Giá rét căm căm, nhà nông vùng cao vẫn chăm hoa hồng kiếm Tết

Quốc Định Thứ sáu, ngày 15/12/2017 13:30 PM (GMT+7)
Tuy còn hơn 2 tháng nữa mới đến tết cổ truyền của dân tộc, và trong cái giá rét căm căm nhưng những nông dân trồng hoa hồng ở xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La (Sơn La) đã tất bật chăm sóc những ruộng hoa hồng chuẩn bị hoa cho thị trường tết...
Bình luận 0

Hơn chục năm bén duyên với đất Chiềng Xôm, cây hoa hồng không chỉ làm cho cuộc sống của hàng trăm hộ nông dân vươn lên khấm khá, mà còn trở thành một mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết của người dân ở Sơn La và khu vực Tây Bắc.

img

Hoa hồng Chiềng Xôm không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn hương thơm giữ được lâu.

Một trong những hộ nông dân có diện tích hoa lớn và kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, bà Nguyễn Thị Hòa, ở bản Hụm, xã Chiềng Xôm cho biết: Nhà tôi bắt đầu đầu tư trồng hoa từ năm 2014, với diện tích 3 ha. Từ ngày trồng đến nay, năm nào vườn hoa của gia đình nhà bà cũng xuất ra thị trường hơn 3.000 bông hồng vào dịp Tết. Hoa hồng vụ Tết giá cao hơn ngày thường từ 2.000 đồng – 3.000 đồng/1 bông.

Bà Hòa cho hay, hoa trồng ở Chiềng Xôm rất được nhiều khách hàng ưu thích, bởi hoa nơi đây có hương thơm đậm đà hơn hoa hồng ở vùng khác. Mỗi năm gia đình bà thu từ vài trăm triệu đồng từ trồng hoa hồng, trong đó mỗi vụ hoa dịp Tết gia đình bà cũng thu được 60 – 70 triệu đồng.

img

Vườn hoa dành bán vào dịp tết của bà Nguyễn Thị Hòa đang được dưỡng các chồi lộc để ra nụ.

Thế nhưng để có hoa hồng phục vụ thị trường tết không dễ, bởi vào mùa đông hoa thường đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc kỳ công hơn những vụ khác. Bởi hoa phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, nó quyết định chất lượng hoa hồng (như hoa đẹp, xấu, đậm màu hay nhạt màu…) và để hoa nở đúng thời gian là ở khâu chăm sóc. Nếu gặp thời tiết nhiều sương muối rất dễ làm cây hoa hồng bị cháy lá và chết hoa.

Theo bà Hòa, trong 3 ha hoa của gia đình thì chỉ có 1 ha là diện tích hục vụ hoa Tết. Nên muốn hoa nở đúng dịp, đầu tiên phải cắt tỉa hết cành và bông hoa còn xót lại, cho cây nghỉ khoảng 1 tháng để cây phục hồi, sau đó để cây ra lộc sẽ mau và khỏe hơn, lộc to hơn, tiếp theo chú ý tỉa bớt những mầm nhỏ chỉ để lại những mầm to, bởi hoa ngày tết chỉ ăn bông lộc.

img

Công việc chăm sóc hoa được làm rất tr mỉ từ khâu vuun đất đến tỉa cành

Là người am hiểu về hoa, anh Vũ Văn Sơn, bản Ái, xã Chiềng Xôm với hơn 10 năm gắn bó với cây hoa hồng, chia sẻ: Điều đáng lo nhất đối với người chăm sóc hoa mùa đông là sương muối, nó làm cháy lá và bông hoa. Thế cho nên để hạn chế ảnh hưởng của sương muối cần sử dụng các loại thuốc nấm phun vào cây, đây là lọai thuốc có tác dụng tạo lớp màng bảo vệ lá và hoa khỏi sương muối. Cách nữa là tưới nước rửa lá vào mỗi buổi sáng sớm cho hết hạt sương bám trên cây.

Bên cạnh đó, theo anh Sơn phải bón phân đầy đủ cho cây, ngoài phân hóa học bòn thêm phân gà để làm xốp đất; ủ bột đậu tương tưới thêm cho cây để tăng chất đạm cho cây hấp thụ, đậu tương có tác dụng làm cho màu sắc của hoa đẹp hơn, bông hoa to đều hơn, anh Sơn cho biết thêm:

img

Những lứa hoa hồng chuẩn bị cho thu hái và chuẩn bị cho những lứa chồi tiếp theo.

Ông Lù Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm cho biết, trước đây người dân Chiềng Xôm chủ yếu trồng lúa và ngô, nhưng vài năm trở lại nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng hoa hồng, hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần. Hiện toàn xã có trên 50 ha diện tích trồng hoa hồng. Chất lượng hoa hồng Chiềng Xôm được nhiều người tiêu dùng nhiều nơi ưa thích nên tiêu thụ nhanh, nhất là trong các dịp lễ, tết.

img

Những ruộng hoa hồng đã đem lại thu nhập cao hơn cho người dân xã vùng cao Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem