươi sống, tỷ lệ tồn dư hóa chất vượt ngưỡng cho phép là 8,47%.

Ông Trần Văn Chung - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, hiện nay chất lượng thực phẩm tươi sống thực sự rất đáng lo ngại và chưa tạo được niềm tin của người dân. Hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra là do việc kiểm soát sử dụng, cách ly hóa chất trong chăn nuôi, sản xuất nông -  thủy sản và việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong chế biến đa số là thủ công, do các hộ gia đình, cá thể thực hiện. Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội - ông Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh,  ATTP là vấn đề nóng được Chính phủ, các bộ, ngành và thành phố chỉ đạo rất quyết liệt.  Tại diễn đàn, các ý kiến đại diện Sở NNPTNT, Sở Công Thương, Sở Y tế Hà Nội đều cho rằng, trước thực trạng kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm không đảm bảo an toàn đang diễn biến phức tạp từ nguồn hàng đến lưu thông, việc nâng cao công tác bảo vệ ATTP, minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm là rất cần thiết. Trong đó việc xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn từ trang trại đến bàn ăn cần được xác định rõ trong nguyên tắc quản lý của Luật ATTP, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý ATTP.

Kết nối “5 nhà”

Diễn đàn kết nối “5 nhà” với chủ đề “Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn từ trang trại đến bàn ăn” và ra mắt “Trang điện tử thông tin tổng hợp: buaanantoan.vn” là một hoạt động cụ thể đầu tiên của Chương trình “Bữa ăn an toàn” giai đoạn 2017-2020 của TP.Hà Nội và trong cả nước.

Diễn đàn này nhằm truyền tải thông điệp đến các cá nhân, hộ dân, chủ trang trại, doanh nghiệp trồng và kinh doanh thực phẩm sạch cần thực hiện đúng quy trình vệ sinh ATTP. Ngoài ra, mục tiêu diễn đàn cũng khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, các doanh nghiệp sản xuất trong nước nâng cao khả năng cạnh để thúc đẩy sự hình thành, phát triển ngành nông nghiệp sạch tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Đây cũng được coi là nơi giao lưu, kết nối “5 nhà” để hoàn thiện cơ chế, chính sách về liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, khuyến khích phát triển công nghệ chế biến nông sản theo hướng gia tăng giá trị.

GS-TS Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng: “Sự kết nối “5 nhà” không chỉ tạo cơ chế chính sách, còn thu hút được nguồn đầu tư, tập trung được việc thanh tra kiẻm tra ở tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa việc lưu thông sản phẩm trên thị trường”.

Cũng theo ông Hoan, công tác truyền thông được coi là khâu rất quan trọng nhằm vận động tới từng hộ nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp thực hiện các quy định và ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trang buaanatoan.vn là trang điện tử đầu tiên tổng hợp thông tin chuyên biệt về vấn đề ATTP. Từ trang này, người tiêu dùng có thể nhận biết và lựa chọn những địa chỉ thực phẩm an toàn từ nhà cung cấp.

Hiện TP.Hà Nội đã xây dựng được 691 mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm nông lâm thủy sản, trong đó 324 chuỗi đã được giám sát, xác nhận sản phẩm được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi. Tuy nhiên, để chuỗi cung ứng sản phẩm vươn đến các bếp ăn, bàn ăn của từng gia đình cần phải có kết nối chặt chẽ với nội dung sát thực của “5 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, nhà báo, nhà doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem