Vụ hành hạ trẻ em gây phẫn nộ: Không có "tòa án lương tâm" cho loài cầm thú

Phạm Hoàng Lan Thứ sáu, ngày 09/12/2016 06:38 AM (GMT+7)
Tôi thực tâm xin lỗi khi đã “lộng ngôn”, tự cho mình cái quyền phán xét một con thú đội lốt người. Nhưng Nguyễn Thành Dũng - kẻ bạo hành dã man những em bé bất hạnh xứng đáng phải nhận những phán xét nghiêm khắc nhất. Hắn thực sự là một con thú đội lốt người.
Bình luận 0

Thật may mắn, “con thú đội lốt người” đó cuối cùng đã nhanh chóng bị bắt giữ bởi lực lượng công an Việt Nam. Vào giữa lúc hàng triệu người Việt Nam đang say sưa với trận bóng đầy xúc cảm giữa Việt Nam - Indonesia, thì cùng lúc thông tin Nguyễn Thành Dũng bị bắt giữ nhanh chóng khiến hàng triệu người trong đó có tôi cảm thấy đặc biệt vui mừng.

“Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó lọt”, Dũng đã không thể thoát và chắc chắn sẽ bị kết án đúng với tội danh hắn gây ra. Nhưng nhớ lại clip được chia sẻ trên mạng xã hội, ám ảnh giữa tiếng kêu thét xé lòng của những đứa trẻ, với gương mặt dửng dưng, câu trả lời vô cảm "không biết, không nhớ" của Dũng sau khi bị bắt, nỗi uất hận kèm theo sợ hãi trong tôi như càng tăng lên gấp bội phần.

Lẽ nào, sự ác độc, vô cảm trong một kẻ được gọi tên người đã ở mức tận cùng đến thế?

img

Nguyễn Thanh Dũng đã thừa nhận hành vi hành hạ em bé Campuchia. Ảnh cắt từ clip

"Loài cầm thú đội lốt người", "kẻ biến thái khốn nạn", "tên đồ tể tàn độc"... là những từ mà cộng đồng đặt cho Dũng có lẽ vẫn không thể nào tả hết sự tàn ác, dã man của tên quỷ dữ này. Quả thực, phần người trong hắn đã hoàn toàn bị triệt tiêu, không vì bất cứ lý do gì. Ai đó bảo hắn vấn đề thần kinh. Nhưng chắc chắn, kể cả thần kinh cũng không thể nghĩ ra cách tra tấn dã man như thế đối với một đứa trẻ 2 tuổi ốm o, quắt queo. Chỉ có thể nói, đó là kẻ bệnh hoàn, đầy thú tính cần bị trừng phạt thích đáng bởi con người.

Thực tình, tôi đã không đủ can đảm xem kỹ từng clip phát tán trên mạng về cảnh Dũng tự quay lại cảnh hành hạ bé trai tội nghiệp kia. Nhưng dù chỉ lướt qua, tôi vẫn bị ám ảnh kinh hoàng bởi tiếng khóc thét nhói lòng của em bé xen lẫn đôi ba tiếng nói chậm chạp, bình thản thi thoảng cất lên của kẻ độc ác đang xuống tay hành hạ bé trai kia. Tôi đã hình dung, nơi bìa rừng cao su đó, một con thú không biết phải gọi tên là gì, đang sử dụng công cụ tối tân của loài người để tấn công một em bé chưa có khả năng tự vệ. Hành hạ người khác là tội ác. Hành hạ một đứa trẻ còn là tội ác gấp vạn lần, không thể biện minh vì “thần kinh’, hay “bệnh hoạn” để có thể thứ tha.

Pháp luật dù của Việt Nam, hay nước bạn cũng đều có những điều khoản, quy định trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với những kẻ xâm hại dã man trẻ em như y.

Nhưng điều khoản nào, quy định nào có lẽ cũng là quá ít ỏi nếu áp dụng vào trường hợp phạm tội này. 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm tù đối với Dũng vẫn là quá ít ỏi so với hành vi này. Chúng ta càng không thể hy vọng có một "tòa án lương tâm" nào kết tội kẻ bệnh hoạn đến tận cùng này. Vậy thì, công bằng ở đâu với những đứa trẻ bị xâm hại khi ta biết chắc rằng rồi đây sự ám ảnh kinh hoàng sẽ theo suốt cuộc đời đứa trẻ?

Viết đến đây đột nhiên tôi nhớ lại vụ bạo hành cậu bé 14 tuổi có tên Hào Anh ở Cà Mau cách đây 6 năm từng dậy sóng dư luận. Đứa trẻ đó dần dần trở thành “ngỗ ngược” và người ta biết rằng, ít nhiều đó là sự ảnh hưởng từ những trận đòn kinh hoàng khiến cậu bé “trơ lì”. Thực ra, chả phải ở tận trời Tây, ngay ở ta, vài năm gần đây số lượng các vụ bạo hành, ngược đãi trẻ em xuất hiện ngày một nhiều, với mức độ ngày một nghiêm trọng. Sau vụ Hào Anh còn nhiều lắm những vụ bạo hành trẻ mầm non được phát hiện gây căm phẫn, nhưng cái kết dành cho kẻ vô lương thường khá nhẹ.

Không có tòa án lương tâm nào dành cho loài ác thú. Chúng ta cũng không thể "đứng trên pháp luật" để xử lý kẻ ác độc này. Nhưng chúng ta có quyền lên tiếng, có quyền chia sẻ thông tin và đòi hỏi sự trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với những tên tội phạm như Dũng. Sự lên tiếng có thể không cứu rỗi được linh hồn của quỷ dữ, nhưng ít nhất sẽ khiến những kẻ bệnh hoạn, khốn nạn, tàn độc tương tự Dũng sẽ phải chùn tay, bớt đi những mảnh đời bất hạnh, bớt đi những đứa trẻ đáng thương bị lạm dụng, bạo hành, xâm hại dưới bất kỳ hình thức nào.

Lúc này, nếu được ước, tôi sẽ ước bằng cách này hay cách khác những kẻ phạm tội ác “trời không dung, đất không tha” như Dũng sẽ bị cách ly khỏi xã hội. Xin lỗi nếu đó là điều "đứng trên pháp luật", nếu tôi đã vô tình "làm thay tòa án", kết tội một con thú đội lốt người!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem