Phải truy tới cùng người nhận tiền bảo kê chạy chức của thanh tra giao thông

Ngô Nguyệt Hữu Thứ sáu, ngày 23/06/2017 05:40 AM (GMT+7)
Cách thức nhận hối lộ của băng nhóm thanh tra giao thông này cũng rất đơn giản là thông qua hai đối tượng chuyên làm cò. Hai đối tượng này nhận tiền của các chủ doanh nghiệp rồi mang về hầu dâng cho băng nhóm ấy.
Bình luận 0

Tòa án Nhân dân TP.Cần Thơ đưa nhóm thanh tra giao thông bảo kê nhận hối lộ của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải ra xét xử. Mới đầu, phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 3 ngày (21 - 23.6).

Tuy nhiên, đến chiều 22.6, phiên toà đã hoãn vì lời khai của các bị cáo về số tiền nhận hối lộ có sự chênh lệch so với với số tiền nhận hối lộ của các bị cáo trong cáo trạng. 

Câu chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu không có lời khai dùng tiền hối lộ để mua chức vụ của các bị can cứ "nhẹ như không".

Tháng 1.2016, Cơ quan Công an TP.Cần Thơ nhận nhiều đơn tố giác của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về hành vi ép đưa hối lộ của nhóm thanh tra giao thông này.

img

Các bị cáo tại tòa

Cầm đầu băng nhóm ấy có thể kể đến: Dương Minh Tâm - nguyên Phó Chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ, Đoàn Vũ Duy - nguyên Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Bình Thủy, Võ Hoàng Anh - nguyên Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Ninh Kiều, Nguyễn Trần Lưu - nguyên Đội trưởng đội Thanh tra giao thông quận Thốt Nốt, Lý Hoàng Minh - nguyên Đội phó Thanh tra giao thông Cần Thơ…

Cách thức nhận hối lộ của băng nhóm này cũng rất đơn giản là thông qua hai đối tượng chuyên làm cò. Hai đối tượng này nhận tiền của các chủ doanh nghiệp rồi mang về hầu dâng cho băng nhóm ấy.

Nếu có doanh nghiệp nào không chịu chung chi, băng nhóm này sẽ cho người theo dõi rồi tìm cách xử phạt, ép đến “nôn” ra tiền thì mới thôi. Tổng số tiền mà băng nhóm này nhận từ các doanh nghiệp là khoảng 4 tỷ đồng, riêng Đoàn Vũ Duy “ăn” tàn bạo nhất với số tiền là 2,8 tỷ…

Tháng 6.2016, Cơ quan Điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh, Lý Hoàng Minh và “cò” Nguyễn Văn Cần. Từ lời khai của các đối tượng trên, Cơ quan điều tra bắt tiếp các đối tượng còn lại.

Tại tòa, Dương Minh Tâm khai chi 370 triệu để mua chức Phó Chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ. Võ Hoàng Anh cũng khai nhận đã chi 350 triệu để được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Ninh Kiều.

img

Bị cáo Dương Minh Tâm thời điểm bị công an bắt

Tất nhiên có khai chi tiền sẽ khai luôn từng chi cho ai, chi ở đâu. Nhưng đa phần đều là khẩu thuyết vô bằng, vì có ai mang tiền đi hối lộ cho cấp trên nhằm mong được đề bạt mà giữ lại bằng chứng đâu. Nên khai thì khai còn khai xong mọi chuyện sẽ ra sao lại là câu chuyện khác.

Thật ra câu chuyện phải chung chi tiền để được đề bạt không phải là câu chuyện mới, bất cứ thời điểm nào cũng dễ dàng nghe thấy. Thậm chí, là ngay trong bạn bè hay người thân của mình cũng đã hiện hữu một câu chuyện như vậy.

Từ xin việc cho đến chạy vào biên chế, chạy ghế, chạy chức vụ… Không phải một nữ Đại biểu Quốc hội bị miễn nhiệm để truy tố cũng đã từng khai phải chi bao nhiêu tiền để có được vị trí đó hay sao.

Vấn đề nguy hại nhất là ở chỗ, họ dùng tiền để đi hối lộ nhằm mong một vị trí cao hơn. Ở vị trí cao hơn họ sẽ dễ dàng tác oai tác quái, sẽ dễ dàng nhận được nhiều tiền hơn và cũng dễ dàng thoái thác trách nhiệm hơn nếu không may vướng vào một vụ lùm xùm tố cáo nào đó.

Hoặc cũng có thể, họ sẽ chẳng bao giờ bị tố cáo cả, vì họ to quá thì có ai dám tố cáo. Cho dẫu có tố cáo thì cũng như những tố cáo đang lan truyền trên mạng internet ấy thôi. Một dạng tố cáo để dân biết nhiều hơn là tố cáo nhằm mục đích hy vọng vào xử lý, hy vọng vào việc làm trong sạch bộ máy.

Đúng là “lấy mỡ nó rán nó miễn sao cuối cùng mình béo ụ là được”.

Nhưng sẽ có tương lai như thế nào nếu những câu chuyện như thế này không được điều tra xác minh đến nơi đến chốn, những câu chuyện dùng tiền hối lộ mua quan bán chức không được xác tín là đúng hay sai.

Cái phi pháp cứ kéo dài từ hôm này qua hôm khác, từ năm này qua năm khác trở thành điều bình thường. Cái bình thường kéo dài trở thành một thói quen, cái thói quen kéo dài trở thành điều ai cũng thấy là đúng cả.

Để rồi từ đó, tự chúng ta kéo sập lại cánh cửa tương lai, để rồi mớ bòng bong ấy ngày càng như sợi dây thòng lọng thít chặt lại sự phát triển. Mà sự phát triển ấy dường như ngày càng chênh vênh, mơ hồ đi.

Cho nên, phải truy tới cùng những đối tượng nhận tiền bảo kê chạy chức của các thanh tra giao thông trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem