Thung lũng trồng cây nhìn như cỏ dại, tốt bời bời, tiền lời đều tay

Hà Hoàng Thứ sáu, ngày 02/08/2019 06:15 AM (GMT+7)
Dù lợi nhuận không cao bằng các loại cây ăn quả khác, nhưng bước đầu cây sả đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình bà Bùi Thị Nủi (xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).
Bình luận 0

Thời gian gần đây, người dân sinh sống ở xóm Măng (xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đã chuyển đổi diện tích trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây sả để phát triển kinh tế, bước đầu đã mang lại hiệu quả khá cao. Nhiều hộ nhận định, do cây sả không tốn nhiều chi phí đầu tư cây giống, phân bón và có thể trồng trên các vùng đất khô cằn nên bà con đã chuyển sang trồng sả vươn lên làm giàu.

img

 Bà Bùi Thị Nủi, xóm Măng, xã HưngThi lên nương thu hoạch sả.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Bùi Thị Nủi, xóm Măng, xã Hưng Thi, cho biết: Sả là loại cây trồng rất đơn giản, đất nhiều sỏi đá, cằn cỗi, cây sả cũng sống và phát triển tốt. Tôi trồng sả được 4 năm nay rồi, tôi thấy loại cây này có khả năng chịu hạn, không tốn nhiều công sức chăm sóc, không phải phun thuốc, chỉ cần làm cỏ sạch là cây xanh mơn mởn.

Tôi trồng sả 1 lần cho thu hoạch liên tục trong 3 - 4 năm, nếu chăm sóc tốt thì trên 5 năm mới phải lấy cây giống trồng lại. Bình quân mỗi năm gia đình tôi thu hoạch được 3 lứa sả. Thị trường tiêu thụ sả ổn định với giá bán dao động từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, chính vì vậy mà tôi không lo về đầu ra, năm nào cũng bán cháy hàng.

img

Sả là giống cây thích nghi với mọi điều kiện đất đai khí hậu, giúp nông dân xóm Măng phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Theo chị Bùi Thị Nủi: Hiện tại, xóm Măng có nhiều gia đình đã chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô, sắn trước đây sang trồng sả, có những hộ nhiều năm nay duy trì trồng sả với diện tích 1 ha trở lên, tùy theo điều kiện đất đai của mỗi gia đình. Sả thu hoạch được bó thành từng bó nhỏ, chặt bỏ thân, ngọn và rễ thật sạch, chỉ giữ lại phần củ, sau đó đóng vào tải chờ thương lái đến thu mua. Bình quân mỗi ngày, gia đình nào cũng thu hoạch được khoảng 50 - 60 kg củ sả thương phẩm.

img

 Trước khi thu hoạch, bà Bùi Thị Nủi buộc gộp các sả lại với nhau, rồi tiết hành cắt cho tiện lợi.

“Cây sả rất dễ trồng, không kén đất, thích nghi rộng với mọi vùng khí hậu thổ nhưỡng. Tôi trồng sả trên 7.000m2 đất nương rẫy,trước khi trồng tôi tiến hành làm sạch cỏ, cuốc hố rộng 20 x 20 cm, sâu 20 cm, cho mỗi hố 1 ít phân chuồng trộn với lớp đất. Sau đó, tôi lấy 1- 2 nhánh sả cắt bớt lá, tước bỏ bẹ lá khô ở ngoài, nếu ở gốc bẹ có rễ dài thì cắt bớt, đặt nhánh sả hơi nghiêng rồi lấp đất và nén chặt gốc. Sau khi trồng sả xong, tôi tưới nước vào gốc cho đủ ẩm để cây có cơ hội sống cao hơn. Cây sả cho thu hoạch rất nhanh, khoảng 3 – 4 tháng là có thể tỉa các dảnh to để bán” – bà Bùi Thị Nủi chia sẻ thêm.

img

Bà Nủi cho biết: Vào đầu vụ thu hoạch sả có giá 10.000 đồng/kg, nhưng vào giữa vụ lại giảm xuống 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Bà Bùi Thị Nủi cho biết: “Từ lúc tôi bỏ ngô chuyển sang trồng sả trên nương rẫy, cuộc sống của gia đình đã  có nguồn thu nhập ổn định hơn, không còn phải lo sợ thiếu tiền trả cây giống và phân bón sau mỗi vụ thu hoạch như trước kia nữa. Năm ngoái gia đình tôi thu hoạch được 3,5 tấn sả bán ra thị trường, cho thu nhập 60 triệu đồng. Riêng năm nay thời tiết rất ủng hộ, tôi dự tính nương sả sẽ cho thu nhập hơn 70 triệu đồng. Ngoài trồng sả, gia đình tôi còn nuôi thêm 500 con gà thả vườn, mỗi năm nuôi được 2 lứa để phát triển kinh tế. Nếu tính tổng 1 năm thu nhập từ sả và gà, gia đình tôi có lãi hơn 100 triệu đồng”.

img

 Nhờ trồng sả, đời sống kinh tế của bà Nủi đã dư giả và có của ăn của để.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem