Kết nối nông dân qua các mô hình dùng vốn Quỹ HTND hiệu quả

Kim Thoa Thứ năm, ngày 14/11/2019 05:15 AM (GMT+7)
Những năm qua, bên cạnh các nguồn lực tranh thủ được, Hội Nông dân (ND) huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã chú trọng xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Từ nguồn Quỹ HTND, các cấp Hội ND trong huyện đã có điều kiện tốt hơn trong việc tập hợp, kết nối, giúp nông dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập.
Bình luận 0

Khấm khá nhờ chăn nuôi

Gia đình ông Nguyễn Văn Đêm (ở bản Thâm Luông), là 1 trong 8 hộ tham gia dự án vay vốn Quỹ HTND để nuôi vịt tại xã Nghĩa Đô. Ông Đêm cho hay: “Cũng như các hộ nuôi vịt tại xã, khó khăn của gia đình tôi là thiếu vốn. Thực tế nhiều năm qua, các hộ khó tiếp cận nguồn vốn vay thương mại vì không có tài sản thế chấp, hơn nữa lãi suất khá cao. Tham gia dự án sử dụng vốn Quỹ HTND, gia đình tôi được vay 40 triệu đồng. Với số tiền này, tôi đã dùng để cải tạo và mở rộng ao nuôi, mua thêm vịt giống, thức ăn chăn nuôi vịt…”.

img

Ông Nguyễn Văn Đêm (xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên (Lào Cai) chăm sóc đàn vịt của gia đình được Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay vốn đầu tư.  Ảnh:  Kim Thoa

Hội Nông dân huyện Bảo Yên tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được từ các dự án nuôi cá, nuôi trâu sinh sản, nuôi lợn nái... tại các xã trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị… quyên góp và ủng hộ để Quỹ HTND ngày càng lớn mạnh, phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Đêm nhẩm tính, mỗi lứa nuôi khoảng 400 con vịt, sau thời gian nuôi khoảng 3,5 tháng, vịt đạt trọng lượng 2,3kg đến 2,5kg là có thể xuất chuồng. Với giá bán hiện nay từ 150 đến 180.000 đồng/con, thu lãi trung bình 50.000 đồng/con, mỗi lứa lãi khoảng 20 triệu đồng. Chỉ sau 1 đến 2 năm, người nuôi vịt sẽ hoàn vốn và gây dựng được cơ nghiệp ổn định. “Rất may đang lúc cần vốn để mở rộng chăn nuôi thì Hội ND xã lại có dự án vay vốn Quỹ HTND. Thủ tục giải ngân vốn nhanh, gọn, có gì đều được cán bộ Hội ND hướng dẫn hết…”- ông Đêm chia sẻ.

Gia đình bà Hoàng Kim Tuyến (ở bản Bát, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên) cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND của huyện để phát triển chăn nuôi. Năm 2018, nhận thấy điều kiện gia đình phù hợp với nuôi trâu sinh sản, bà Tuyến tham gia dự án sử dụng vốn Quỹ HTND để nuôi trâu sinh sản. Bà Tuyến được Quỹ HTND giải ngân cho vay 40 triệu đồng. Số tiền này, bà Tuyến mua 2 con trâu cái về nuôi và chuyển đổi gần 2 sào ruộng cạn sang trồng cỏ voi, trồng ngô làm thức ăn xanh cho trâu.

Có trâu sinh sản, có ruộng cỏ, bà tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về chăm sóc, nuôi trâu sinh sản do huyện và xã tổ chức, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn nên sau hơn 1 năm đã có thêm 2 nghé và dự tính đến cuối năm nay sẽ nâng tổng đàn trâu của gia đình lên 6 con.

Có quỹ, Hội chủ động hơn

Hội ND huyện Bảo Yên hiện đang quản lý gần 5 tỷ đồng vốn Quỹ HTND. Nguồn vốn này đang giúp 118 hộ hội viên, nông dân vay để thực hiện 7 dự án phát triển sản xuất về chăn nuôi, trồng trọt. Mỗi dự án đều mang tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện thực tế, gắn với vùng chuyên canh, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Tiêu biểu là dự án nuôi trâu sinh sản tại các xã Nghĩa Đô, Yên Sơn, Tân Dương, Kim Sơn; dự án nuôi vịt sinh sản và thương phẩm tại xã Nghĩa Đô; dự án trồng và chăm sóc cam tại xã Lương Sơn, xã Long Phúc và thị trấn Phố Giàng...

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội ND huyện Bảo Yên có những tính toán kỹ. Các dự án được triển khai dựa trên các thế mạnh, tiềm năng và điều kiện thực tế của từng xã. Trong bình xét cho vay Quỹ HTND, Hội ND huyện khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn.

Đối tượng ưu tiên là các hộ có tinh thần trách nhiệm cao, có ý chí vươn lên phát triển kinh tế, trình bày được kế hoạch sử dụng tiền vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Sau khi giải ngân Quỹ HTND, Hội ND huyện thường xuyên cử cán bộ xuống tận các hộ kiểm tra, theo dõi việc sử dụng vốn của hội viên, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ, từ đó nâng cao hiệu quả các dự án được triển khai.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Bảo Yên, Quỹ HTND dân là một trong những chương trình cho vay có tính thiết thực. Xây dựng, phát triển Quỹ HTND giúp Hội chủ động hơn trong các chương trình, kế hoạch hỗ trợ, tập hợp nông dân.

Việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên, nông dân huyện Bảo Yên phát huy được thế mạnh của gia đình, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương để tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống và góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem