Khó tin những nông dân tiền tỷ nhưng không có sổ đỏ, khó vay vốn

Thu Hà (ghi) Thứ sáu, ngày 28/07/2017 13:00 PM (GMT+7)
Gia đình ông Tạ Đình Căn xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội có 5ha làm trang trại, chia thành các khu: Chăn nuôi lợn, trồng nấm, nuôi cá, trồng măng tây xanh và các loại cây ăn quả. Cụ thể, khu chăn nuôi lợn với diện tích hơn 4.000 m2 với 6 dãy chuồng (diện tích 700m2/chuồng) chăn nuôi lợn thịt gia công cho các công ty với quy mô hơn 11.000 con lợn thịt, chia làm 3 lứa/năm.
Bình luận 0

Chưa kể diện tích trại nấm là 1.500m2, bình quân mỗi năm gia đình ông trồng khoảng 10 vạn bịch nấm rơm, 2 vạn bịch mộc nhĩ và 1 vạn bịch linh chi. Từ trồng nấm tôi có thu nhập 300 triệu đồng/năm. Cùng trồng nấm, tôi trồng gần 2.000m2 măng tây xanh, các loại cây ăn quả và đào hơn 1ha ao thả cá. Trong thời gian vừa qua, giá lợn có biến động cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn.

img

 Ông Tạ Đình Căn cho rằng, khó khăn của nông dân là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. ảnh: T.H

Ông Căn kể tiếp: “Xin nói rõ thêm, trong 5ha chuyển đổi làm trang trại của gia đình tôi chia làm 3 loại quỹ đất gồm: Quỹ đất thuê của Nhà nước thời hạn 20 năm là 2ha, quỹ đất thuê của xã thời hạn 5 năm là 1/3ha và còn lại là quỹ đất của gia đình tôi (quỹ đất của nhà + quỹ đất đã mua bán đứt đoạn với các hộ khác).

Quỹ đất thuê của Nhà nước và xã thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đành, nhưng quỹ đất của gia đình, tôi xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ khi dồn điền đổi thửa năm 2014 đến nay vẫn chưa chưa được. Trong khi đó, cho vay phát triển nông nghiệp nhưng hầu hết các ngân hàng đều đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình tôi không đủ điều kiện này thế là không được vay”.

“Tôi cũng đã đọc “tâm thư” của nông dân Tô Hiến Thành ở Bắc Giang. Những khó khăn về vốn của ông Thành cũng là khó khăn chung của nông dân chúng tôi hiện nay. Thực tế, nguồn vốn tín dụng đầu tư vào nông nghiệp còn thấp và khó tiếp cận. Tôi rất mong Nhà nước, các cấp ban ngành sớm tháo gỡ khó khăn, nhất là về cơ chế chính sách tín dụng tạo điều kiện nông dân phát triển sản xuất”- ông Căn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem