Ông Trịnh Xuân Thanh và những chuyện “ngô nghê” ở Hậu Giang

Hữu Danh Thứ tư, ngày 13/07/2016 11:20 AM (GMT+7)
Ông Trịnh Xuân Thanh cho rằng chuyện của mình chỉ là “chuyện nhỏ xíu, anh em báo chí đừng quan tâm”.
Bình luận 0

Mấy ngày qua, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC Hậu Giang) được tổ chức tại Hậu Giang. Thế nhưng, diễn đàn quan trọng với những sự kiện thiết thực này vẫn không “nóng” bằng chuyện xử lý ông Trịnh Xuân Thanh - người được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mời về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Trịnh Xuân Thanh “nổi tiếng” từ một sự tình cờ: Ông đi chiếc xe sang đời mới nhưng lại gắn số “đời cũ” nên làm người dân ngạc nhiên. Chiếc xe này xuất hiện lên mặt báo, nhiều chuyện trái pháp luật xung quanh việc cấp số bị lộ. Và rồi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo làm rõ, thế là hàng loạt sai phạm có liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh “lần lượt bị lộ”.

Khi chỉ mới có chiếc xe bị lộ, trao đổi với phóng viên, ông Thanh nhiều lần nói, đại ý: “Chuyện chiếc xe là chuyện nhỏ. Anh em đừng quan tâm làm gì”. Hóa ra, chuyện này không hề nhỏ như suy nghĩ của ông Thanh. Và cũng không hề nhỏ như suy nghĩ của nhiều cán bộ lãnh đạo Hậu Giang.

img

Ông Trịnh Xuân Thanh (trái) khi về công tác tại tỉnh Hậu Giang. 

Đầu tiên, lãnh đạo Hậu Giang giải thích việc cấp số xanh cho xe số trắng là vì ông Thanh muốn địa phương đỡ gánh nặng nên tự trang bị xe. Thực tế thì, cấp phó như ông Thanh không có tiêu chuẩn xe công đưa đón. Có lẽ, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng “quên” quy định và đinh ninh “ông Thanh có tiêu chuẩn xe công”.

Từ cái sai của ông Thanh, lòi ra những chuyện trái pháp luật của đại tá Võ Chí Thanh - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang. Sáng 25.5.2013, khi chiếc xe Lexus 570 BKS 29A-79093 đang làm thủ tục đăng kiểm tại Hà Nội thì ở tại Phòng CSGT Công an Hậu Giang, ông Võ Chí Thanh cấp biển số xanh 95A-0699 cho chính chiếc xe này. Điều ngô nghê là, chiếc xe rõ ràng đứng tên ông Nguyễn Đặng Toàn thì ông Võ Chí Thanh đem cấp cho Phòng Hậu cần kỹ thuật Công an Hậu Giang. Càng ngô nghê hơn khi ông Võ Chí Thanh là Trưởng phòng CSGT nhưng lại... không hiểu luật: Từ ngày 6.12.2010, tất cả biển xe ô tô cấp mới, chuyển vùng đều phải là 5 số. Biển 95A-0699, cấp sau thời điểm này gần 3 năm nhưng đếm tới đếm lui cũng chỉ có 4 số nên cả hai ông Thanh đều “bị lộ”.

Hỏi vì sao xe số trắng gắn số xanh, một lãnh đạo Hậu Giang trả lời rất vui là: Gắn số xanh để tiện công tác.

Hỏi vì sao ông Võ Chí Thanh cấp số xanh cho ông Trịnh Xuân Thanh, câu trả lời cũng vui là: “Vì có chỉ đạo của tỉnh ủy, ủy ban nên cấp”.

Hỏi xe này của ai, ông Trịnh Xuân Thanh trả lời rất vui là: Xe của ông Nguyễn Đặng Toàn. Ông Toàn cho ông Thanh mượn xe, sau đó xin vào Hậu Giang làm tài xế cho ông, lãnh lương chưa đến 3 triệu đồng/tháng với mục đích “mở mang tầm mắt”.

Toàn những câu trả lời có lẽ người nhẹ dạ, nông nổi nhất cũng khó mà tin.

Sau chỉ đạo của Tổng Bí thư, người dân mới ngã ngửa khi biết ông Trịnh Xuân Thanh là người góp phần làm thua lỗ trên 3.200 tỷ đồng ở Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Thay vì đem ông ra “trảm” thì lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã tìm cách “xin” ông Thanh về làm lãnh đạo tỉnh.

Cái sảy nảy cái ung, từ chuyện ông Trịnh Xuân Thanh người dân mới té ngửa với những chuyện “ngô nghê” ở Hậu Giang do chính cán bộ cỡ bự gây ra. Chẳng hạn như chuyện ông Võ Chí Thanh cấp số siêu đẹp 95L-8888 cho xe Camry của cậu ruột là đại tá Bùi Hoàng Bào - nguyên Giám đốc Công an Hậu Giang; Rồi câu chuyện ông Bào và con ruột là trung tá Bùi Minh Thắng bị Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao xác định “có dấu hiệu lừa đảo” khi trục lợi bảo hiểm số tiền 343 triệu đồng từ chiếc xe này; Từ chuyện trục lợi này mới biết chuyện trung tá Thắng nhậu say lái xe lọt sông nhưng không dám nhận vì trước đó trung tá Thắng vừa bị kỷ luật nhẹ nhàng vì nhậu say đánh tài xế taxi do anh này chạy xe không chịu... vượt đèn đỏ.

Đối với việc cấp số xanh cho xe số trắng, đại tá Võ Chí Thanh đang chờ Thanh tra Bộ Công an xử lý. Thế nhưng, Giám đốc Công an Hậu Giang Phan Hoàng Lắm lại chỉ đạo làm rõ thông tin ông Võ Chí Thanh sử dụng hai chiếc xe sang BMW 750Li và Camry nhập từ Mỹ “nghi gắn số giả”.

Từ “chuyện nhỏ” của ông Trịnh Xuân Thanh, Hậu Giang được báo chí cả nước quan tâm và hàng loạt chuyện “ngô nghê” đang dần được bóc tách. Vậy có thể nói, ông Thanh là 1 mảnh ghép vô cùng quan trọng để dư luận có thể lần ra được bức tranh toàn cảnh về hoạt động quan trường của một địa phương.

Những câu chuyện có vẻ rất à uôm, úi xùi, vô phép vô cương, nhưng để lại hậu quả vô cùng lớn về niềm tin của người dân với chính quyền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem