Agribank cho vay lĩnh vực tam nông gần 360.000 tỷ đồng

Thứ ba, ngày 07/01/2014 09:23 AM (GMT+7)
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có báo cáo sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ về tín dụng đầu tư phát triển đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Bình luận 0
Theo đó, tính đến ngày 20.12.2013, tổng dư nợ của Agribank là 512.636 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 359.474 tỷ đồng, chiếm 70,12% tổng dư nợ cho vay.

Trong cho vay nông nghiệp, nông thôn thì cho vay thủy sản đạt 134.690 tỷ đồng, số khách hàng còn dư nợ là 176.446; cho vay phát triển chè đạt 7.852 tỷ đồng; cho vay cà phê đạt 47.139 tỷ đồng, với số khách hàng còn dư nợ 83.585; cho vay cao su đạt 25.890 tỷ đồng, với số khách hàng còn dư nợ là 34.923; cho vay chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt 205.653 tỷ đồng, với gần 1,5 triệu khách hàng.

Theo Agribank, việc cho vay theo Nghị định 41 đã giúp cơ cấu kinh tế nông nghiệp từng địa phương có bước chuyển biến khá mạnh, tạo thế và là điều kiện tiên quyết cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Bên cạnh đó đã giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng sản lượng, chất lượng nông sản hàng hóa; hình thành các vùng chuyên canh cây công nghiệp- mía, mì, cao su, cà phê; các vật nuôi có hiệu quả kinh tế như gia súc, gia cầm, thủy sản… tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến xuất khẩu.

Cho vay theo Nghị định 41 cũng đã tạo ra nhiều cơ hội để các hộ, kể cả các hộ ở vùng sâu, vùng xa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo cơ chế ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng ngành nghề tạo ra nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Để việc cho vay theo Nghị định 41 hiệu quả hơn, Agribank đã kiến nghị Chính phủ cần xem xét có phương án hỗ trợ cho khách hàng vay vốn khi gặp khó khăn do yếu tố khách quan, thiên tai dịch bệnh; có chính sách và quỹ phòng ngừa rủi ro để hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp khi gặp rủi ro bất khả kháng để ổn định tài chính, tái sản xuất của hộ gia đình được bền vững.

Ngoài ra, Chính phủ cần bổ sung, sửa đổi Nghị định 41 để tháo gỡ khó khăn cho các hộ nông dân có đất sản xuất nông nghiệp nhưng cư trú tại các vùng ven thành thị, thị trấn cũng được hưởng chính sách ưu đãi vay vốn không có tài sản đảm bảo như hộ dân cư trú ở các xã...
Hải Minh (Hải Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem