Clip: Bí quyết "bắt" bưởi da xanh ra nhiều trái ở miền Bắc

Thuần Việt Thứ năm, ngày 10/10/2019 06:30 AM (GMT+7)
Trong khi nhiều bà con nông dân trồng bưởi da xanh ở miền Bắc không thành công vì cây nhanh tàn. Thực tế, nhiều nhà vườn ở nơi có mùa đông lạnh kéo dài vẫn thu hoạch rất tốt nhờ trồng bưởi da xanh vì họ bí quyết chăm sóc.
Bình luận 0

Cây bưởi da xanh khi trồng ở miền Bắc nhanh tàn có rất nhiều nguyên nhân, trong đó việc chọn giống và chăm sóc cây bưởi là yếu tố quyết định. Đa phần các nhà vườn bị thất bại khi trồng giống bưởi đặc sản của miền Nam này là chăm sóc chưa đúng kỹ thuật. Thực tế, cây bưởi da xanh khi trồng ở miền Bắc phát triển rất tốt. Nhiều nhà vườn đã gặt hái được thành công và có những mùa trái bội thu.

Ông Nguyễn Văn Thái ở xóm 3, xã Tử Nê, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã trồng bưởi được gần chục năm. Trong số gần 400 cây bưởi trong vườn, ông trồng cả trăm gốc bưởi da xanh. So với giống bưởi đỏ Tân Lạc, cây bưởi da xanh cho ít quả to hơn, nhưng trái bưởi da xanh lại luôn bán được giá cao hơn. 

img

Một nông dân khác trồng bưởi da xanh thành công ở miền Bắc-đó là ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hươn, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã ghép mắt bưởi da xanh lên cây bưởi sớm của miền Bắc nên cây phát triển tốt và cho sai quả. Đến nay, cây bưởi da xanh này ở trong vườn nhà ông Hùng đã được 15 năm tuổi mà cây vẫn xanh tốt chưa có dấu hiệu đuối sức, già cỗi.

Vườn bưởi da xanh xanh mướt của ông Thái nằm tít trên đồi cao. Nơi ông trồng bưởi vốn trước kia là cái mỏ quặng, đất khô cằn, nhiều loài cây cỏ không sống được. Sau bao nỗ lực, ông đã tạo được vườn bưởi tươi tốt. Trong đó có giống bưởi da xanh mà ông cất công mua giống từ Bến Tre đang cho trái nhiều.

Đến nay, vườn bưởi da xanh của ông Thái đa số cây đã được 8 năm tuổi. Cây nào cũng xanh mướt, cho sai quả. Ông Thái chia sẻ: "Nhiều nhà hàng dưới Hà  Nội gọi đặt hàng tới tới mà tôi không có đủ hàng bán. Năm nay tôi bán bưởi da xanh với giá 45.000đ/kg...".

img

Ông Hùng cho rằng, trồng bưởi da xanh cành chiết, cây dễ bị bệnh và nhanh chết. 

Chia sẻ về bí quyết chăm sóc cây bưởi da xanh, ông Thái không giấu diếm:"Tôi bón phân chuồng là chủ yếu. Tưới nước đầy đủ và không chặt rễ bưởi vào cuối năm. Ngoài ra tôi còn bón ngô và đậu tương. Có thể tôi trồng cây bưởi da xanh ở nơi dễ thoát nước nên nó không bị bệnh vàng lá và thối rễ như của nhiều bà con...".

Ông Trần Văn Hùng ở xóm Tân Hươn, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình lại có bí quyết riêng để "bắt" cây bưởi da xanh cho sai quả mà lại không bị chết sớm. Trong vườn nhà ông Hùng có mấy chục cây bưởi, cây nào cây nấy ra sai trĩu quả. Những cây bưởi da xanh trong vườn của ông luôn cho số quả nhiều hơn so với vườn khác. 

Ông Hùng cũng phải từng phải chặt đi nhiều cây bưởi da xanh vì chúng bị vàng lá và thối rễ. Sau nhiều năm trăn trở với cây bưởi, ông đã nghĩ ra cách là ghép mắt bưởi da xanh lên cây bưởi sớm của gia đình. Nhờ cách làm này mà cây bưởi phát triển rất tốt. Có cây đã có tuổi đời 15 năm mà vẫn cho quả thu đều. 

Vào thăm vườn bưởi của ông Hùng, chẳng ai muốn rời nửa bước vì cây bưởi nào cũng sai cũng đẹp. Ông Hùng cho rằng: "Việc mình ghép mắt bưởi da xanh lên cây bưởi sớm của miền Bắc mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất rễ cây bưởi sớm rất khỏe, chúng chống chọi tốt với bệnh tật và nó có tuổi thọ lâu hơn so với việc trồng chiết. Bà con có phát triển giống bưởi này, nên trồng cây ghép chứ không nên trồng cây chiết", ông Hùng-qua phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Hùng tiết lộ bí quyết trồng bưởi da xanh thành công ở miền Bắc. 

Vườn bưởi da xanh "nuôi" từ những cây ghép của gia đình ông Trần Văn Hùng, xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem