2 tàu cá “khủng” ở Quảng Ngãi và những điều đặc biệt

Văn Chương Thứ ba, ngày 16/09/2014 06:40 AM (GMT+7)
Hai tàu cá, mỗi tàu có công suất hơn 1.000 mã lực (CV) sắp được ngư dân Quảng Ngãi hạ thủy. Hai chiếc tàu nằm bên nhau đồ sộ như 2 ngôi nhà cao tầng. Các ngư dân làng chài hàng ngày kéo đến tham quan cặp tàu “khủng” này.
Bình luận 0

Ngày 15.9, tại khu vực cửa biển Cổ Lũy (xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa), các ngư dân đang chuẩn bị hoàn tất những công đoạn cuối trước khi hạ thủy tàu là sơn thân tàu, phủ thêm một lớp composite cho các khớp nối trên ca bin để tăng độ bền liên kết... Hai chiếc tàu nằm bên nhau đồ sộ như 2 ngôi nhà cao tầng.

Các ngư dân làng chài hàng ngày kéo đến tham quan cặp tàu “khủng” này.

Ông Thành - ngư dân ở địa phương trầm trồ rằng: “Tàu này đẹp nhất, to nhất ở làng chài, nhưng sắp tới ngư dân sẽ tiếp tục đóng vài chục chiếc nữa, do nghề biển làm ăn trúng quá”.

Đó là 2 tàu cá của ngư dân Trần Văn Quốc ở xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi.

Theo trao đổi của bà con ngư dân, 2 chiếc tàu này có nhiều chi tiết đặc biệt so với nhiều tàu trước đó. Chiếc tàu lớn dài 25,4m, cao 3,6m và chiều rộng mặt sàn là 6,8m. Chiếc tàu nhỏ dài 23,7m, cao 3,3m và chiều rộng mặt sàn là 6,3m. Hai vỏ tàu thi công hết hơn 210m3 gỗ. Vỏ tàu được đóng bằng các loại gỗ sến, dẻ, mủ, chuồn, trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Hiện nay, gần 100% tàu cá Việt Nam vẫn lắp máy cũ nhập khẩu, vì giá thành máy mới rất đắt, ngư dân không thể mua được. Nhưng hai tàu của ngư dân Trần Văn Quốc đều được lắp máy mới nhập khẩu, mỗi máy có công suất 1.020 CV.

Theo các thợ máy tại địa phương, máy thủy nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện đều là động cơ siêu bền, vận hành vài năm mới phải sửa chữa nên không lo việc hư hỏng khi tàu vận hành trên biển. Nhưng các loại máy mới của Nhật thường có giá từ 1,5 – 2,5 tỷ đồng/máy.

Giá thành này tương đương chi phí mà ngư dân bỏ ra mua một chiếc tàu đầy đủ các thiết bị hành nghề có kích thước khoảng 17m. Nhiều ngư dân không dám ra mua máy, vì số tiền quá lớn, trong khi tính toán chi phí đánh bắt khó thu hồi vốn.

Hai chiếc tàu sắp hạ thủy sẽ sử dụng chân vịt có đường kính lên đến 2,35m; tàu vận hành tốc độ khoảng 15 hải lý/giờ. Mỗi chiếc chân vịt bằng đồng nặng khoảng 350kg. Giá thành của 2 chiếc chân vịt này hơn 350 triệu đồng. Tổng chi phí cho đôi tàu này là khoảng 7 tỷ đồng. Tàu được sử dụng để làm nghề lưới giã khu vực vịnh Bắc Bộ.

Các ngư dân địa phương ước tính, chỉ cần 2 mùa biển trúng thì ngư dân sẽ trả hết 100% chi phí đóng cặp tàu. Thực tế là kết thúc mùa biển năm 2013, có ngư dân tại cửa biển Cổ Lũy đã thu về được hơn 7 tỷ đồng, chính vì vậy các ngư dân ở địa phương này ồ ạt đóng tàu mới và không lo việc trả nợ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem