Chủ tịch Hội Nông dân xã "xử lý" con số 0 này như thế nào?

Văn Long Thứ sáu, ngày 22/02/2019 20:45 PM (GMT+7)
Nhờ cách làm sáng tạo, anh Lăng Văn Trọng - Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Tân Văn (Lâm Hà, Lâm Đồng) đã đưa phong trào của Hội ND xã đi lên từ con số 0.
Bình luận 0

Từ vị trí chót bảng

Trong chuyến đi tác nghiệp tại huyện Lâm Hà, PV Báo NTNN đã được bà Nguyễn Thị Hồng Anh – Chủ tịch Hội ND huyện giới thiệu về một tấm gương điển hình trong công tác hội tại địa phương.

“Anh Lăng Văn Trọng - Chủ tịch Hội ND xã Tân Văn là một người công tác tốt, có nhiều cách làm hay để đưa phong trào của Hội tại địa phương đi lên. Khi anh mới  nhận nhiệm vụ, công tác của Hội ND xã Tân Văn chỉ đứng áp cuối trong “bảng xếp hạng”, thế nhưng sau 2 năm làm việc, chúng tôi đánh giá đơn vị này đã đi đầu trong phong trào xây dựng, đổi mới Hội” - bà Hồng Anh chia sẻ.

img

Những lớp tập huấn, tọa đàm được đơn vị kết hợp với Hội ND huyện thực hiện nhằm nâng cao trình độ đội ngũ lãnh đạo trong Hội. H.T

"Đồng chí Lăng Văn Trọng là người được Ban chấp hành Hội ND huyện đánh giá cao. Đồng chí Trọng rất tâm huyết và quyết liệt trong công việc, thường xuyên có những cách làm đặc biệt để đưa công tác hội đi lên. Nhờ sự quyết tâm của cá nhân cũng như tập thể Hội ND xã Tân Văn, đến nay đơn vị đã trở thành điểm sáng trong công tác hội tại địa phương, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống...”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh

Trò chuyện với anh Trọng, chúng tôi được biết anh là người dân tộc Thổ và vào làm việc tại Hội ND xã Tân Văn từ năm 2014. Anh Trọng cho biết, anh tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế phát triển nông thôn – Đại học Kinh tế TP.HCM năm 2002, tuy nhiên anh không về Lâm Đồng mà ở lại TP.HCM làm việc khoảng 7 năm.

Đến năm 2013, anh mới chuyển về Lâm Đồng phụ giúp cha mẹ làm kinh tế gia đình. Trong quá trình làm việc tại nhà, với kiến thức và sự gương mẫu, anh được giới thiệu làm công an thường trực tại xã. 4 tháng sau anh được bầu làm Phó Chủ tịch Hội ND và sau đó là Chủ tịch Hội ND xã Tân Văn năm 2015.

“Khi bắt đầu vào Hội và làm việc, tôi đã gặp muôn vàn khó khăn. Hầu hết các chi hội trưởng đều là những người đã lớn tuổi, phong trào hoạt động kém, không có chất lượng và chỉ mang tính chất đối phó. Bên cạnh đó, các chi hội trưởng đều không có phụ cấp nên việc giữ chân họ rất khó khăn. Tôi đã cùng các đồng chí trong Hội đề ra những phương án, cách làm khắc phục tình trạng trên” - anh Trọng nhớ lại khoảng thời gian khó khăn.

Những cách làm hay

Ngay từ khi bước chân vào Hội, anh Trọng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm của Hội cũng như của bản thân để đưa phong trào Hội lên cao, tránh tình trạng đứng cuối trong “bảng xếp hạng” như hiện tại.

“Phong trào Hội ND khi đó có rất nhiều vấn đề cần cải tổ. Chỉ có thay đổi cách làm thì các hoạt động của Hội mới có thể phát huy hiệu quả chứ không phải là đối phó, cho có nữa” - anh Lăng Văn Trọng khẳng định.

Theo anh Trọng, điều khó khăn nhất là những chi hội trưởng đều là người có tuổi, ứng dụng công nghệ thông tin yếu, lại không có phụ cấp. Anh Trọng đã đề xuất thực hiện việc chi hội trưởng làm khuyến nông viên, từ đó họ sẽ có một khoản phụ cấp để thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả hơn.

Hơn thế nữa, anh Trọng đã không ngừng chú trọng đến việc bổ sung những nhân sự mới, trẻ trung, năng động và có trình độ vào đội ngũ… Cũng từ việc anh thực hiện khắt khe hơn việc xếp loại các chi hội, nên đã có rất nhiều Chi hội phản đối khi anh xếp 9/16 chi hội đạt loại 2 (loại trung bình).

Chủ tịch Hội ND xã tân Văn cho rằng: “Theo họ, nếu xếp loại như vậy sẽ ảnh hưởng đến chi bộ, tuy nhiên tôi vẫn giữ nguyên quyết định như vậy. Từ đó, tôi cũng đề nghị các chi bộ bám sát các chi hội triển khai các phong trào, công tác mà Hội đưa ra nhằm đưa Hội ND xã tân Văn đi lên”.

Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, anh Trọng đã tâm huyết đồng hành cùng người nông dân xây dựng được 7 tổ hợp tác tại xã. Trong đó có 5 tổ hợp tác dâu tằm và 2 tổ hợp tác cà phê.

Theo anh, tập quán độc canh cây lúa nước của người dân địa phương đã được thay đổi vào là việc sản xuất dâu tằm, cà phê, những mô hình nông nghiệp hay, hiệu quả được Hội giới thiệu đến người dân giúp phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh  nhận định: “Đồng chí Lăng Văn Trọng là người được Ban chấp hành Hội ND huyện đánh giá cao. Đồng chí rất tâm huyết và quyết liệt trong công việc, thường xuyên có những cách làm đặc biệt để đưa công tác hội đi lên. Nhờ sự quyết tâm của cá nhân cũng như tập thể Hội ND xã Tân Văn mà đến nay đơn vị đã trở thành điểm sáng, dẫn đầu trong công tác hội tại địa phương, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem