Quảng Ngãi: Hỗ trợ nông dân xây dựng nhiều mô hình tiền tỷ

Tiến Dũng Thứ hai, ngày 16/12/2019 11:02 AM (GMT+7)
Những năm qua, Hội ND các cấp tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu với cấp ủy quan tâm thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, các cấp Hội thực hiện tốt việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ HTND; nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng NNPTNT, Ngân hàng CSXH.
Bình luận 0

Đến nay, nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh đã cho vay trên 12.083 lượt hộ với số tiền trên 42,55 tỷ; Ngân hàng NNPTNT các huyện, thành phố đã cho vay trên 108.337 lượt hộ vay trên 1.356 tỷ và tư vấn hướng dẫn bà con tiếp cận với chính sách hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách vay vốn nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Ngân hàng CSXH huyện, thành phố đã cho vay trên 52.400 lượt hộ với số tiền trên 1387 tỷ đồng.

Hội ND tỉnh thực hiện đề án đưa gần 100 người gồm các nông dân, sản xuất - kinh doanh giỏi, giám đốc các HTX, tổ hợp tác đi học tập nghiên cứu các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới trong và ngoài nước.

img

  Nghề trồng nấm tạo việc làm, thu nhập cho nhiều nông dân xã Đức Nhuận (Mộ Đức). (ảnh: T.D)

Hội còn trực tiếp hỗ trợ vốn, kỹ thuật xây dựng được 2 HTX gồm: HTX sản xuất và Kinh doanh nấm Đức Nhuận (xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) và HTX Chăn nuôi Tân Hòa Phú - chăn nuôi lợn sạch cho ăn cám thảo dược và thức ăn tự nhiên (xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành).

Các cấp Hội phối hợp với trung tâm hỗ trợ và hướng nghiệp nông dân - phụ nữ và các cơ sở dạy nghề khác đã đào tạo được 13.987 người, gồm các nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp như: Trồng nấm, trồng rau an toàn theo VietGAP, nghề chăn nuôi - thú y, trồng lúa năng suất cao; sửa chữa máy nông nghiệp, thuyền trưởng, máy trưởng hạng IV, thuyền viên; tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… cho hàng nghìn lượt hội viên, nông dân.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động hội viên, nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất phát triển kinh tế.

Nhờ việc hỗ trợ của các cấp Hội, hộ nông dân nhiều địa phương trong tỉnh đã chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác hiệu quả cao hơn. Cùng với đó, việc dồn điền đổi thửa nông dân cũng đồng thuận tham gia, đến nay đã có trên 2.100ha đã dồn điền đổi thửa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng thời đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mới, như: Mô hình trang trại tổng hợp cây ăn quả và chăn nuôi lợn; chăn nuôi thỏ, lợn, gà đồi, hươu lấy nhung, chim yến, hoa lan, sinh vật cảnh, nuôi tôm chân trắng, mô hình tổ gặt đập liên hợp; mỗi xã một làng nghề…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem