Nông dân vựa lúa Lệ Thủy “kết” giống lúa Bắc Hương 9 và Thiên Ưu 8

Phan Phương Thứ tư, ngày 16/05/2018 15:40 PM (GMT+7)
Tại vựa lúa huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) vừa phối hợp với Phòng NNPTNT huyện Lệ Thủy tổ chức đánh giá 2 mô hình “Sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần Bắc Hương 9 và Thiên Ưu 8 trên cánh đồng xã Xuân Thủy và Liên Thủy.
Bình luận 0

Bắc Hương 9 đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng

Vụ đông xuân năm 2017-2018, Vinaseed phối hợp với Phòng NNPTNT huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã đưa giống lúa thuần Bắc Hương 9 vào sản xuất thử nghiệm tại chân ruộng của HTX sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ tổng hợp (HTX SXKD TMDVTH) Mai Hạ (xã Xuân Thủy).

img

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất giống lúa Bắc Hương 9 ở XuânThủy.

Bắc Hương 9 là giống lúa thuần chất lượng cao được Bộ NNPTNT công nhận giống quốc gia và được đưa vào sản xuất đại trà tại nhiều vùng sinh thái trên cả nước. Đây là giống lúa có khả năng thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt, gieo trồng được cả 2 vụ trong năm; có thời gian sinh trưởng ngắn ngày (125 đến 130 ngày), cho năng suất cao (trung bình 60 đến 65 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 70 đến 75 tạ/ha).

Ngoài ra, Bắc Hương 9 còn cho chất lượng gạo tốt, cơm trắng, bóng, mềm, vị đậm, có mùi thơm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Kết quả sản xuất thử nghiệm trên 1,3ha của 3 hộ nông dân ở HTX SXKD TMDVTH Mai Hạ cho thấy: Bắc Hương 9 có thời gian sinh trưởng khoảng 125 ngày (tương đương các giống đại trà ở địa phương), thích hợp cho việc thay thế một số giống lúa đang bị thoái hóa ở địa phương. Giống có chiều cao trung bình, hình dạng cây gọn, cứng, bộ lá có màu xanh bền thích hợp cho thâm canh tăng năng suất. Bắc Hương 9 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng tốt trên đất phèn; năng suất đạt trên 65 tạ/ha.

Trực tiếp sản xuất mô hình, nông dân Mai Xuân Tám đánh giá: “So với các giống lúa hiện tại đang sản xuất đại trà ở địa phương, Bắc Hương 9 có nhiều ưu điểm vượt trội như chịu rét tốt, cứng cây, bộ lá xanh, đứng, quần thể sạch bệnh, độ thuần giống tốt, đỡ công bà con khử lẫn. Ngoài ra, giống lúa cho gạo trong, thon dài, cơm nấu thơm dẻo, vị đậm ngọt, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nên chắc chắn sẽ bán được giá…”.

Thiên Ưu 8 khả năng thích ứng rộng

img

 Mô hình sản xuất giống lúa Thiên Ưu 8 của HTX Quy Hậu.

Cũng trong vụ đông xuân 2017 - 2018, Vinaseed còn phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp Quy Hậu (xã LiênThủy) đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa Thiên Ưu 8 trên diện tích 15ha của HTX.

Ông Nguyễn Tiến Thiệp - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Quy Hậu cho biết, đây là năm thứ 2 một số xã viên của HTX đưa giống lúa Thiên Ưu 8 vào sản xuất. Năm trước, 2 xã viên của HTX là bà Đỗ Thị Hà và ông Lê Văn Thành mua giống lúa Thiên Ưu 8 từ Quảng Nam về gieo cấy và đạt kết quả rất tốt.

Từ thành công của 2 hộ nói trên, vụ đông xuân năm nay, được sự hỗ trợ của Vinaseed, HTX dịch vụ nông nghiệp Quy Hậu đã đưa giống lúa Thiên Ưu 8 vào sản xuất trên 15 ha của HTX. Kết quả sản xuất cho thấy, giống lúa Thiên Ưu 8 cho năng suất cao từ 65 đến 68 tạ/ha; chất lượng gạo tốt, thơm ngon. Giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, chiều cao từ 105 – 110cm, bộ lá thẳng đứng, gọn khóm, đẻ nhánh tập trung, cứng cây, chống đổ tốt, khả năng thích ứng rộng với đồng ruộng của huyện Lệ Thủy”.

Trước đó, vụ đông xuân năm 2016 - 2017, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cũng đã đưa giống lúa Thiên Ưu 8 vào làm tại cánh đồng mẫu lớn 20ha và đạt kết quả rất khả quan. Năng suất của Thiên Ưu 8 trên cánh đồng xã Sơn Trạch đạt trên 65 tạ/ha, vượt trội hơn rất nhiều so với các giống lúa khác và Thiên Ưu 8 hiện đang được bà con nông dân ở xã Sơn Trạch rất “kết” và đưa vào sản xuất đại trà. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem