Về nơi trồng lúa trên cát, không ra hạt cũng... chẳng sao

Công Xuân Thứ bảy, ngày 22/10/2016 13:30 PM (GMT+7)
Là địa phương hiếm hoi trồng lúa trên cát ở miền Trung, với nhiều hộ dân ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, nếu được mùa thì tốt, còn mất trắng cũng chẳng sao. Bởi nếu lúa không được mùa, người dân nơi đây có thể cắt về làm thức ăn cho trâu, bò vào mùa đông lạnh.
Bình luận 0

Đến thời điểm này cây lúa trồng trên đất cát của người dân Đức Minh đã được khoảng 1 tháng tuổi. Theo đó các hộ gia đình nơi đây bắt đầu thời kì làm cỏ, bón phân cho cây lúa.

img

Một ruộng lúa trên cát của người dân ở Đức Minh.

img

Người dân đang nhổ cỏ, chăm sóc cho ruộng lúa của gia đình.

Đưa tay chỉ vào một ruộng lúa xanh mơn mởn, cao hơn 1 gang tay người lớn nằm ngay trên con đường bê tông liên xã, đoạn đi qua thôn Minh Tân Nam, ông Bùi Anh Dũng (SN 1966), phấn khởi khoe: "Vụ này gia đình tôi gieo 4 sào (500m2/sào) lúa. Mấy ngày qua trời mưa liên tục nên lúa phát triển rất tốt. Nếu thời tiết "mưa thuận gió hòa" thì vụ năm nay chắc chắn thu hoạch khá".

Cũng như nhiều vùng ven biển khác, một phần lớn diện tích đất sản xuất của Đức Minh là cát, hoặc pha với một ít đất thịt. Nguồn nước tưới cho số diện tích này chủ yếu dựa vào nước mưa, nên phần lớn thời gian trong năm, người dân chỉ trồng các loại cây màu: Ngô (bắp), mì (sắn), một số loại đậu...

img

Lúa được trồng xen với rau lang.

Tuy nhiên khi bắt đầu vào mùa mưa hàng năm (khoảng tháng 9 âm lịch), người dân Đức Minh dùng hầu hết số diện tích này vào trồng lúa. Người ít thì 1-2 sào, nhiều gia đình ngoài số diện tích của mình còn thuê của hộ khác để trồng lúa, với tổng diện tích lên đến cả chục sào.

img

Tận dụng diện tích đất cát ngay trong khu vườn để trồng lúa.

Giải thích về chuyện trồng lúa trên đất cát rủi ro cao hơn gấp nhiều lần so với đồng ruộng, nhưng nhiều người vẫn trồng với diện tích lớn như vậy, người dân Đức Minh bày tỏ: "Năm nào thời tiết thuận lợi thì thu 200-300kg lúa/sào dĩ nhiên là vui. Thế nhưng nếu mất mùa cũng chẳng buồn nhiều vì có thể cắt mang về làm thức ăn cho bò, trâu nuôi trong mùa đông lạnh khan hiếm thức ăn".

img

Giếng nước đóng dự phòng dùng để bơm tưới cho lúa trồng khi trời không có mưa kéo dài.

img

Một góc đồng lúa trên cát của người dân ở thôn Minh Tân Nam.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Dân Việt, ông Bùi Thanh Bồng, Phó Bí thư xã Đức Minh xác nhận: "Hiện nuôi bò nhốt chuồng ở địa phương ngày càng phát triển mạnh, với tổng đàn bò hiện trên 2.700 con. Vì vậy việc giải quyết nguồn thức ăn cho bò, đặc biệt là vào mùa mưa lạnh không phải dễ, cho nên đối với nhiều gia đình ở Đức Minh thì trồng lúa là "nhất cử lưỡng tiện". Riêng vụ năm nay, tổng diện tích lúa trên cát trong toàn xã ước trên 200ha".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem