Gỡ khó đưa vốn đến dự án nông nghiệp công nghệ cao

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Thứ bảy, ngày 21/10/2017 14:05 PM (GMT+7)
Triển khai chương trình cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), nông nghiệp sạch, theo ghi nhận ban đầu, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này đến nay đạt gần 32.339 tỷ đồng với 4.125 khách hàng còn dư nợ (3.957 khách hàng cá nhân, 168 doanh nghiệp), trong đó cho vay nông nghiệp ứng dụng CNC là 27.737 tỷ đồng, chiếm gần 86% tổng dư nợ; dư nợ cho vay nông nghiệp sạch đạt 4.602 tỷ đồng, không phát sinh nợ xấu.
Bình luận 0

Bên cạnh kết quả đó, việc triển khai cho vay chương trình nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trước hết, đây là một hướng phát triển nông nghiệp mới, chưa có tiền lệ, vì vậy tiềm ẩn rủi ro khi triển khai dự án. Vốn đầu tư cho dự án nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch là rất lớn và giá thành trên một đơn vị sản phẩm khá cao. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đầu tư nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch đang thiếu thị trường tiêu thụ ổn định...

img

Mô hình nhân giống trồng hoa lan công nghệ cao tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng.  Ảnh: K.N.H.P

Hiện nay, các công trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC như nhà kính, nhà lưới... chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Để việc triển vay cho vay vốn đạt mục tiêu, hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực triển khai chương trình khuyến khích phát triển nông nghiệp CNC, nông nghiệp sạch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 7.3.2017 của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Bộ TNMT phối hợp Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp để người dân, doanh nghiệp có thể làm các thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm vay vốn ngân hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi vay vốn sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC.

Hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ dân sản xuất kinh doanh nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch thiếu thông tin đầy đủ và cập nhật về thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động ngân hàng đối với lĩnh vực này. Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Bộ NNPTNT phối hợp Bộ Công Thương: Đánh giá, dự báo và cảnh báo về nhu cầu thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp CNC làm cơ sở định hướng phát triển nông nghiệp CNC; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm để việc triển khai chương trình tín dụng nông nghiệp CNC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đạt hiệu quả.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem