Bữa ăn an toàn: Doanh nghiệp phải xử lý khiếu nại trong 2 giờ

San Nguyễn Thứ hai, ngày 25/09/2017 06:12 AM (GMT+7)
Sau 2 tháng thực hiện Chương trình “Bữa ăn an toàn” do Sở Y tế và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội tổ chức, đã tạo sự kết nối giữa người tiêu dùng đến cơ sở cung ứng thực phẩm an toàn.
Bình luận 0

img

Nhiều người dân tại toà nhà tin tưởng mua thực phẩm tại siêu thị Bữa ăn an toàn số 1. Ảnh: L.S

Người tiêu dùng tin tưởng

Ngày 23.9, siêu thị bữa ăn an toàn số 1 thuộc chuỗi siêu thị “Bữa ăn an toàn” đã được khai trương tại toà nhà 34T Trung Hoà, Nhân Chính, Cầu Giấy (Hà Nội). Buổi lễ đã thu hút được rất nhiều người dân ở 18 toà chung cư xung quanh đó tham gia. Rất nhiều người đã hào hứng tới để mua thực phẩm tại siêu thị.

Bà Phạm Hồng Lự - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu Trung Hoà, Nhân Chính cho hay: Đợt trước khi phát động Chương trình “Bữa ăn an toàn” ở đây, chúng tôi rất phấn khởi và mong muốn có siêu thị ngay tại toà nhà để tiện mua sắm. Người dân chúng tôi ai cũng rất quan tâm tới tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Nghe thông tin về chương trình và trực tiếp tận mắt thấy những sản phẩm được dán tem đảm bảo, truy xuất được nguồn gốc như thế nào. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm.

Hệ thống 5 siêu thị “Bữa ăn an toàn” sắp khai trường tại Hà Nội bao gồm: Siêu thị “Bữa ăn an toàn” số 1 (Tầng 1 - 34T Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội) khai trương ngày 23.9; Các siêu thị còn lại sẽ khai trương tại các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong tháng 10 tới.
Ngoài khai trương các siêu thị, Chương trình “Bữa ăn an toàn” sẽ triển khai 2 diễn đàn kết nối với Chủ đề “Bữa ăn học đường” diễn ra vào cuối tháng 10.2017; Chủ đề: “Bữa ăn an toàn cho công nhân” dự kiến vào tháng 11.2017.

Theo GS-TS Vũ Hoan-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, sự ra đời của siêu thị số 1 nhằm giúp người tiêu dùng tìm được địa chỉ thực phẩm an toàn có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, dần lấy lại niềm tin vào thực phẩm Việt, giúp nhà sản xuất, kinh doanh có điều kiện, cơ hội thuận lợi để tiêu thụ thực phẩm an toàn có kiểm soát.

“Tại hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn”, người tiêu dùng có quyền được kiểm soát chất lượng thực phẩm và quyền giải quyết các khiếu nại liên quan tới chất lượng thực phẩm của nhà cung cấp. Việc dán tem “Bữa ăn an toàn” trên từng sản phẩm từ miếng thịt đến bó rau… cũng là một trong số những quy định bắt buộc mà Ban chỉ đạo chương trình xây dựng cho “Bữa ăn an toàn”- GS Vũ Hoan cho hay.

Doanh nghiệp xử lý khiếu nại trong 2 giờ

Theo bà Bùi Thị An – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, điểm khác biệt của hệ thống siêu thị “Bữa ăn an toàn”, đó là điều kiện để các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia cung ứng thực phẩm vào siêu thị phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, được Sở NNPTNT, Công Thương, Y tế các tỉnh, thành phố lựa chọn, đề cử tham gia Chương trình. Doanh nghiệp ký cam kết với Ban chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm đến từng bàn ăn của NTD.

img

Sẽ tiếp tục có những siêu thị bữa ăn an toàn sẽ được khai trương 

Trước hết, nhà cung cấp phải tuân thủ việc thanh, kiểm tra, lấy mẫu thực phẩm tại hệ thông siêu thị “Bữa ăn an toàn” của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Ban chỉ đạo chương trình. Nếu phát hiện sản phẩm không đảm bảo ATTP, Ban chỉ đạo sẽ lập biên bản chấm dứt việc cung ứng thực phẩm của DN và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình siêu thị hoạt động, Ban chỉ đạo cũng như các đoàn kiểm tra của 3 Sở sẽ liên tục đi kiểm tra chất lượng ATTP.

“Điểm khác biệt nữa là nhà cung cấp thực phẩm phải có mặt tại cửa hàng, tiếp nhận mọi phản hồi cũng như khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng và giải quyết ngay trong vòng 2 giờ. Nếu sản phẩm hỏng do bảo quản, nhà cung cấp cần khắc phục và đền bù ngay cho người tiêu dùng. Nếu sản phẩm hỏng do chất lượng, vi phạm các chỉ tiêu ATTP, phải niêm phong lô hàng, đồng thời không được quyền cung cấp thực phẩm trên toàn bộ hệ thống của siêu thị “Bữa ăn an toàn” – bà An cho hay.

Bất kỳ sản phẩm nào tại siêu thị đều được dán tem “Bữa ăn an toàn”, từ miếng thịt đến mớ rau. Khi sản phẩm không đảm bảo, nhà cung cấp sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm giải quyết cho khách hàng. Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng cũng cần quan sát kỹ khi mua hàng, từ chối mua sản phẩm nếu không có tem truy xuất nguồn gốc của Chương trình “Bữa ăn an toàn”. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ cùng chúng tôi kiểm soát chất lượng sản phẩm, giữ hóa đơn mua hàng tại hệ thống siêu thị để được giải quyết mọi khiếu nại nếu có.

DN phải ký cam kết với Ban chỉ đạo chương trình về việc đảm bảo chất lượng, ATTP tới từng bàn ăn của người tiêu dùng. Nhân viên phục vụ tại siêu thị phải được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, được tập huấn kiến thức về ATTP. Nghiêm cấm không được sử dụng các phụ gia độc hại ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Ngoài ra, mọi quy định khắt khe khác về ATTP phải được các đơn vị cung ứng thực hiện nghiêm ngặt. Nếu vi phạm một lần, coi như DN đó tự loại mình khỏi “cuộc chơi” cung ứng thực phẩm sạch đến người tiêu dùng trên chuỗi hệ thống siêu thị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem