Cần quy hoạch trang trí thành phố hay cần quy hoạch tư duy?

Phan Huy Hà Thứ sáu, ngày 15/01/2016 06:30 AM (GMT+7)
Xung quanh việc Hà Nội “cờ đèn kèn hoa” trang trí thành phố, với trách nhiệm và ý thức của một công dân Thủ đô, tác giả gửi tới tân Chủ tịch TP.Hà Nội lá thư ngỏ tâm huyết, mong Hà Nội ngày càng đẹp hơn, mỹ quan hơn.
Bình luận 0

Kính thưa tân Chủ tịch UBND TP. Hà Nội;

Hà Nội là trái tim của cả nước, nơi có lịch sử nghìn năm văn hiến, là một trong những Thủ đô đẹp nhất của Thế giới, được quốc tế vinh danh là: Thành phố anh hùng, thành phố vì hòa bình. Hà Nội còn đi vào văn thơ với những mỹ từ, những sự ngưỡng mộ của người dân cả nước  và bạn bè quốc tế về sự tinh tế, thanh lịch và lòng mến khách…

Ấy vậy mà những ngày qua dư luận và nhiều người dân Hà Nội đã phải bất bình khi nhìn hàng núi tiền đổ vào thành phố, để làm cho thành phố … xấu hơn, kệch cỡm và phản cảm.

img

Đèn hoa ở Quảng trường Đông kinh Nghĩa Thục vừa được tháo dỡ

Nào là những bông hoa như hoa rau muống to cao và thô kệch mọc lên ngay giữa đài phun nước Hồ Gươm, nơi được mệnh danh là cửa ngõ của trái tim cả nước. Nào là những bông hoa sắt được chăng ngang giữa các phố lớn, tối đến tỏa ra những thứ ánh sáng xanh, đỏ, tím, vàng như những khu đèn đỏ. Nào là những con phố được trang trí rồng phượng sắt ngoằn nghèo, những hoa văn sắt thép, khoác lên nó là những chùm đèn nhấp nháy như trang kim, to nhỏ, vuông tròn chẳng giống ai. Nào là những thân cây cổ thụ được quấn dây điện với đèn nhấp nháy như tóc rối, bún rối…

Quả thật, nhìn cách trang trí của  chính quyền các cấp ở Thủ đô thời gian qua, tôi rất chạnh lòng với một cảm giác tủi thân.

Người Hà Nội đâu phải dốt nát để không thể nhận ra thế nào là đẹp, thế nào là tinh tế, thế nào là sự lung linh huyền diệu của hiệu ứng ánh sáng, trang điểm cho một Thủ đô vừa mang trong mình những nét cổ kính, kiêu sa; vừa mang trong mình những nét hiện đại có thể sánh ngang với các cường quốc năm châu?

img

Một đoạn đường trang trí đèn dày đặc trên đường Điện Biên Phủ.

Không thể phủ nhận những cố gắng của chính quyền Hà Nội trong những năm qua để đưa Hà Nội tiến nhanh, tiến vững chắc trong phát triển kinh tế, trong ổn định chính trị, trong an sinh xã hội. Không thể phủ nhận những cố gắng của Hà Nội để làm thành phố đẹp hơn, văn minh hơn trong những năm qua.

Hà Nội là nơi đi đầu với những chính sách thu phục nhân tài, thu hút tinh hoa của cả nước. Từ trước tới nay, Hà Nội chưa từng hổ danh là nơi biết trọng dụng người tài, là nơi hội tụ những chính khách, những tài năng, những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu của các ngành, các lĩnh vực… Hàng năm Hà Nội đều tổ chức vinh danh các thủ khoa đại học, những chủ nhân tương lai của đất nước; đồng thời có những chính sách để tuyển dụng họ, phát huy tài năng của họ cho Thủ đô, cho đất nước.

Tôi cũng biết, tân Chủ tịch là một anh hùng từ khi còn rất trẻ; một vị tướng trẻ của công an trước đây, một người dám nghĩ dám làm, dám sửa sai, để phục vụ nhân dân.

Tôi cũng nhận ra, có thể cái thảm họa ánh sáng như đã nêu ở trên, cái nghệ thuật trang trí phi nghệ thuật như đã nói ở trên, cái có thể coi đã làm ô nhiễm môi trường nghệ thuật, ô nhiễm môi trường ánh sáng đô thị trên; không phải là chủ trương của Chính quyền Hà Nội, càng không phải là chủ trương, chỉ đạo của tân Chủ tịch.

Tôi cũng nhận thấy, những năm qua việc trang trí thành phố đến từ nhiều cơ quan mà chưa có một quy hoạch, một quy định mang tính pháp quy chuẩn mực. Cơ quan trung ương trang trí theo cách của mình. Chính quyền địa phương từ thành phố đến quận huyện, phường xã trang trí theo cách của mình. Dẫn đến một Hà nội chưa đẹp. Một Hà Nội trang trí lộn xộn. Dẫn đến một Hà Nội trong trang trí, thẩm mỹ bị nhiều người  coi là “thảm họa”.

Tiền nào cũng là tiền của nhân dân; tiền thuế của người dân, doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách. Từ tiền được rót xuống từ trung ương, từ thành phố Hà Nội, hay từ tiền của các quận huyện trong việc đầu tư cho trang trí thành phố. Nhưng sử dụng tiền đó thế nào cho hiệu quả?

Rất cần một quyết định sáng suốt của tân Chủ tịch Hà Nội.

Tôi cứ băn khoăn, lúc này cần quy hoạch trang trí thành phố hay cần quy hoạch tư duy? Có lẽ cần cả hai.

Theo tôi, trước hết phải thay đổi tư duy trong việc làm đẹp thành phố. Hà Nội đã qua rồi  những năm tháng triền miên trong chiến tranh, triền miên là hậu phương vững chắc để hỗ trợ tiền tuyến, triền miên đắm chìm trong thời bao cấp. Hà Nội bây giờ đã là một thành phố anh hùng, một Thủ đô kiêu hãnh với bạn bè quốc tế. Do đó không thể trang trí thành phố theo kiểu chắp vá, vay mượn. Tiếp đó cần một quy hoạch bài bản trong chỉnh trang đô thị, để Hà Nội xứng tầm, ngẩng mặt với năm châu.

Do đó, rất cần kịp thời khắc phục, kịp thời quy hoạch việc trang trí thành phố một cách bài bản, với những quyết sách vừa tổng thể vừa chi tiết. Rất cần có sự tham gia của những nhà thiết kế mỹ thuật tài ba của Hà Nội đang ngày đêm mong muốn được góp sức mình cho thành phố. Rất cần những nhà thiết kế ánh sáng cùng chung tay làm nên một Hà Nội lung linh huyền ảo về đêm, kiêu hãnh sáng ngời về sáng, xứng danh là: Thành phố anh hùng, thành phố vì hòa bình; xứng danh là một trong những Thủ đô đẹp nhất thế giới.

Xin gửi vài lời tâm huyết.

Chúc tân Chủ tịch và Hà Nội ngày càng phồn vinh!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem