Mãng cầu ta hết thời, nông dân Tân Phú ồ ạt chặt bỏ

Trần Đáng Thứ tư, ngày 08/11/2017 18:30 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Xuân Sang – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Tân Phú (Đồng Nai) vừa cho biết, hơn 1.300ha mãng cầu ta trên địa bàn huyện hiện chỉ còn khoảng 20ha, tập trung ở hai xã Phú Thịnh, Phú Lộc.
Bình luận 0

Theo cơ cấu chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến 2020, huyện Tân Phú sẽ tập trung giữ vững vùng chuyên canh cây mãng cầu ta đặc sản chủ yếu ở các xã: Phú Lộc, Trà Cổ, thị trấn Tân Phú với diện tích mãng cầu khoảng 500 ha.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, hầu hết các hộ nông dân trồng mãng cầu ta trên địa bàn không còn mặn mà với loại cây trồng này. Một số hộ còn giữ lại chút ít diện tích mãng cầu ta là để dự phòng khi các loại cây trồng khác bị mất mùa hay rớt giá.

Nguyên nhân nông dân trồng mảng cầu ta ồ ạt chuyển sang cây trồng khác là do sâu bệnh nhiều, đầu ra không ổn định, hiệu quả kinh tế thấp so với cây trồng khác, như: bưởi, cà phê, tiêu…

img

Nông dân đang chặt cây mãng cầu ta để trồng cây cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Năm 2015, huyện Tân Phú thực hiện mô hình “Xây dựng mô hình sản xuất mãng cầu ta”. Đã có 5 hộ sản xuất mãng cầu ta của Tổ hợp tác mãng cầu Phú Lộc tham gia và được cấp giấy chứng nhận VietGAP với diện tích 5 ha.

Đây là mô hình của Dự án chuyển giao KH - CN thuộc Chương trình nông thôn miền núi do UBND huyện Tân Phú phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam bộ thực hiện với mục đích nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng mãng cầu ta, góp phần cải thiện thu nhập cho nhà vườn trên địa bàn huyện.

Ông Ngô Sương (xã Phú Lộc) - một trong những hộ tham gia thí điểm mô hình sản xuất mãng cầu ta cho biết, hiện đang xen canh vườn mãng cầu với các loại cây có múi khác. Theo ông Sương, đầu ra không ổn định, dù có đạt chuẩn VietGAP thì trái mãng cầu ta cũng chỉ bán loanh quanh cho thương lái địa phương. Lại thêm, thời gian gần đây mãng cầu ta thường xuyên bị các loại sâu bệnh tấn công nên thương lái thu mua càng dè dặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem