Thiếu chế tài xử phạt, "mọc" tràn lan lò giết mổ lợn chui

Nha Mẫn Thứ năm, ngày 20/02/2020 07:30 AM (GMT+7)
Cho đến thời điểm này, việc phát hiện xử lý các cơ sở giết mổ lợn lậu, bẩn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn là bài toán khó đối với ngành chức năng vì dẹp chỗ này chỗ khác lại mọc lên, khó kiểm soát.
Bình luận 0

Tràn lan lò mổ chui

Theo Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh đã cơ bản khống chế được dịch tả lợn châu Phi và hiện có 135/137 xã đã qua 30 ngày không tái phát, 2 xã còn lại gần đây không xuất hiện ổ dịch mới. Mặc dù dịch bệnh được khống chế nhưng vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại như tình trạng các cơ sở giết mổ lợn bệnh, lợn lậu vẫn xuất hiện tràn lan. Việc này có khả năng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Các đơn vị chức năng phát hiện xử lý một lò mổ lậu tại Đồng Nai.  Ảnh: I.T

Cụ thể, mới đây lực lượng liên ngành của tỉnh Đồng Nai đã bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ heo tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, do ông Vũ Đức Nhiệm (ngụ ấp 7, xã Bàu Cạn) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 7 con lợn đã chết, da tím tái, đang được giết mổ (tổng trọng lượng 145kg). Ngoài ra, còn phát hiện gần 500kg thịt lợn được ướp đá trong 4 thùng xốp có dấu hiệu bị xuất huyết, thay đổi màu sắc, bốc mùi rất khó chịu.

Làm việc với công an, ông Nhiệm thừa nhận thu mua heo chết từ các trang trại trên địa bàn xã Bàu Cạn với giá 50.000 đồng/con về mổ và pha lóc thịt sơ chế, rồi bán cho công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Ngoài ra ông Nhiệm cũng không xuất trình được giấy phép hoạt động giết mổ.

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, bàn giao số lợn và thịt lợn trên cho UBND xã Bàu Cạn tiêu hủy, đồng thời, lấy mẫu để xét nghiệm và tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối tháng 1/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đồng Nai cũng bất ngờ kiểm tra cơ sở giết mổ lợn tại khu phố 3, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Cơ sở giết mổ lợn này do ông Nguyễn Văn Linh, ngụ tại TP.Biên Hòa làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, công an phát hiện, bắt quả tang công nhân tại cơ sở của ông Linh đang giết mổ 12 con lợn, trong đó có 6 con lợn đã chết. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện số lượng lớn thịt lợn đã qua giết mổ được cất giữ trong các tủ lạnh, thùng xốp tại cơ sở này.

Qua làm việc với công an, bước đầu ông Linh khai nhận cơ sở hoạt động mới hơn 1 tháng. Nguồn lợn để giết mổ được ông Linh thu mua của các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đưa về giết mổ rồi bán sỉ cho các đầu mối cũng như tự mang đi tiêu thụ tại các chợ ở TP.Biên Hòa.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, lấy mẫu đi kiểm dịch, và tịch thu toàn bộ số thịt lợn trên để tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Khó xử lý

Liên quan đến tình trạng lợn lậu, lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ bị giết mổ, buôn bán tràn lan, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai và các địa phương liên tục kiểm tra để xử lý các cơ sở giết mổ trái phép.

Qua đó, ngành chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều lò giết mổ heo lậu, không đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường. Cũng theo Công an tỉnh Đồng Nai, để xử lý tình trạng giết mổ lậu vẫn là bài toán khó đối với ngành chức năng.

Theo ông Ngô Thanh Tùng - Trưởng phòng NNPTNT huyện Thống Nhất, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chưa xử lý dứt điểm các cơ sở giết mổ lợn lậu, lợn bẩn bởi mức phạt còn quá thấp.

“Một cơ sở giết mổ lậu bị bắt 2 lần/tháng, đóng phạt vài triệu đồng/lần thì vẫn có lợi nhuận. Thậm chí có trường hợp giết mổ lậu bị lập biên bản xử phạt hành chính mà chủ lò mổ lậu không chấp hành, nhưng cơ quan chức năng địa phương lại rất khó khăn khi muốn sử dụng biện pháp cưỡng chế. Nhiều vụ vi phạm thu mua lợn bệnh, lợn chết để giết mổ, tiêu thụ với số lượng lớn, tính chất nghiêm trọng nhưng không thể khởi tố hình sự do chưa có quy định” - ông Tùng nói.

Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Võ Văn Chánh cho biết, việc xử lý tình trạng giết mổ lậu vẫn dựa vào phạt hành chính nên không khả thi. Đồng Nai đang kiến nghị Bộ NNPTNT tham mưu Chính phủ ra chế tài xử lý nặng hơn, tạo tính răn đe cao…

Theo một cán bộ thú y, việc giết mổ lợn lậu, lợn bẩn tập trung nhiều ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, muốn xử lý các cơ sở này phải có bằng chứng, phải bắt tại trận và thời điểm kiểm tra phải phát hiện được việc giết mổ hay trữ thịt lợn trái phép. Nhưng nhiều cơ sở có “tai mắt” nên khi phát hiện bóng dáng lực lượng chức năng đã tẩu tán toàn bộ tang vật cũng như ngừng giết mổ nên lực lượng chức năng không có chứng cứ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem