Muốn thành quả, phải đổ mồ hôi

Thứ sáu, ngày 19/01/2018 18:50 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh phải thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, khách quan, nếu nhận thấy chưa đảm bảo các tiêu chí thì kiên quyết không xét duyệt…
Bình luận 0

img

Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được kết quả đáng ngợi khenNiềm vui vỡ òa

Kết thúc đợt thẩm định lần thứ nhất vào tháng 11/2017, toàn tỉnh Thanh Hóa chỉ có 15 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, thành tích khiêm tốn như vậy là do “vướng” phải chỉ tiêu 18.6: “có ít nhất 1 nữ lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã”.

Xác định nói không với bệnh thành tích nên dù đối mặt với tình thế khó nhằn, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh Thanh Hóa vẫn thống nhất để các xã chưa đủ chỉ tiêu lại lần sau, tuyệt nhiên không có tư tưởng thẩm định gian dối nhằm chữa cháy.

Rất may Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời nhận ra sự chồng chéo bằng cách đề xuất sửa đổi chỉ tiêu 18.6 (ngày 11/12/2017). Dù bài toán khó đã tìm được lời giải nhưng thực tế quỹ thời gian còn lại trong năm 2017 không còn bao nhiêu.

Ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, tất cả thành viên của Đoàn thẩm định, đặc biệt là cán bộ Văn phòng Điều phối xây dựng NTM đã không quản khó khăn, nỗ lực 200% so với thường ngày, quyết tâm hoàn thành và vượt kế hoạch được giao.

Với khí thế cao ngút, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi cuối năm Đoàn đã tổ chức được tổng cộng 19 cuộc thẩm định thực tế, tiến hành kiểm tra, xét, duyệt hồ sơ của 39 xã của 17 huyện, TP. Căn cứ kết quả thực tế, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu kín để xét, công nhận cho 46 xã (39 xã đợt này + 7 xã chưa đủ chỉ tiêu 18.6 đợt đầu), kết quả 100% số phiếu đồng ý.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định ghi nhận kết quả xây dựng NTM trong thời gian qua. Để chương trình NTM tiếp tục được triển khai sâu rộng và có chiều sâu, ông yêu cầu tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức các phong trào xây dựng NTM; củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí cho các xã đã đạt chuẩn; VPĐP phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính báo cáo về tiêu chí, nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư và vốn sự nghiệp...

Như vậy hết năm 2017, toàn tỉnh có thêm 61 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã về đích lên con số 241, vượt gần 65 % so với kế hoạch của UBND và tăng 6,6% so với mục tiêu lộ trình theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra.  

Nốt trầm Quảng Xương

Năm 2017 đối mặt với không ít khó khăn, thách thức nhưng quá trình xây dựng NTM của tỉnh vẫn có được thắng lợi vang dội. Thành quả trên là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, bao gồm sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương, định hướng phù hợp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, quyết tâm cao của các cơ quan, ban ngành cùng sự nỗ lực không ngừng của các địa phương.

Mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nhiều nếu không xuất hiện “nét gợn” mang tên Quảng Xương, đơn vị lẽ ra phải cán đích huyện NTM ngay trong năm 2017.

Nằm trên QL1A, có vị trí trọng yếu về an ninh - quốc phòng, thuận lợi giao thương buôn bán, phát triển KT-XH. Hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, huyện được tỉnh Thanh Hóa đặt nhiều kỳ vọng và tạo mọi điều kiện để hoàn thành kế hoạch đạt chuẩn NTM ngay trong năm 2017.

Có điều diễn biến tình hình lại hoàn toàn trái ngược khi kết quả mang lại chỉ là nỗi thất vọng lớn lao. Vẫn biết chỉ tiêu 18.6 là một trong những rào cản, nhưng nếu chỉ viện vào lý do này thì quả là phiến diện.

img

Ảnh: Việt Khánh

Lấy một phép so sánh đơn giản, nhiều huyện khác cũng “vướng” chỉ tiêu 18.6 nhưng nhờ chủ động trong cách làm, luôn kiểm tra, đôn đốc sát sao, thành thử khi Bộ LĐ-TB&XH có động thái tháo gỡ “nút thắt” thì mọi sự đều êm đẹp.

Thế nhưng với Quảng Xương lại là câu chuyện khác, vô cùng khó hiểu khi cả 5 xã còn lại đều rơi vào tình thế bị động như nhau. Lẽ ra với tư cách huyện điểm 2017, huyện phải tập trung chỉ đạo, đề ra phương án phù hợp chứ không phải dửng dưng theo kiểu … nước đến chân mới nhảy.

Cần biết rằng 3 xã Quảng Giao, Quảng Chính, Quảng Nham của huyện là những đơn vị cuối cùng được Đoàn thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM tỉnh tổ chức xét, công nhận. Riêng 2 xã Quảng Khê, Quảng Phúc thì lực bất tòng tâm…

Ghi nhận nỗ lực của Văn phòng điều phối Xây dựng NTM tỉnh năm qua, Sở NN-PTNT tỉnh đã có Quyết định công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho các ông Trần Đức Năng, Phó Chánh VPĐP; Dương Văn Giang, Phó Chánh VPĐP; Nguyễn Văn Đại, Trưởng phòng Truyền thông; Phan Văn Hùng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ. Ngoài ra, còn nhiều cá nhân, tập thể khác của văn phòng cũng vinh dự được nhận bằng khen nhờ có thành tích cao.

Việt Khánh (Nông nghiệp Việt Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem