Lợn chết bất thường ở Lạng Sơn: Dương tính với dịch tả lợn châu Phi

Tuấn Trung - Chang Liễu Thứ tư, ngày 20/03/2019 06:40 AM (GMT+7)
Kết quả mẫu bệnh phẩm lợn chết bất thường tại hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) được xét nghiệm có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
Bình luận 0

Sáng 15.3, đoàn công tác của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với UBND xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) về kết quả mẫu xét nghiệm lợn của hộ chăn nuôi dương tính với dịch tả lợn Châu Phi.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Xuân Mãn cho biết: Ngày 11.3.2019, tại hộ gia đình ông Mã Ngọc Khăm (xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình) có tình trạng lợn ốm chết. Nhận được tin báo, chính quyền và thú y viên xã báo cáo ngay với cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Huyện, xã đã thực hiện tiêu hủy toàn bộ 11 con lợn (3 con bị chết) của gia đình ông Khăm và thực hiện phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột toàn bộ khu vực có lợn ốm, chết.

img

Đại diện Cục thú y làm việc tại huyện Lộc Bình, Lạng Sơn -  nơi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. (Ảnh: baolangson)

Cùng với đó, xã thành thành lập Ban chỉ đạo cấp xã về các vấn đề cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; ở các thôn thành lập các tổ phun tiêu độc khử trùng, chốt chặn ở đầu thôn để kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện chưa ghi nhận thêm trường hợp nào lợn ốm, bỏ ăn.

Về cơ chế hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện đã chi ngay ngân sách để hỗ trợ kịp thời hộ chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng quy định.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao sự tích cực, chủ động của tỉnh Lạng Sơn trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, không để lây lan trên diện rộng.

Đồng thời đề nghị Sở NN&PTNT cần tiếp tục chỉ đạo Phòng nông nghiệp các huyện tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dịch, các biện pháp phòng tránh, ngăn chặn hiện tượng tiếp tay cho việc nhập lậu lợn và sản phẩm từ lợn; tăng cường giám sát, tuyên truyền quyết liệt, công khai, minh bạch cho bà con nhân dân...

img

Thông tin về dịch tả lợn Châu Phi khiến sức mua của người tiêu dùng giảm hẳn.

Trước đó, Dân Việt đã đưa tin: "Lạng Sơn: Xuất hiện lợn chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân", phản ánh tại 2 hộ dân ở xã Xuân Mãn và thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) xuất hiện tình trạng lợn ốm, chết rải rác chưa rõ nguyên nhân, trong khi Lộc Bình là huyện biên giới tiếp giáp với Trung Quốc và có tuyến quốc lộ 4B qua địa bàn thông thương với tỉnh Quảng Ninh.

Cả Trung Quốc và tỉnh Quảng Ninh đều có lợn bị nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi, do vậy, nguy cơ lây lan sang địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem