Vốn ưu đãi cho nông dân Lạng Sơn trồng thứ quýt vàng đặc sản

Mộc Trà Thứ tư, ngày 23/10/2019 19:23 PM (GMT+7)
Nguồn vốn cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) ủy thác thông qua Hội Nông dân (ND) tỉnh Lạng Sơn đã góp phần tích cực, có hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Vốn ưu đãi đã giúp nhiều hộ có điều kiện trồng cây đặc sản của xứ Lạng.
Bình luận 0

Dân mạnh dạn vay, sử dụng vốn

Những năm qua, Ngân hàng CSXH đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc kịp thời đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Với vai trò là “cầu nối” đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH đến với người nghèo, Hội ND cùng các tổ chức, đoàn thể đã bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo của huyện để tham gia chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

img

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH,  ông Đặng Văn Lương thoát nghèo trở thành tỷ phú trên đất quýt đặc sản Bắc Sơn. Ảnh: Mộc Trà

"Nguồn vốn ưu đãi tiếp thêm động lực để người dân phát triển kinh tế có hiệu quả, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm”.

Ông Hoàng Văn Ngôn

Sau khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội ND tổ chức, ông Đặng Văn Lương (ở thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn) là 1 trong những hộ mạnh dạn vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn vay rất hiệu quả. Sau nhiều năm lao động, phấn đấu, năm 2018 ông Lương được trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”. Ngoài diện tích vườn cây ăn quả hơn 2ha, anh Lương còn đầu tư nuôi lợn, vỗ béo trâu mỗi năm thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Anh Lương thổ lộ: “Những năm đầu, vợ chồng tôi rất khó khăn do không có vốn làm ăn. Năm 2003, được Ngân hàng CSXH cho vay 30 triệu đồng chương trình tín dụng hộ nghèo, tôi mới đầu tư trồng quýt vàng Bắc Sơn và chăn nuôi. Có thu nhập đều đều, tôi lại mở rộng quy mô vườn cây ăn quả, nhất là trồng thêm quýt vàng đặc sản. Đến nay gia đình tôi đã vươn lên khấm khá”.

Nhiều năm trước, anh Phan Văn Hiền (xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn) cũng đã biết đến tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH, nhưng do chưa có kinh nghiệm  sản xuất nên anh không dám vay vốn để mở rộng chăn nuôi và trồng cây ăn quả mà chỉ duy trì nuôi nhỏ lẻ. Anh Hiền cho biết: “Trong lúc đang tìm hướng thoát nghèo thì tôi được Hội ND tư vấn và được Ngân hàng CSXH cho vay vốn. Với số vốn 30 triệu đồng vay được từ Ngân hàng CSXH, tôi đầu tư nâng cấp chuồng trại nuôi thêm trâu, bò vỗ béo; đầu tư mở rộng vườn quýt vàng Bắc Sơn...”.

Từ một hộ nghèo trong xã, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình anh Phan Văn Hiền đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, trung bình thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi khoảng 200 - 300 triệu đồng/năm.

Ông Dương Công Đông-Chủ tịch Hội ND xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn cho biết: Vốn vay từ Ngân hàng CSXH như tiếp thêm động lực để bà con mạnh dạn phát triển sản xuất. Hiện Hội ND xã Chiến Thắng có 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ưu đãi với 134 hộ thành viên. Các hộ được vay nhiều chương trình tín dụng, trong đó quan trọng nhất là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn… Nhờ có vốn mà những năm gần đây, người dân có thu nhập ổn định, nhiều hộ vươn lên khá giả với mức thu nhập 200 - 500 triệu đồng/năm.

Dân ngày càng khấm khá

Để nguồn vốn đến với bà con kịp thời, đúng đối tượng, Ngân hàng CSXH đã thực hiện ủy thác cho vay thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) của 4 tổ chức hội, đoàn thể. Toàn huyện Bắc Sơn hiện có 251 tổ TKVV. Thông qua đó, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác không chỉ được tiếp cận vốn vay ưu đãi nhanh hơn mà còn có cơ hội trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Ngân hàng CSXH huyện Bắc Sơn đã chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền huyện, các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động của các điểm giao dịch các xã, thị trấn.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách đã có vốn đầu tư chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh, trồng cây ăn quả... giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Cụ thể, những năm qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp trên 900 hộ dân huyện Bắc Sơn thoát nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu; 209 hộ có điều kiện kinh tế khó khăn được vay vốn cho con em đi học tại các trường đại học, cao đẳng; 453 hộ gia đình nghèo xây dựng nhà mới để ở, xây dựng được trên 6.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đảm bảo cho sinh hoạt. Hàng năm có từ 200 - 250 hộ gia đình thoát nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Lạng - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bắc Sơn cho biết: Thời gian tới, ngân hàng huyện tiếp tục đồng hành cùng hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ có nguồn vốn để đầu tư phát triển, thoát nghèo bền vững. Ngân hàng ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các hộ nghèo, hộ chính sách thuộc các xã được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao chưa được vay vốn. Đảm bảo 100% các đối tượng có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, góp phần thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ông Hoàng Văn Ngôn - Chủ tịch Hội ND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Các cấp Hội ND đã tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH triển khai chương trình vay vốn, đảm bảo nguồn vốn vay đúng đối tượng và phát huy hiệu quả. Đến nay Hội ND các cấp trong tỉnh quản lý 641 tổ TKVV với tổng dư nợ trên 729 triệu đồng/18.564 hộ vay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem