Chặt 200 cây cà phê, hiến 400m2 đất để cả bản cùng giàu

Văn Chiến - Thiên Long Thứ sáu, ngày 18/08/2017 06:10 AM (GMT+7)
Với suy nghĩ “có con đường tốt thì sẽ làm được nhiều tiền”, gia đình chị Tòng Thị Chiêng, bản Tò Lọ, xã Chiềng Đen (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) đã tình nguyện hiến hơn 400 m2 để bản làm con đường mới rộng hơn, đẹp hơn.
Bình luận 0

Chị Tòng Thị Chiêng cho biết, đầu năm 2017, bản thông báo kế hoạch làm đường dân sinh, chị đã bàn với chồng hiến đất cho bản và được chồng chị đồng ý không chút đắn đo, suy tính.

“Gia đình tôi làm nông nghiệp thuần túy. Cả nhà 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào mảnh nương, vườn trồng cà phê. Cắt đất cho bản tức là cắt bớt khoản thu nhập của gia đình. Nhưng tôi lại nghĩ vì lợi ích của cả bản thì mình chịu thiệt thòi một chút cũng đâu có sao. Vả lại khi có đường mới rộng rãi hơn, khang trang hơn, đi lại thuận tiện thì các sản phẩm nông sản mình làm ra bán cũng được giá hơn. Tình trạng bị tư thương ép giá như trước chắc chắn sẽ ít xảy ra” – chị Chiêng chia sẻ.

img

Đường nội bản Tò Lọ được cứng hóa, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân.

Ngày phải chặt bỏ gần 200 cây cà phê để giao hơn 400 m2 đất cho bản làm đường giao thông, hai vợ chồng chị không khỏi ngậm ngùi. “Cây cà phê gắn bó với gia đình tôi từ năm 1992. Chặt đi cũng thấy tiếc cái công mình chăm sóc; tiếc khoản thu hàng chục triệu đồng mỗi năm nhưng cứ nghĩ tới con đường mới sạch đẹp là tôi lại phấn khởi hẳn lên” – anh Tòng Văn Chum, chồng chị Chiêng vui vẻ nói.

Dẫn chúng tôi ra con đường bê tông bằng phẳng, rộng rãi ngay trước cửa nhà, chị Chiêng kể: Trước năm 2017, đường nội  bản Tò Lọ không to và thẳng như bây giờ. Bao năm bà con trong bản phải đi lại trên con đường đất vừa nhỏ hẹp lại lầy lội, trơn trượt mỗi khi mưa xuống.

img

Đường dân sinh bản Tò Lọ, xã Chiềng Đen luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Giờ đây bản Tò Lọ đã có con đường nội bản rộng hơn 4 m và được đổ bê tông bằng phẳng. Không chỉ người lớn mà cả trẻ em ngày ngày cắp sách đến trường trên con đường này cũng thấy vui hơn.

“Các cháu đã thoát khỏi cảnh bùn đất dính đầy quần áo khi đến lớp vào những ngày mưa. Tôi thấy việc mình hiến đất làm đường là quyết định đúng đắn, đem lại niềm vui cho nhiều người. Có đường đi là có tiền, có no ấm. Giao thông thuận lợi sẽ kéo kinh tế, xã hội phát triển theo...” – chị Chiêng chia sẻ.

Anh Lò Văn Thụy – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Chiềng Đen, cho biết: Gia đình chị Chiêng dù kinh tế chẳng có gì khá giả nhưng là hộ đầu tiên tình nguyện hiến đất cho bản mở đường. Khi giải phóng mặt bằng, chúng tôi thấy cây cà phê đang tốt thế mà phải chặt thì cũng tiếc lắm. Nhưng chính vợ chồng chị Chiêng đã ra tay chặt cây, giải phóng mặt bằng giúp bản. Học theo chị Chiêng, các hộ có đất giáp đường đi của bản cũng chủ động cắt bớt một phần diện tích cho bản nắn đường to hơn, thẳng hơn.

Nhờ những người như chị Chiêng, bản Tò Lọ hôm nay đã có đường bê tông dài hơn 1 km, xuyên suốt bản; thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt và thông thương hàng hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem