Vượt qua bão tố cuộc đời, nuôi đàn "thủy quái" to nặng ở miền Tây

Hồng Cẩm Thứ tư, ngày 11/09/2019 06:30 AM (GMT+7)
Từ một người phụ nữ chỉ lo công việc nội trợ, nhưng chị Trương Ánh Nguyệt - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi, đã tự lực cánh sinh, quyết tâm nối nghiệp chồng để trở thành “đầu tàu” của một HTX chuyên sản xuất, kinh doanh ba ba, cua đinh giống nức tiếng miền Tây. Nhiều người gọi chị là phận má hồng nhưng đã vượt qua thử thách để nuôi cả một đàn "thủy quái" toàn con to nặng ở bể xi măng.
Bình luận 0

Vượt qua bão tố

Cuối tháng 7, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN tìm đến nhà chị Nguyệt (ở ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), để thông báo cho chị biết chị vừa được Hội đồng chung khảo bỏ phiếu bình chọn là 1 trong 63 nhà nông tiêu biểu nhận danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019".

img

  Chị Trương Ánh Nguyệt kiểm tra ba ba giống trước khi giao cho khách hàng. (ảnh: Hồng Cẩm)

Trong niềm vui, xúc động, chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi rất mừng vì sau những ngày tháng cố gắng lao động cuối cùng công sức của mình đã được xã viên và bà con nông dân, cán bộ hội tin tưởng, ủng hộ. Nhưng tôi cũng rất lo vì cần phải cố gắng làm việc nhiều hơn để xứng đáng với danh hiệu cao quý và niềm tin của mọi người”.

Trò chuyện với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chị Nguyệt nhớ lại, nghề nuôi ba ba là tâm huyết của hai vợ chồng chị. Sau nhiều năm gia đình trồng cây ăn trái không hiệu quả, hai vợ chồng tìm hiểu khắp nơi và biết con ba ba và cua đinh là 2 con giống nuôi cho lợi nhuận cao. Từ đó vợ chồng  chị quyết tâm theo đuổi nghề nuôi ba ba giống. 4 năm đầu nuôi vì thiếu kỹ thuật nuôi ba ba, thiếu vốn nên anh chị gặp rất nhiều khó khăn.

img

Những con ba ba to nặng được chị Trương Ánh Nguyệt và các thành viên HTX chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi chăm sóc hàng ngày. Nhiều người tới thăm quan các bể xi măng nuôi đàn ba ba bố mẹ sinh sản của HTX đều gọi đùa chúng là đàn "thủy quái". Ảnh: Hồng Cẩm.

Năm 2009, chồng chị Nguyệt thành lập HTX chăn nuôi ba ba Thạnh Lợi. HTX có 8 xã viên tham gia, sau đó được hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất. Có vốn, anh chị đầu tư thêm ao nuôi, bể nuôi ba ba, ấp nở ba ba giống, mở rộng thị trường tiêu thụ ba ba giống, ba ba thịt, công việc làm ăn bắt đầu ổn định.

Đang làm ăn tiến triển tốt thì chồng chị bị đột quỵ qua đời. Ngày chồng mất, cuộc đời như cuốn vào cơn bão tố, chị Trương Ánh Nguyệt hụt hẫng tưởng chừng gục ngã, bởi mọi công việc làm ăn của gia đình, quản lý HTX đều do một tay chồng quán xuyến. Còn chị trước đây chỉ lo nội trợ và giúp chồng chăm nuôi ba ba giống, mọi việc buôn bán, hội họp của HTX chưa một lần chị tham dự.

Nhờ sự động viên và trợ lực của người thân, các cán bộ ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A, Liên minh HTX tỉnh Hậu Giang, Hội Nông dân các cấp, chị Nguyệt bấm bụng vượt qua nổi đau, tự tin đứng lên tiếp quản công việc dở dang của chồng. Chị giữ lại chiếc điện thoại - di vật của chồng để liên lạc với tất cả các mối làm ăn.

img

Từ sự năng động, tìm tòi của mình, đến nay chị Trương Ánh Nguyệt đã bán ba ba giống đi nhiều tỉnh, thành phố của cả nước và xuất khẩu được ba ba thịt, cua đinh thịt sang thị trường Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Ảnh: Hồng Cẩm.

Nhớ lại, chị Nguyệt chia sẻ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN: “Chồng tôi mất để lại mẹ già, con nhỏ nên tôi nghĩ mình không thể gục ngã mà phải tiếp tục sống tốt, làm tốt để thực hiện tâm nguyện của anh. Đó là phải phát triển HTX, phát triển nghề nuôi ba ba, cua đinh mà bấy lâu nay anh ấy quyết tâm gây dựng”.

Trở thành “bà trùm” ba ba giống

Rồi chị Trương Ánh Nguyệt bắt đầu thức khuya, dậy sớm tìm tòi học hỏi kỹ thuật nuôi ba ba, kỹ thuật nuôi cua đinh. Chị bàn với thành viên HTX cùng nhau lặn lội ngược xuôi từ Bắc chí Nam để làm quen với khách hàng mà trước đây đã kinh doanh với HTX, cũng như tìm thêm khách hàng mới. 

Bốn năm liền (từ năm 2015-2018), chị Trương Ánh Nguyệt được Hội Nông dân các cấp công nhận “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. Chị Trương Ánh Nguyệt là 1 trong 63 gương mặt nhà nông tiêu biểu của cả nước được bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”. 

Nhờ sự chịu khó của chị, đơn đặt hàng ngày càng nhiều, ba ba và cua đinh giống sản xuất ra bao nhiêu cũng có người mua hết. Vì vậy, HTX đã đẩy mạnh sản xuất ba ba giống, cua đinh giống và tăng cường thu mua ba ba và cua đinh thịt cung ứng cho các nhà hàng, công ty du lịch lớn.

Nhờ kinh doanh thuận lợi nên doanh thu của HTX mỗi năm đạt hơn 2 tỷ đồng, lợi tức chia cho xã viên trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, từ năm 2015, sau những lần tham gia xúc tiến đầu tư, chị đã bắt mối bán ba ba thịt qua được thị trường Trung Quốc và Thái Lan. Năm 2018 chị tìm mối bán được ba ba giống sang Nhật Bản với số lượng 500kg ba ba thịt thương phẩm.

Thấy chị có công trong việc vực dậy HTX ngày càng phát triển nên trong lần đại hội xã viên gần đây, thành viên HTX đã tín nhiệm bầu chị Nguyệt làm Giám đốc. Nhiệm kỳ này, HTX đã kết nạp thêm 12 thành viên mới, nâng tổng số thành viên HTX lên 20 người.

Chị Nguyệt cho biết, đến nay HTX Thạnh Lợi đã có trên 20.000 con ba ba giống bố mẹ to nặng; 30.000 con ba ba thịt thương phẩm; 300 con cua đinh giống bố mẹ to nặng và 500 con cua đinh thịt thương phẩm. Riêng gia đình chị nuôi 4.000 con ba ba bố mẹ to nặng; 300 con cua đinh giống và 200 con cua đinh bố mẹ.

img

Bên cạnh đàn ba ba bố mẹ với trọng lượng hàng chục kg/con, hiện HTX ba ba Thạnh Lợi do chị Trương Ánh Nguyệt làm giám đốc còn đang nuôi hàng chục ngàn con ba ba thịt, cua đinh thịt to nặng. Ảnh: Hồng Cẩm.

Hàng tháng, từ các đơn hàng đặt, chị Nguyệt tự gom giống ba ba, cua đinh  từ các xã viên và đích thân đi giao tận tay từng khác hàng trong khu vực ĐBSCL, để tiện hướng dẫn kỹ thuật nuôi ba ba, kinh nghiệm nuôi ba ba, kinh nghiệm nuôi cua đinh cho bà con. Cứ thế, mỗi tháng HTX xuất khoảng 12.000 con ba ba, cua đinh giống đi thị trường từ Bắc chí Nam.

Về dự định sắp tới, chị Nguyệt cho biết: “HTX sẽ tiếp tục tăng quy mô chăn nuôi lên, tăng cường liên kết với các công ty du lịch, nhà hàng để tiêu thụ ba ba, cua đinh thịt cho các thành viên HTX, đảm bảo lợi nhuận trên 15%. Đồng thời sẽ sang nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản để xúc tiến thương mại, hợp tác và cung ứng ba ba, cua đinh”.

Với thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, từ năm 2015 đến nay HTX Thạnh Lợi và cá nhân chị Trương Ánh Nguyệt luôn được UBND tỉnh tặng bằng khen với nhiều thành tích xuất sắc về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; bằng khen về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem