Gian lận và "quyền gian lận"

Nguyễn Quang Vinh Chủ nhật, ngày 22/01/2017 08:33 AM (GMT+7)
Mới nhất là vụ việc gian dối học hành của một nữ Bí thư đoàn ở Cần Thơ. Cô này khi được cử đi học lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên đã “trốn” học bằng cách nhờ người khác điểm danh hộ, học hộ.
Bình luận 0

Ở đây, tôi chỉ bàn tới hành vi gian lận bằng cấp, về cái gọi là “học giả bằng thật”.

Khó để thống kê ra hết những thông tin mà báo chí thường đưa tin về các vụ kỷ luật cán bộ trong khi thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm về bằng cấp.

Người thì “học giả bằng thật”.

Người thi “ăn cắp” bằng người khác để hợp pháp hoá thủ tục bằng cấp.

Người thì “thuê học” lấy bằng.

Người thì tự vu lên là mình đã có bằng rồi chạy chọt hợp pháp.

Người thì lấy ảnh mình chồng ảnh người để “dán bằng”.

Muôn hình vạn trạng gian lận bằng cấp.

Để làm gì ạ? Để làm đẹp hồ sơ, để hoàn chỉnh thủ tục, để “vuông thành sắc cạnh” cái gọi là học vấn nhằm cho một quy trình đề bạt, thăng quan tiến chức, kiếm danh, kiếm lợi chăng?

Để làm gì ạ? Để thoả mãn mưu hèn về chức tước, giành danh giá bằng mọi cách kể cả sự dối trá, rồi dùng thủ đoạn che chắn, cậy quyền, cậy thế, che mắt thiên hạ, phù phép quy trình để “thăng tiến”.

Đáng phẫn nỗ là hiện tượng gian lận đó không còn mới, không còn cá biệt, không còn làm cho người ta thấy nhục, thấy xấu, thấy hèn kém, thấy nhơ nhuốc, những kẻ ấy dù có bị vài hình thức kỷ luật, đa phần cũng chỉ “khiển trách, cảnh cáo” rồi chức nguyên, quyền nguyên, vị trí nguyên…Chưa bàn tới sự không nghiêm khắc của việc xét kỷ luật hành vi gian dối bằng cấp của cán bộ ở một số cấp uỷ, chính quyền, bản thân những người bị vạch mặt chỉ tên vẫn không hề lùi bước, sẵn sàng “vác mặt mo” để tiếp tục công việc của mình.

Nguy hiểm nữa là người ta thậm chí tặc lưỡi “chuyện vặt”, có gì mà quan trọng thế, có gì mà đao to búa lớn thế, có gì mà “nâng quan điểm” lên thế nhỉ.

Con người ta sống trong cuộc đời này, đạo đức là phẩm chất số một. Đạo đức trước hết là sự trung thực. Trung thực nghĩa là bất cứ làm điều gì cũng không thể gian dối.

Càng là lãnh đạo, càng phải tránh xa sự gian dối.

Gian dối là kẻ đồng hành với tha hoá, với tham nhũng, với ăn cắp, với lộng quyền.

Người bình thường đã không được phép gian dối thì người có chức vụ, vị trí càng không được phép có quyền…gian dối. Vị trí càng cao, sự gian dối càng dễ bề núp bóng, chui bóng, ẩn bóng, càng dễ được những kẻ cơ hội quanh mình bao bọc, chở che, bảo vệ.

img

Bí thư thành Đoàn TP.Cần Thơ Trần Thị Vĩnh Nghi bị khiển trách vì gian lận trong học tập.

Mới nhất là vụ việc gian dối học hành của một nữ Bí thư đoàn ở Cần Thơ, cô Trần Thị Vĩnh Nghi. Cô này khi được cử đi học lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên đã “trốn” học bằng cách nhờ người khác điểm danh hộ, học hộ.

Trần Thị Vĩnh Nghi là Ủy viên Thường vụ Trung ương đoàn, Thành uỷ viên thành phố Cần Thơ, Đại biểu Quốc hội khoá 14.

Với sai phạm gian lận học hành này, cô vừa bị kỷ luật khiển trách.

Sai phạm của Trần Thị Vĩnh Nghi phải được nhìn ở những vị trí cô này đang nắm giữ, vị trí đó dứt khoát không được phép gian lận, dối trá, mà hành vi dối trá này nó có hệ quả lớn về mặt tương lai, rằng, nếu không bị tố cáo, phát hiện thì cô ta sẽ nghiễm nhiên có bằng tốt nghiệp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, và cứ thế, theo quy trình, cô ta sẽ mặc nhiên đủ tiêu chuẩn để chuẩn bị cho một bước chuyển cao hơn về chức vụ.

Tôi cho rằng, trong nhận thức của Trần Thị Vĩnh Nghi, chắc chắn không có chuyện “ nhận thức vấn đề còn hạn chế”, có vẻ như cô này cho mình cái quyền “được gian dối”, coi thường tổ chức, coi thường chính cái bằng cấp mà cô ta đang cố đạt được.

Liệu một cán bộ như thế có xứng đáng là Đại biểu của nhân dân ở Nghị trường Quốc hội?

Liệu một cán bộ như thế có xứng đáng “thủ lĩnh” của đoàn thanh niên?

Liệu một cán bộ như thế có xứng đáng với  hai chữ đạo đức mà Bác Hồ luôn dạy dỗ “vừa hồng vừa chuyên”?

Không kỉ luật nghiêm khắc cũng là một hành vi bảo kê sai phạm.

Quyền “gian dối” và quyền “ bảo kê” sai phạm phải bị nghiêm trị là hành động cho một chính phủ, cho một chính quyền cơ sở vươn tới tiêu chí mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn nhắc tới: “liêm chính và kiến tạo”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem