Kiểm tra, thu giữ hàng hóa lấy từ tàu Phú Tân

Thứ ba, ngày 28/12/2010 15:32 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27-12, Thượng tá Nguyễn Xuân Ba - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế), cho biết sau khi nhận được thông tin về việc ngư dân trên địa bàn "bội thu" hàng hóa từ tàu Phú Tân gặp nạn (chìm ngày 16-12) đồn đã cử người về tận nơi kiểm tra.
Bình luận 0

Ngư dân khai báo với cán bộ của đồn là chỉ nhặt được những thùng chứa bánh kẹo, bột ngọt, không có các mặt hàng có giá trị như tivi, tủ lạnh... Thượng tá Nguyễn Xuân Ba cho rằng, ngư dân không trung thực khai báo nhằm che giấu tài sản thu được từ tàu Phú Tân. Đây là việc làm vi phạm pháp luật.

Riêng tại Quảng Trị, việc vớt hàng trôi nổi từ tàu Phú Tân kể từ ngày 27-12 đã chấm dứt. Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt thu giữ được 5 cái tủ lạnh, 230 bao thức ăn cho cá và vài trăm bao thức ăn cho gia súc trong lượng lớn các hàng hóa mà ngư dân tỉnh này vớt được.

* Theo tìm hiểu của NTNN, tàu Phú Tân được Vinalines bán đấu giá ngày 18-10-2010 với mục đích giải bản (bán làm sắt vụn) cùng với hai tàu khác của Vinalines là tàu VN Sapphire và VNL Dynamic. Cả ba con tàu này đều có tuổi đời từ 20-22 năm. Riêng tàu Phú Tân do Đức sản xuất năm 1988 với 22 năm liên tục vận hành trên biển.

Trao đổi với NTNN hôm qua (27-12), ông Nguyễn Vũ Hải - Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết:

Tàu Phú Tân vẫn còn hạn đăng kiểm, có nghĩa là vẫn được hoạt động bình thường. Tuy tàu đã được bán làm sắt vụn, nhưng chưa đến hạn giao tàu nên việc tàu hoạt động là không sai quy định...

Trong khi đó, Công ty Bảo hiểm Pjico Hải Phòng cho biết: Công ty này cung cấp dịch vụ bảo hiểm vỏ tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho các thuyền viên trên tàu Phú Tân. Từ năm 2009 đến nay, tàu được định giá 2 triệu USD với chi phí bảo hiểm 20.000USD/năm.

Chủ tàu đã mua bảo hiểm cho các thuyền viên với mức 15.000USD/người. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, Pjico sẽ làm thủ tục để chi trả, bồi thường theo quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem