Phú Xuyên dồn lực để về đích trong năm nay

Thiên Hương Thứ tư, ngày 26/02/2020 05:00 AM (GMT+7)
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về xây dựng nông thôn mới (NTM) và nâng cao đời sống nhân dân, huyện Phú Xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các tiêu chí và đang dồn lực để trở thành huyện NTM trong năm 2020.
Bình luận 0

Huy động hàng nghìn tỷ đồng

Mới đây, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị giao ban, nghe báo cáo kết quả xây dựng NTM năm 2020 của xã Sơn Hà.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Xuyên, trong những năm qua sản xuất nông nghiệp của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về năng suất, chất lượng, giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác. Huyện đã hoàn thành cơ bản công tác dồn điền đổi thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp; hình thành hệ thống quy hoạch và công tác quản lý quy hoạch đất đai, quy hoạch vùng sản xuất dần đi vào nền nếp.

img

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng xuống đồng cùng nông dân thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên.  Ảnh: Đào Cảnh

"Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều xã ở Phú Xuyên cách xa trung tâm huyện, có xuất phát điểm thấp, tuy nhiên, các xã đã tích cực thực hiện các tiêu chí đảm bảo tiến độ và chất lượng. Nhiều công trình phục vụ đời sống được xây dựng khang trang, một số vấn đề dân sinh bức xúc như ô nhiễm môi trường đã được quan tâm, chỉnh đốn kịp thời”.

Bà Hoàng Thị Huyền - Phó Chánh
văn phòng chuyên trách Văn phòng
Điều phối xây dựng NTM TP.Hà Nội

Đây chính là tiền đề quan trọng, tạo thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, từ đó hình thành được các vùng sản xuất chuyên canh lúa chất lượng cao, vùng cây ăn quả, rau an toàn, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, thủy cầm… Thực hiện ứng dụng cơ giới hóa nông nghiệp vào sản xuất, 100% xã, thị trấn thực hiện mô hình gieo mạ khay, cấy bằng máy.

Trong xây dựng NTM, huyện đã huy động được hơn 3.354 tỷ đồng. Đặc biệt, qua chương trình người dân trên địa bàn đã hiến đất, tài sản, tiền mặt, ngày công ước tính trị giá hơn 133 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện.

Số vốn trên cũng được đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống đường giao thông, trường học, thủy lợi nội đồng, trạm y tế, nhà văn hóa và trụ sở làm việc...

Tại xã Sơn Hà, trong những năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM. Đến nay, xã đã thực hiện đạt 16 tiêu chí, 3 tiêu chí cơ bản đạt là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Tạo diện mạo mới

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, nhờ tập trung triển khai xây dựng NTM mà đến nay, nhân dân trong huyện đã có cuộc sống tốt hơn cả về vật chất và tinh thần, quyền làm chủ, vai trò chủ thể ngày càng được nâng lên.

Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 27,1 triệu đồng năm 2010 lên đạt 42,6 triệu năm 2019. Huyện đã xóa 100% nhà tạm, dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7% năm 2010 xuống 2,07% năm 2019. Tỷ lệ các hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh đạt 100%... Huyện đang tích cực dồn nguồn lực để có thể đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020.

Đơn cử như ở xã Phượng Dực, để tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp hiệu quả, xã đã dồn điền đổi thửa được 447ha tại 3 thôn, lập được 306 dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, với diện tích 151ha cho 1.000 hộ dân. Các mô hình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại xứ Đồng Ông 1, thôn Phượng Vũ với 7 mẫu, năng suất lúa đạt 240kg/sào.

Xã Phượng Dực có 1 làng được thành phố công nhận làng nghề truyền thống là làng nghề Tò he Xuân La, sản phẩm đã có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc... Đến hết năm 2019, tỷ lệ nghèo của xã chỉ còn 0,88%.

Đối với xã Sơn Hà - Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Trọng Vĩnh giao Phòng Kinh tế phối hợp với các cơ quan chức năng giúp xã này đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để được thành phố chấm điểm, công nhận xã đạt chuẩn năm 2020.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem