Về với dân để kiến tạo thịnh vượng

Dương Phong Thứ hai, ngày 28/08/2017 05:22 AM (GMT+7)
Thăm hỏi các hộ dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xong, trời đứng trưa, có người bảo để cho xe ô tô vào đón, Thủ tướng gạt phắt: “về với dân đi bộ vào được thì đi ra được có gì đâu mà phiền phức”.
Bình luận 0

Một chính khách ở tầm nguyên thủ ngoài đảm bảo chính sách vĩ mô thì việc tiếp xúc với dân chúng để lắng nghe tâm tư và nguyện vọng về những vấn đề dân sinh là không thể thiếu.

Những ngày qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về làng chài Nam Đức, xã Đức Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình để cụ thể hóa tinh thần kiến tạo mà ông khởi xướng.

Nghị trình làm việc với xã Đức Trạch vào trưa 25.8 mà tôi xem lịch thì không có chương trình Thủ tướng tiếp xúc với người dân.

Ông Hồ Đăng Chiến - Chủ tịch UBND xã cũng xác nhận điều đó. Theo những cán bộ làm công tác hậu cần, việc sắp lịch trước về nhà dân sẽ được khảo sát chu đáo từ cả tuần đến cả tháng, phải có chương trình rà phá bom mìn, bảo vệ mục tiêu, nhiều lượt kiểm tra kỹ lưỡng, gia đình được chọn phải nổi bật gì đó với địa phương, làng xã, ngày đó, các thành viên trong gia đình ăn mặc lịch sự, vườn tược phong quang, đường đi lối lại được bảo vệ cẩn thận…

Có thể nói, đó là một quy trình tốn nhiều thời gian và chi trả tài chính cho xăng xe đi lại và đủ khoản khác, nhưng nó là bắt buộc để đảm bảo an ninh cho các lãnh đạo cấp cao.

Chứng kiến buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở xã Đức Trạch, sau khi tặng quà, nói chuyện với địa phương xong, Thủ tướng quyết định phải “về với bà con”, đó là chữ ông dùng trong hội trường xã.

img

Thủ tướng cầm gậy tráng ruộc tại hộ bà Lý. Ảnh: Dương Phong

Vừa dứt lời là ông đã đi ngay ra sân, bước qua đường làng. Ông chủ động phải về nhà dân, tự về đột xuất, không cho cấp xã hay huyện, hay tỉnh chọn trước.

Thủ tướng đi dọc đường làng, công an xã nói đi đường sau cho gần, ông không. Ông cứ bước đi rồi quẹo vào thôn Nam Đức nơi có mấy nóc nhà lúp xúp cạnh những căn nhà bề thế khác.

Bà Nguyễn Thị Lý khóa cổng đi xem đoàn Thủ tướng về xã thì lại không ngờ được Thủ tướng đột xuất chọn nhà mình để vào thăm.

Mấy anh công an chạy theo bà xin chìa khóa để mở cổng, Thủ tướng bảo phải đi đột xuất thế này mấy ông Quảng Bình mới sợ chớ dặn thăm nhà này, nhà kia là chuẩn bị trước sẽ đâu thực chất.

Vậy là ông đi đâu, cán bộ tỉnh, huyện, xã...theo đó.

Bà Lý tất tưởi mở cổng, tất tưởi mở cửa nhà, tay run run đánh rơi cái thanh sắt chèn cửa, cả đoàn ai cũng cười vì bà cả đời đâu mơ đón Thủ tướng tới nhà.

Đứng trong nhà một lát lâu, Thủ tướng bước ra sân nơi bà Lý làm ruốc truyền thống bản địa Quảng Bình, mùi ruốc thơm lừng ngào lên, ông đến cầm cái gậy tráng ruốc, nói chuyện với bà Lý về cách thức cũng như hỏi han giá cả bán ra.

img

Thủ tướng dặn bà Lý phải xây dựng thương hiệu cho loại ruốc này. Ảnh: Dương Phong

Rời nhà bà Lý, Thủ tướng bách bộ chặng dài sang gia đình ông Hồ Văn Chiến - hộ có gia cảnh rất khó khăn. Ông Chiến không có nhà vì đang chăm con ở bệnh viện. Thủ tướng dặn cán bộ huyện, xã phải thực sự quan tâm tới hoàn cảnh của ông.

Từ cổng nhà ông Chiến, Thủ tướng lại đi một đoạn xa mặc cái nắng gắt, ông vào một hộ dân khác cũng rất khó khăn.

Gia đình nhỏ này có bố là Nguyễn Văn Vũ đi lao động nước ngoài nhưng không có đủ tiền gửi về, mẹ Phạm Thị Thẻn làm thuê ở cảng cá. Nhà này vừa có anh trai qua đời vì tai nạn giao thông.

Thủ tướng vào, hỏi thăm, tặng quà, thắp hương. Cháu bé gọi điện thoại cho mẹ thông báo có ông Thủ tướng về thăm mà run vì mừng, máy rung chuông nhưng mẹ không nghe, cháu bẽn lẽn nói “có lẽ mạ con mắc bốc cá, ồn ào nên không nghe máy được ạ”.

Thăm hỏi các hộ dân xong, trời đứng trưa, có người bảo để cho xe ô tô vào đón, Thủ tướng gạt phắt “về với dân đi bộ vào được thì đi ra được có gì đâu mà phiền phức”.

Làng cát Đức Nam chưa phải là giàu có gì cho cam, nhưng xã Đức Trạch mà ông đến thăm là một xã biển hùng mạnh từ chính nội lực người dân.

Đức Trạch không có ruộng đồng thẳng cánh cò bay, không có rừng vàng trù phú, chỉ lấy khơi xa đánh bắt và chế biển hải sản mà dựng làng trên cát mấy trăm năm nay.

Đức Trạch cũng là một trong những làng chài của 4 tỉnh miền trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển Formosa. Trên con số thống kê, xã này đã chi trả hơn 171 tỷ đồng cho các hộ dân bị thiệt hại từ tiền đền bù của Formosa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về Đức Trạch, về với người dân làng biển để nghe những lão ngư tâm sự khát vọng làm sao để làng biển muốn hùng mạnh hơn nữa, muốn trở thành những làng quê hiện đại.

Có một chi tiết mà tôi ấn tượng mãi là tại nhà bà Lý, nhìn cách chượp ruốc, ông khuyên gia đình bà Lý nên lấy tên của chồng hoặc vợ đặt cho món ruốc này để vừa giữ nghề truyền thống, vừa tạo dựng thương hiệu không chỉ của gia đình mà còn để duy trì truyền thống.

Cũng về với dân nhưng cách về với dân của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy nhiều điều. Ấy là minh chứng rõ rệt nhất trong nỗ lực xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, tất cả vì người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem