NTM Cần Giờ: Đã đạt nhiều tiêu chí nhưng chậm và thiếu bền vững

Nguyễn Vy Thứ ba, ngày 22/05/2018 18:50 PM (GMT+7)
Sơ kết 2 năm đầu triển khai nâng chất xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Cần Giờ đã đạt nhiều tiêu chí nhưng mức độ đạt còn thấp và thiếu bền vững.
Bình luận 0

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm vẫn còn nhiều hạn chế. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn huyện đạt 43,78 triệu đồng; tăng 1,14 lần so với năm 2015. Mức này còn thấp so với các huyện ngoại thành khác của thành phố.

img

Nâng chất tiêu chí giao thông ở Cần Giờ còn nhiều hạn chế; việc đi lại, vận chuyển hàng hóa còn nhiều khó khăn. Ảnh: N.V

Huyện Cần Giờ chưa có nhiều các mô hình sản xuất ứng dụng KHCN hiệu quả được triển khai nhân rộng. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhiều hộ  đã thoát nghèo nhưng nguy cơ tái nghèo cao. Việc đẩy mạnh phát triển HTX vẫn chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Các hình thức tổ chức sản xuất vẫn chủ yếu là kinh tế hộ gia đình; các HTX, tổ hợp tác quy mô nhỏ lẻ, hoạt động thiếu tính bền vững và hiệu quả thấp.

Đến nay, các quy hoạch ngành phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa được ban hành, ảnh hưởng đến phát triển sản xuất và quản lý theo quy hoạch. Hạ tầng phục vụ sản xuất được huyện đầu tư nhưng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Hệ thống thủy lợi chưa có kênh cấp và kênh thoát nước riêng biệt. Đện năng phục vụ sản xuất còn hạn chế.

Cần Giờ lại là địa bàn có nền đất yếu nên một số tuyến đường giao thông liên xã, nội xã, đường trong khu vực sản xuất đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Lê Minh Dũng - Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây NTM huyện, việc triển khai thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM ở huyện vẫn còn chậm. Hiện chỉ có 10/12 đơn vị triển khai thực hiện với số tiền hơn 10 tỷ đồng trong tổng giá trị hỗ trợ giai đoạn 2016 – 2020 là 59,5 tỷ đồng (đạt 17%).

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực xã hội, trọng tâm là huy động nguồn lực từ nhân dân cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. “Phấn đấu đến cuối năm 2018, huyện sẽ duy trì và nâng cao chất lượng 3/9 tiêu chí đã đạt là điện, an ninh trật tự xã hội và chỉ đạo xây dựng NTM” - ông Dũng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem