Giải quyết bài toán nông sản bế tắc đầu ra: Không sạch là chết

Trần Đáng Thứ ba, ngày 27/06/2017 07:02 AM (GMT+7)
Đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo đầu ra cho nông sản, không còn cách nào khác là phải xây dựng chuỗi nông sản sạch.
Bình luận 0

img

Tham gia vào chuỗi, các đơn vị cam kết về sự an toàn của sản phẩm 

Gần đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) đã bắt tay vào xây dựng chuỗi hải sản an toàn. Đây được xem là giải pháp có tính đột phá trong quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, và đảm bảo đầu ra cho ngành thủy sản. Theo đó, khi tham gia chuỗi hải sản an toàn, các doanh nghiệp (DN) cam kết về sự an toàn của sản phẩm, được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm và được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Hàng loạt chuỗi ra đời

Theo Sở Công Thương tỉnh BR - VT, đến nay trên địa bàn tỉnh có 4 DN chế biến hải sản tham gia chuỗi hải sản an toàn, gồm: chuỗi cá chỉ vàng khô tẩm gia vị của cơ sở chế biến hải sản Nga Sơn (Phước Tỉnh, Long Điền); chuỗi cá biển histamine (cá nục, cá ngừ) của Công ty CP Hạnh Lài (TP.Vũng Tàu); chuỗi chả cá của Công ty TNHH Thương mại Hưng Thịnh (Phước Tỉnh, Long Điền) và Công ty TNHH Chế biến thủy sản Tiến Đạt (Tân Hải, Tân Thành).

img

 Anh Nguyễn Đức Huân (Quang Trung, Thống Nhất, Đồng Nai) kiểm tra đàn heo VietGAP. ảnh: Trần Đáng

Đại diện cơ sở Nga Sơn cho biết, từ 4.2017 sản phẩm cá chỉ vàng tẩm gia vị và cá bống của cơ sở đã bày bán tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa. Trên sản phẩm có ghi đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thành phần sản phẩm, cách sử dụng. Để tham gia chuỗi hải sản sạch, cơ sở phải sản xuất theo quy trình sạch khép kín, từ khâu nhập nguyên liệu đến thành phẩm. Trung bình mỗi tháng, cơ sở đưa ra thị trường khoảng 3 tấn cá chỉ vàng khô tẩm gia vị và hơn 4 tấn cá bống.

Nếu như, tỉnh BRVT mới bắt tay vào xây dựng chuỗi hải sản an toàn thì tỉnh Đồng Nai đã xây dựng chuỗi gia súc, gia cầm VietGAP từ mấy năm nay.

Hiện tỉnh Đồng Nai đã thành lập 66 tổ hợp tác heo VietGAP với tổng đàn lợn thịt gần 70.000 con. Trong đó, 23 tổ hợp tác và 402 hộ chăn nuôi đã được cấp chứng nhận VietGAP. Trong năm 2017, dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) của tỉnh tiếp tục đánh giá, cấp chứng nhận VietGAP cho các tổ hợp tác còn lại. Dự án này đã kết nối với nhiều DN, tập đoàn lớn để bao tiêu sản phẩm heo VietGAP cho nông dân. Gần đây, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (Thái Lan) đã ký hợp đồng bao tiêu cho hơn 30.000 con lợn VietGAP cho hơn 400 hộ chăn nuôi.

img

Nhiều đơn vị tập đoàn lớn cũng tham gia vào chuỗi liên kết theo dạng từ trang trại tới bàn ăn 

Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn về đầu ra, song những chuỗi liên kết theo dạng “từ trang trại đến bàn ăn” của tỉnh Đồng Nai vẫn đang thu hút nhiều nông dân, DN, thậm chí các tập đoàn lớn, như: Vinamilk, Vingroup, Hòa Phát... và các tập đoàn nước ngoài tham gia.

Không sạch là “chết”

Theo ông Phan Minh Báu – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ heo VietGAP, qua đó xây dựng thương hiệu cho heo sạch Đồng Nai.

Theo ông Lê Hoàng Mãnh - Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường (Sở Công Thương BR - VT), hiện các chuỗi nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh đã hoạt động ổn định, nguồn hàng luôn được kiểm soát. Sắp tới, sở sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong chuỗi này đến người tiêu dùng trong tỉnh. Sở cũng tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở trong chuỗi để giữ vững uy tín, chất lượng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh – đại diện Công ty CP Hạnh Lài cho biết, tham gia chuỗi cá histamine hàng ngày công ty thu mua cá từ các phương tiện đánh bắt rồi phân loại, kiểm tra nhanh sản phẩm. Sau khi cá được kiểm tra, bảo đảm chất lượng sẽ cung cấp cho các DN chế biến. Trung bình mỗi tháng, công ty thu mua vài trăm tấn cá ngừ và cá nục các loại.

Trước nhu cầu ngày càng lớn về thực phẩm an toàn của thị trường, từ nhiều năm nay DN và nông dân tỉnh Đồng Nai đã quan tâm đầu tư sản xuất sạch. Ông Nguyễn Thanh Phi Long - Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH chăn nuôi Long Bình, cho biết công ty đã đầu tư nuôi gà VietGAP ở Đồng Nai cả chục năm nay, nhưng thị trường chỉ biết đến sản phẩm này khi công ty mở hệ thống cửa hàng bán gà sạch. Hiện, công ty đã phát triển được hệ thống 8 trại chăn nuôi VietGAP tại tỉnh Đồng Nai với quy mô đàn hơn 300.000 con gà thịt.

Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định, chăn nuôi theo hướng VietGAP sẽ là nền tảng, là mục tiêu hướng đến của người chăn nuôi trong thời gian tới nếu không muốn thua ngay trên sân nhà. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem