Bao trái, cam đẹp mã, nông dân bán giá cao, thêm lợi nhuận

Chúc Ly Thứ bảy, ngày 29/04/2017 08:01 AM (GMT+7)
Việc tìm tòi và nghĩ ra cách bao trái cam để sản phẩm có mẫu mã đẹp mắt hơn đã giúp lão nông Nguyễn Văn Sách (ngụ ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) bán được cam với giá cao hơn…
Bình luận 0

Với 3ha đất, thời gian trước, gia đình ông Sách chuyên trồng mía nhưng giá cả bấp bênh, lợi nhuận không cao, sau đó lại chuyển đổi sang trồng lúa nhưng không hiệu quả. Từ thực tế đó, ông Sách đã đi tham quan, học hỏi các mô hình có hiệu quả ở khắp nơi để tìm ra phương thức sản xuất mới cho gia đình.

img

Việc áp dụng bao trái cam giúp ông Sách bán được giá cao.  Ảnh: C.L

Hình thức bao lưới cho trái cam của ông Sách là một cách làm hay và rất an toàn. Thông thường, trái cam khi lớn hay bị nám da do nắng rọi vào, khi bao trái bằng lưới xốp giúp trái cam hạn chế điều này, cam ít bị dạt nên lợi nhuận cao hơn”.

Ông Châu Minh Tiến – Chủ tịch
Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang

“Sau thời gian tìm hiểu, tôi quyết định chuyển đổi đất sang trồng cam sành. Trước tiên tôi học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng trước, rồi đăng ký tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cam để bổ sung kiến thức. Ban đầu chỉ trồng thử trên diện tích 4.000m2 với khoảng 1.500 gốc cam, sau đó xem xét khả năng thích nghi của cây trên đất rồi mới mở rộng ra toàn vườn” – ông sách cho hay.

Đến nay, hơn 1.500 gốc cam trồng ban đầu của ông Sách đã gần 3 năm tuổi và cho những lứa quả đầu tiên. Trong quá trình canh tác, ông luôn tuân thủ bón phân, thuốc hợp lý và để rất ít trái ở lứa đầu nhằm không làm ảnh hưởng tới sinh trưởng lâu dài của cây.

Theo ông Sách, với 4.000m2, đợt vừa rồi, ông thu hoạch hơn 6 tấn quả, thu về hơn 120 triệu đồng, trừ chi phí  lãi khoảng 70 triệu đồng. Hơn 2,5ha còn lại đang để bông, chuẩn bị cho trái. Đây là tín hiệu khả quan để ông Sách có điều kiện đầu tư mở rộng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cam 3ha, đặc biệt là quan sát các chùm cam trên cành, tất cả những trái lớn đều được ông Sách bao lưới xốp.

Giải thích về điều khác biệt này, ông Sách cho biết, ông áp dụng bao trái cam bằng lưới xốp mềm từ khi còn nhỏ , đảm bảo không làm ảnh hưởng tới trái, trái cam nhìn đẹp mắt hơn khi không bao.

“Từ khi trái cam được khoảng 3-4 tháng tôi bắt đầu mua lưới xốp về bao, đến khi thu hoạch mới mở ra. Với hình thức này, trái cam bóng láng, bán giá cao hơn thị trường từ 4.000-5.000 đồng/kg. Thương lái rất thích cam của vườn tôi vì trái lúc nào cũng đẹp” – ông Sách bộc bạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem