Vườn hoa hồ Gươm bị “san phẳng” và chuyện đã nói mãi

Hoàng Lan Thứ ba, ngày 02/01/2018 09:28 AM (GMT+7)
Ngày hôm qua, những ai đi qua khu vực vườn hoa gần đền Ngọc Sơn (hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng bàng hoàng, sửng sốt trước cảnh cả vườn hoa bị “san phẳng” tan hoang chỉ sau một đêm.
Bình luận 0

Một diễn biến dù được tiên liệu trước vẫn khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, tiếc nuối, xót xa.

Những vườn hoa, bãi cỏ được chăm sóc tỉ mỉ chỉ sau một đêm đã biến thành những khu đất trống. Những bông hoa tươi tắn phút chốc đã dập nát tả tơi, những nilon, túi rác vương vãi khắp nơi như một bãi chiến trường chờ người thu dọn.

img

Vườn hoa trước thời điểm giao thừa dương lịch. Ảnh: Vietnamnet

Người ta ví nó như khung cảnh “tàn cuộc nhậu”.

Khoan bàn ở góc độ thẩm mỹ, xét ở góc độ kinh tế, đó đương nhiên là sự thiệt hại. Chắc chắn sau đêm giao thừa, Hà Nội sẽ lại phải tính chuyện chỉnh trang. 

Thực tế, hiện tượng này không phải là chuyện lạ, lần đầu diễn ra.

Nhiều năm trước, người ta đã từng lên án gay gắt cảnh cướp hoa, bẻ cây, dẫm cỏ tại lễ hội hoa anh đào rồi lễ hội hoa nhân kỷ niệm thủ đô ngàn năm văn hiến...

Nhưng đến năm sau, năm sau nữa, và cho đến tận bây giờ, sự việc cứ lặp lại vẫn xả rác, bẻ hoa, vặt cành, dẫm cỏ.

img

Vườn hoa tan hoang vào ngày mùng 1. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều người cũng đã lên tiếng chì trích về hành vi thiếu ý thức, vô văn hóa này.

Nhưng sau tất cả, dương như mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở chuyện lên án, rồi hy vọng năm sau ý thức sẽ tốt hơn.

Tuyệt đối không thấy có phương án hữu hiệu nào được cơ quan quản lý đưa ra.

Lên án là đương nhiên, lên án là cần thiết bởi những hành vi thiếu văn hóa đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu. Để thay đổi hành vi, cần bắt đầu từ giáo dục.

Đó lại là câu chuyện dài, cần thời gian và cả quyết tâm thay đổi từ hệ thống giáo dục của Việt Nam.

Nhưng có một thực tế cần phải nhìn nhận rõ, đó là hoàn cảnh đêm giao thừa với quá nhiều sự kiện lớn, nhiều hoạt động biểu diễn được cấp phép tập trung ở một khu vực, thu hút lượng lớn người dân đổ về, rất khó để tạo ra một trật tự, khó để không chen chúc giẫm đạp lên hoa, cỏ, vườn cây tìm lối thoát.

Đây thuộc trách nhiệm của cơ quan tổ chức, quản lý.

Là cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành, chính quyền địa phương c

img

Xơ xác sau một đêm. Ảnh: Vietnamnet

hắc hẳn phải tiên liệu trước việc này, rằng số lượng người dân tập trung sẽ đông, rằng chuyện chen chúc giẫm đạp lên vườn cây, bãi cỏ tìm chỗ đứng, tìm lối đi là khó tránh.

Vậy nhưng họ đã không nghĩ đến biện pháp nào khác ví như hạn chế bớt việc cấp phép các hoạt động biểu diễn quanh khu vực Hồ Gươm vào dịp lễ tết, hoặc tổ chức thêm các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại nhiều khu vực khác nhau trong thành phố để giảm áp lực cho hồ Gươm.

Thế nên, chớ vội trách người dân khi chính cơ quan quản lý lại bất lực, chưa làm tròn trọng trách của mình, vô tình tạo điều kiện “đẩy” người dân tới chỗ phải cư xử thiếu văn hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem