Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên của Hà Giang đạt chuẩn NTM

Tuấn Khanh Thứ sáu, ngày 19/01/2018 14:45 PM (GMT+7)
Năm 2017, Hà Giang có 7 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã trong tỉnh lên 23 xã. Đặc biệt, trong đó có xã Phú Lũng, huyện Yên Minh là xã biên giới đầu tiên trong tỉnh đạt chuẩn NTM.
Bình luận 0

Phú Lũng là xã vùng III của huyện Yên Minh và cũng là 1 trong 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh Hà Giang. Xã có trên 10km đường biên giới, cách trung tâm huyện 42km. Với diện tích đất tự nhiên là 1.254 ha, xã có 13 thôn, 581 hộ với 3.236 khẩu, 6 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn.

img

Bê tông hóa đường giao thông tại Hà Giang. Ảnh: T.K

Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình NTM, từ chỗ chỉ đạt 3/19 tiêu chí (năm 2011), đến nay xã  Phú Lũng đã đạt đủ 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong quá trình triển khai, xã đã phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, với phương châm: dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân kiểm tra và dân hưởng lợi. Do đó, Phú Lũng đã vận động được nhân dân hiến trên 24.560m2 đất phục vụ mở đường và xây dựng các công trình công cộng; huy động nhân dân đóng góp 25.709 ngày công, mở mới được 4.520m đường giao thông và huy động được 428 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân. Tổng kinh phí triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã là 72.797 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Di – Chủ tịch UBND xã Phú Lũng, để thực hiện có hiệu quả Chương trình NTM phải có quyết tâm chính trị cao, có kế hoạch cụ thể; chủ động, sáng tạo, sâu sát liên tục của cấp ủy, chính quyền và quan trọng nhất là vai trò của người đứng đầu. Không chỉ có vậy, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách để người dân thực sự làm chủ thể, phát huy vai trò tích cực của các thôn cũng là yếu tố quyết định cho sự thành công của chương trình.

Đồng thời, các cấp lãnh đạo cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nghiêm túc thực hiện nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch cho người dân trong việc quản lý, giám sát. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng phải phát huy cao nguồn lực tại chỗ, kết hợp lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện chương trình hiệu quả. Theo ông Di, các xã, huyện cần thường xuyên kiểm tra, giám sát và biểu dương khen thưởng những cá nhân, tổ chức có đóng góp, thành tích trong xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem