Cá trê vàng rớt giá thảm, nông dân bỏ vụ tết, đồng loạt treo ao

Trần Đáng Thứ năm, ngày 23/11/2017 15:00 PM (GMT+7)
Thay vì đổ cá giống chuẩn bị cho thị trường tết 2017, nông dân tại huyện Thạnh Hóa (Long An) đồng loạt treo ao do giá cá trê vàng đang lao dốc dưới cả giá sàn.
Bình luận 0

Thời điểm này tại ấp Nhơn Xuyên (Thuận Nghĩa Hòa) hàng trăm ao cá đang bị "treo". Ông Phùng Văn Tùng, một trong những nông dân đi đầu phong trào bỏ lúa đào ao nuôi cá mấy năm trước cho biết, hiện giá cá trê vàng đã xuống rất thấp, có thời điểm chỉ còn 26.000 đồng/kg.

“Với giá này còn thấp hơn cả giá sàn nên nông dân ở đây thà mất mùa cá tết còn hơn đổ giống rồi ôm nợ”, ông Tùng thổ lộ.

Hiện, trong số gần 20 ao, ông Tùng chỉ dành vài ba ao thả cá giống, mà chủ yếu là cá hô. Vào thời điểm 2014, cá trê vàng trên thị trường có giá 60.000 – 70.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, thấy lợi nhuận quá hấp dẫn, nhiều nông dân ở huyện Thạnh Hóa đồng loạt bỏ cây lúa cho thu nhập bấp bênh chuyển sang đào ao nuôi cá trê vàng.

img

Thương lái đang vớt vét một số cá trê vàng còn tồn tại ao của ông Phùng Văn Tùng. Ảnh: T.Đ 

Ông Tùng đã bỏ ra hơn 2 tỷ đồng thuê Kobe vào múc một lúc gần 20 ao cá trên diện tích 5ha đất lúa để nuôi cá. Thực tế, nông dân ở Thạnh Hóa bỏ tiền tỷ nuôi cá trê vàng nhưng chỉ thắng được một vụ vào năm 2014, còn sau đó là thua lỗ triền miên.

Một số người nuôi cho biết, cá trê vàng lai rất dễ nuôi, ăn tạp, sinh trưởng nhanh, chỉ cần chăm sóc 2 - 3 tháng có thể thu hoạch được hơn chục tấn/ha. “Tuy nhiên, vấn đề đầu ra luôn là bài toán khó giải. Nông dân cứ bỏ tiền ra, cắm cúi nuôi cá, nhưng không biết thị trường ra sao, bán cho ai. Giờ thì đồng loạt phải treo ao cho dù mùa tết đã cận kề”, ông Lê Văn Dô, một nông dân nuôi cá trê vàng ở xã Tân Hiệp thổ lộ.

Anh Nguyễn Văn Hùng, thương lái thu mua thủy sản ở miền Tây Nam bộ cho biết, không chỉ tại Thạnh Hóa mà cả ĐBSCL bà con nông dân đang đổ xô đào ao nuôi cá trê vàng, vì thế nên mới dội chợ. “Cá trê vàng chủ yếu phục vụ cho thị trường trong nước. Hầu hết là chở về chợ Bình Điền (TP.HCM) tiêu thụ. Campuchia cũng có nhập có trê vàng của Việt Nam, nhưng chỉ 3, 4 tháng/năm”, anh Hùng thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Nghĩa Hòa Nguyễn Thanh Sơn, xét thấy hiệu quả kinh tế nuôi cá trê vàng cao gấp nhiều lần cây lúa, nhiều hộ nông dân ở 2 xã: Thuận Nghĩa Hòa, Tân Hiệp (Thạnh Hóa, Long An) đã đổ xô đào đất lúa làm ao nuôi cá. Theo tính toán, mỗi ha ao, nông dân phải đầu tư hết gần 1 tỷ đồng để nuôi cá trê vàng.

“Trên địa bàn xã đang có khoảng 100ha ao nuôi cá trê vàng. Hiện, nhiều diện tích ao nuôi cá đang bị treo. Trong ngắn hạn không thể san lấp các ao này, nhưng để chuyển sang nuôi con vật khác thì nông dân lại không mặn mà khi giá cả, đầu ra bấp bênh”, ông Sơn lo lắng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem