Hà Tĩnh: Lắp “mắt thần” canh bọn trộm chuyên đi ăn cắp rau

Thanh Tùng - Đông Quân Thứ năm, ngày 26/03/2020 13:51 PM (GMT+7)
Vấn nạn ăn trộm cắp rau ngay tại ruộng của người nông dân ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) giờ đây đã không còn vì đã có hệ thống camera-“mắt thần” bảo vệ.
Bình luận 0

Nông dân “mất ăn, mất ngủ”

Những năm trước đây, khi chưa có camera lắp tại các cánh đồng rau, bà con nông dân xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) luôn lo lắng, thức trắng đêm để canh vườn rau của mình khỏi kẻ xấu hái trộm.

Thậm chí nhiều kẻ xấu còn nhổ cả cây giống để mang về nhà trồng, nông dân vô cùng bức xúc, chính quyền địa phương cũng “đau đầu” về vấn đề này.

img

Bà Nguyễn Thị Hợp phấn khởi vì cánh đồng rau được lắp camera bảo vệ. Ảnh: PV

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn mướp đắng sắp cho quả, bà Nguyễn Thị Hợp (51 tuổi, xã Tượng Sơn) hào hứng kể, những năm trước mất ăn, mất ngủ vì lo kẻ xấu trộm mất rau, năm nay có camera thay mình giám sát vườn rau thấy yên tâm hơn, phấn khởi hơn.

Clip: Cánh đồng rau được lắp camera giám sát.

“Lắp camera người dân lợi được nhiều thứ, hạn chế được việc trộm cắp, các hộ nông dân không phải cắt cử người canh giữ suốt đêm, nông sản của bà con nông dân đạt năng suất cao, có nguồn thu nhập ổn định”, bà Hợp chia sẻ.

img

Toàn xã đã lắp đặt hệ thống trên 20 mắt camera giám sát tại các điểm trồng rau của bà con. Ảnh: PV

Còn bà Nguyễn Thị Tâm cho hay: “Gia đình tôi cũng từng lâm vào cảnh dở khóc dở cười, gần 1 sào ớt vừa trồng được một tháng đã bị kẻ xấu nhổ hết. Có hôm cây giống vừa trồng xuống, sáng mai ra thăm không còn một cây”.

Ngủ thẳng giấc, không lo mất trộm

Năm 2019, được sự hỗ trợ của UBND xã Tượng Sơn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà đã triển khai lắp đặt hệ thống camera tại ruộng rau thôn Bắc Bình, Thượng Phú và Sâm Lộc, huyện Thạch Hà.

img

Người nông dân có thể yên tâm trồng nông sản không lo trộm quấy phá. Ảnh: PV

Hiện tại diện tích trồng rau tập trung của bà con ở xã là 22 ha, chủ yếu là rau, củ, quả. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, HTX có thể nắm được thông tin về các giai đoạn sản xuất, các loại thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng, liều lượng dùng, thời gian trồng và thu hái.

“Năm nay có camera rồi chúng tôi thoải mái trồng trọt không lo trộm cắp, lượng rau quả trồng trên cánh đồng cũng nhiều hơn so với mọi năm. Sắp tới gia đình tôi dự tính sẽ trồng thêm một số loài rau, củ, quả mới để kiếm thêm thu nhập”, bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi, xã Tượng Sơn) hào hứng kể với chúng tôi.

img

Lắp đặt camera giúp người dân nâng cao ý thức tự giác trong sản xuất rau an toàn. Ảnh: PV

Với hệ thống camera giám sát này, khả năng quan sát diện tích đất trồng của bà con lên đến 99%, không sợ nông sản của bà con “không cánh mà bay”. Đồng thời, có thể quan sát được quá trình trồng rau từ lúc làm đất đến lúc thu hoạch, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn về sản phẩm.

img

Giúp quản lý quy trình sản xuất rau sạch. Ảnh: PV

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Kim Huy - Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Tổng thể trên toàn xã đã lắp đặt hệ thống trên 20 mắt camera giám sát tại các điểm trồng rau của bà con. Ngoài việc giảm thiểu được vấn đề an ninh thì camera còn truy xuất được nguồn gốc, tạo độ tin cậy cho người tiêu dùng”.

“Nhờ việc giám sát bằng hình ảnh qua camera, tạo điều kiện cho HTX và bà con trồng rau khẳng định được thương hiệu và tìm kiếm được đầu ra hợp lý, phát triển bền vững”, ông Huy cho biết thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem