Cây giữ đất rừng mang tiền triệu cho người miền núi

Công Xuân Thứ bảy, ngày 18/02/2017 13:30 PM (GMT+7)
Không chỉ giữ cho đất rừng, nhất là khu vực triền đồi có độ dốc cao và ven sông suối bị mưa lũ làm lở, sạt cuốn trôi, cây lồ ô còn mang lại cho hàng ngàn hộ dân ở các vùng miền núi số tiền tính bằng triệu đồng/năm.
Bình luận 0

Thay vì chặt phá bỏ lồ ô để lấy đất sản xuất, tại những vị trí gần khu dân cư, nơi ở và ven trục đường giao thông... nhiều hộ gia đình thiểu số ở Quảng Ngãi giữ lại để bán.

img

Thay vì chặt và đào cả gốc để lấy đất sản xuất, ở những vị trí đất rừng gần đường, người dân giữ lại lồ ô để bán.

Không phải tốn công gieo trồng, chăm sóc và lo sợ hư hỏng, hay phải tìm nơi tiêu thụ... như cây trái và các loại nông sản trồng, thu hái trong tự nhiên khác; lồ ô tự mọc cây con và tự phát triển. Khi nào có người cần mua, thì người dân lại mang rựa chặt bán.

img

Ở vị trí thuận lợi, người dân có thể đốn chặt được trên 100 cây/người/ngày.

img

Lồ ô tập kết ven đường để xe đến vận chuyển.

Ông Hồ Văn Dê (57 tuổi, ở thôn Bắc Nguyên, xã Trà Thọ, huyện Tây Trà) cho biết: "Thời gian gần đây, lồ ô được nhiều người dân đồng bằng đưa xe lên mua, chở về để làm các công trình xây dựng tạm thời và một số sản phẩm khác. Không ít lần họ đặt mua cả 2-3 xe ô tô tải".

"Với diện tích lồ ô hơn 2 ha của gia đình cùng với số khai thác trong rừng, năm vừa rồi mình chặt bán lồ ô được hơn 8 triệu đồng ", anh Hồ Văn Khia (35 tuổi) ở cùng xã bày tỏ.

img

img

Ở vị trí gần sông suối, lồ ô được cột thành bè để đưa ra khỏi rừng.

img

Một điểm người mua đang tập kết lồ ô để chất lên ô tô chở về xuôi.

Được biết hiện tại lồ ô bán với giá 10 ngàn đồng/cây. Với số lượng lồ ô ở vị trí thuận lợi, một người có thể đốn chặt trên 100 cây/ngày, tương đương khoản thu nhập 1 triệu đồng/người/ngày.

"Lồ ô đốn xong lại tự "đẻ" ra cây con và lớn lên nên không sợ hết. Lồ ô hiện rất nhiều, muốn mua bao nhiêu cũng có. Nếu lồ ô của mình ở gần nhà hết, thì chỉ cần vào rừng đốn", ông Hồ Văn Tin (54 tuổi, ở xã Trà Phong, huyện Tây Trà) cho biết.

Lồ ô rừng ở miền Trung có tên khoa học là Bambusa balcooa, mọc tự nhiên thành từng bụi, cụm nằm sát nhau. Tuy cùng họ với tre nhưng lồ ô có đốt dài và đều hơn cây tre ở đồng bằng, còn thân to hơn cây trúc...

Lồ ô trưởng thành có chiều cao từ 15-25m. Ở Quảng Ngãi, lồ ô có mặt ở khắp vùng rừng núi thuộc các huyện Trà Bồng, Sơn Tây, Ba Tơ... Tại nhiều khu vực lồ ô mọc dày như rừng, trên diện tích rộng từ vài chục, đến cả hàng trăm ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem