Lào Cai: Diện mạo nông thôn mới ở Gia Phú ngày càng khang trang

Tuệ Linh Thứ năm, ngày 14/11/2019 15:10 PM (GMT+7)
Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã tháo gỡ được nhiều tiêu chí khó khăn, mang lại diện mạo mới cho nông thôn nơi đây.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, ông Phạm Văn Tùng – Chủ tịch UBND xã Gia Phú, cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Gia Phú luôn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

img

Diện mạo nông thôn Gia Phú "khoác áo mới".

Trên cơ sở các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân được tham gia ngay từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch, giải pháp thực hiện, đề ra mức đóng góp phù hợp với nguồn lực của người dân ở từng thôn; người dân được trực tiếp bàn bạc, đóng góp sáng kiến, tham gia giám sát việc thực hiện các công trình hạ tầng – kỹ thuật. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, huy động được sức dân trong việc triển khai, thực hiện các tiêu chí.

img

Đến nay, xã Gia Phú có 3 HTX đang hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Trong đó, có 2 HTX sản xuất rau an toàn, nông nghiệp công nghiệp công nghệ cao, có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Các phong trào thi đua như: Phong trào thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phong trào thi đua xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn; phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự nông thôn; phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc; phong trào thi đua vệ sinh môi trường nông thôn được cấp ủy, chính quyền chú trọng quan tâm, triển khai đến từng thôn nên nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của người dân.

img

 Xã Gia Phú hiện có 10 trường học, trong đó có 6 trường đạt chuẩn quốc gia.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã Gia Phú luôn coi trọng việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như mô hình sản xuất lúa “Một cánh đồng, một giống, một thời gian gieo trồng”. Tiếp tục duy trì và phát triển vùng trồng rau, hoa, quả ứng dụng công nghệ cao tại thôn Đồng Lục.

img

Những năm qua, người dân xã Gia Phú đóng góp trên 24 tỷ đồng tham gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo UBND xã Gia Phú luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở từng địa bàn phụ trách để kịp thời tháo gỡ những bất cập, tồn tại.

img

Khi đời sống của người dân được lên, nhiều ngôi nhà được đầu tư xây dựng khang trang.

Đến nay, xã Gia Phú đã đạt 15/19 tiêu chí. Hiện, cả hệ thống chính trị và người dân xã Gia Phú đang quyết tâm huy động mọi nguồn lực hoàn thành 4 tiêu chí còn lại: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa để về đích NTM trong năm nay.

Tin tưởng rằng, bằng những cách làm thiết thực, công khai, dân chủ cộng với sự chung sức, chung lòng của Đảng ủy, chính quyền và người dân trong việc hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã Gia Phú sẽ về đích NTM trong cuối năm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem