Nhà nông xứ Nghệ trắng đêm chong đèn "sưởi ấm" cho hoa

Lê Tập Thứ sáu, ngày 15/12/2017 19:25 PM (GMT+7)
Thời tiết giá rét kéo dài đã khiến những người trồng hoa ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu… (tỉnh Nghệ An) đứng ngồi không yên, lo hoa nở chậm không kịp bán vụ tết. Để canh cho hoa nở đúng dịp, các chủ vườn phải túc trực, chong đèn suốt đêm “sưởi ấm” cho hoa.
Bình luận 0

Những ngày cuối năm, nhiệt độ giảm xuống bất thường, kèm theo mưa phùn đã khiến cho nhiều hộ dân trồng hoa ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu…(thuộc tỉnh Nghệ An) thấp thỏm, lo lắng vì những cánh đồng hoa cúc, hoa hồng… sẽ không nở kịp đúng dịp Tết. Để tránh thiệt hại, dẫn tới thất thu, các hộ dân đã phải túc trực, chong đèn “sưởi ấm” cho vườn hoa thâu đêm.

img

Thời tiết rét đậm, kèm theo mưa phùn, người trồng hoa đã thắp đèn suốt đêm để sưởi ấm, kích thích cho hoa nở đúng dịp Tết. Ảnh: Lê Tập

Bà Trần Thị Hương (một hộ dân trồng hoa ở huyện Yên Thành) nói: “Nhà tôi trồng khoảng 3 - 4 sào hoa các loại. Một nửa là nở đúng dịp Tết, còn lại là đang chuẩn bị nhú búp. Thời tiết giá rét, mưa phùn nếu như không sưởi ấm thì e rằng hoa nở không đúng độ. Chúng tôi phải bằng mọi cách, dù tốn kém vẫn phải cố gắng cho hoa nở đúng thời điểm thì may ra mới có lãi, người trồng hoa mới có vốn đầu tư cho vụ tiếp theo”.

img

Vườn hoa cúc được sưởi ấm thâu đêm. Ảnh: Lê Tập

Chị Nguyễn Thị Phương (hộ dân trồng hoa ở huyện Quỳnh Lưu) chia sẻ: “Như mọi năm, nhà tôi trồng hơn 3 ha cúc vàng, hồng, đỏ, tím… và hơn 1,5 ha các loại hoa khác. Để hoa nở đều, bông đẹp, đúng dịp lễ, Tết lại được giá, đòi hỏi người trồng hoa phải nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc. Do thời tiết năm nay rét sớm nên gia đình tôi đã kéo dây, thắp đèn sáng suốt đêm để mong sao kích thích hoa nở đúng dịp Tết”.

img

Nông dân trồng hoa thức xuyên đêm để chong đèn. Ảnh: Lê Tập

Còn anh Nguyễn Văn Hùng (hộ dân trồng hoa nhiều năm nay) bật mí: “Hầu như các hộ dân trồng hoa trên địa bàn huyện Diễn Châu cũng đang rất lo lắng vì hoa nở muộn do thời tiết năm nay rét rất sớm so với mọi năm. Tôi phải xới đất, cắt tỉa cành, thắp đèn để sưởi ấm cho vườn hoa phát triển nhanh, ra nụ và nở đúng dịp Tết mới có lãi”.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người trồng hoa trên địa tỉnh Nghệ An cho thu nhập khá, bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 15 - 35 triệu đồng; có nhiều gia đình trồng với số lượng lớn, hoa giá trị cao đã cho thu nhập từ 60 - 90 triệu đồng/vụ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem