Bắt tay với Vissan, Nutifood “bán” thịt bò, bầu Đức tuyên bố gì?

Thuận Hải (ghi) Thứ hai, ngày 09/06/2014 17:49 PM (GMT+7)
Với những lợi thế sẵn có về nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, hơn 100.000ha tại Lào và Campuchia, nguồn thức ăn chăn nuôi sẵn có từ những cánh đồng mía, bắp, cọ dầu… HAG tự tin sẽ “thắng lớn” trong dự án đầu tư vào nông nghiệp này.
Bình luận 0

Sự kiện này được ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HAG đánh giá là một bước ngoặt lớn của ngành nông nghiệp. Nguyên nhân, lần đầu tiên tại Việt Nam có ba doanh nghiệp lớn cùng bắt tay đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là có sự tham gia của “đại gia” làng bất động sản HAG.

Tại buổi ký kết, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã trả lời các vấn đề đang được báo giới và nhà đầu tư quan tâm. Theo đó, với những lợi thế sẵn có về nguồn tài nguyên đất đai rộng lớn, hơn 100.000ha tại Lào và Campuchia, nguồn thức ăn chăn nuôi sẵn có từ những cánh đồng mía, bắp, cọ dầu… HAG tự tin sẽ “thắng lớn” trong dự án đầu tư vào nông nghiệp này.

Những lợi thế sẵn có của HAG mà ông đề cập tới là gì?

Trước hết, HAG hiện sẵn có 30.000ha đất màu mỡ, liền kề với các hệ thống sông, suối, thuận lợi cho việc trồng cỏ nuôi bò. HAG cũng đã triển khai dự án chăn nuôi trên diện tích đất 4.000 – 5.000ha tại Gia Lai.

Ngoài ra, nguồn phụ phẩm từ bã mía, bã cọ dầu, bắp… vô cùng lớn của HAG cũng sẵn sàng để phục vụ chăn nuôi. Mà các bạn biết, thức ăn chăn nuôi chiếm 70% giá thành trong chăn nuôi, HAG không phải mua một đồng tiền thức ăn chăn nuôi nào.

Ngoài ra, Vissan là đơn vị giết mổ, chế biến đã có thị trường trong nước, Nutifood cũng là doanh nghiệp ngành sữa đang lên của Việt Nam. Hai đơn vị này sẽ lo đầu ra, HAG chỉ hoàn toàn chú tâm vào làm nông nghiệp, không can thiệp vào thị trường.

Tôi có thể khẳng định rằng, những lợi thế của HAG hiện nay là không doanh nghiệp nào hiện nay có được. Sau khi phân tích, tỉ lệ rủi ro của HAG trong dự án này là hoàn toàn không có. Ngược lại, lợi nhuận mang lại cho nhà đầu tư sẽ rất lớn.

Vậy khi nào thì sản phẩm thịt bò, sữa của liên minh HAG, Vissan, Nutifood sẽ chính thức có mặt trên thị trường?

Ngày 16.6 tới, HAG sẽ nhập lứa bò đầu tiên từ Thái Lan về Việt Nam. Tiếp theo đó, lứa bò thứ 2 sẽ được nhập về cảng Quy Nhơn từ Úc.

Bò thịt 18 tháng tuổi sau khi nhập về sẽ được HAG nuôi vỗ béo. 7 tháng sau đó, sẽ có bò thịt cho Vissan giết mổ, chế biến và đưa ra thị trường.

Còn đối với bò sữa, quy trình có phần phức tạp hơn, đến tháng 10 tới chúng tôi mới nhập lứa đầu tiên. Hơn nữa, còn phải chờ Nutifood xây dựng nhà máy, dự kiến kéo dài khoảng 13 tháng. Như vậy, khoảng đầu quý 3.2015, sản phẩm sữa tươi của trang trại HAG sẽ có mặt trên thị trường.

Vậy còn giá cả thì sao, người tiêu dùng sẽ được lợi gì từ “siêu hợp tác” này?

HAG có sản lượng đủ lớn để có thể chủ động về giá bán. Hiện tại, giá bò hơi Vissan nhập từ Úc về là 3,2USD/kg, trong khi đó, giá thành của HAG chỉ hơn 1 USD/kg. Do đó, giá cả nhất định sẽ giảm hơn ở mức cạnh tranh được. Chúng tôi có phải làm từ thiện đâu mà giảm sâu quá!

HAG dự kiến sẽ nuôi bò với số lượng lên đến 236.000 con. Vậy, ngoài Vissan và Nutifood, HAG có dự định mở rộng đối tác tiêu thụ không?

Hôm nay, HAG ký kết hợp tác tiêu thụ với Vissan và Nutifood thì hai đơn vị này sẽ được ưu tiên tiêu thụ hết sản phẩm. Tuy nhiên, HAG cũng có thể tăng số lượng đàn bò lên đến 300.000 con, do đó, nếu Vissan và Nutifood quá tải thì chúng tôi sẽ thỏa thuận lại để bán bớt. Chẳng lẽ để đó cho hàng tồn kho?

Còn công nghệ nuôi bò, quản lý trang trại bò sữa, HAG nhập từ đâu?

HAG sử dụng công nghệ chăn nuôi cũng như công nghệ quản lý đàn bò, quản lý trang trại nhập từ Israel. Hiện tại, đây là nước có công nghệ nuôi bò sữa tiên tiến nhất thế giới. Năng suất của họ lên đến 45kg/con/ngày. HAG cũng mời các chuyên gia Israel sang chuyển giao công nghệ và hỗ trợ HAG.

Còn về giống, bò thịt chúng tôi nhập từ Thái Lan và Úc, bò sữa nhập từ New Zealand và Mỹ.

Đầu tư vào chăn nuôi, HAG xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường như thế nào, thưa ông?

Vấn đề này cũng được nhiều người quan tâm. Tôi khẳng định, HAG sẽ không để ảnh hưởng tới môi trường. Chúng tôi đầu tư công nghệ thu gom chất thải để xử lý, bón lại cho các trang trại cao su, mía… Dự tính, cứ 100.000 con bò sẽ đem lại khoảng lợi nhuận cho HAG hơn 300 tỷ nhờ vào việc giảm mua phân bón các loại.

Vậy, dự kiến đến khi nào thì HAG bắt đầu thu lợi nhuận từ dự án này?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi khẳng định luôn, sang năm 2015, HAG sẽ có khoản lợi nhuận tối thiểu 30 triệu USD từ việc nuôi bò thịt. Còn bò sữa thì chưa.

“Nhanh chóng và không thể nhanh chóng hơn”

Đó là nhận xét của ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc Vissan về HAG khi doanh nghiệp này bắt tay vào chăn nuôi vì thấy được lợi thế nguyên liệu của mình qua các phụ phẩm từ mía, bắp, cọ dầu… Cùng với đó là việc HAG đã thảo luận với Vissan và Nutifood để nhanh chóng triển khai chương trình hợp tác tiêu thụ toàn bộ sản phẩm bò thịt, sữa bò của HAG theo giá thị trường.

“Tôi nghĩ rằng với chương trình hợp tác này, chúng ta có quyền mong đợi một sự thành công sẽ đến trong tương lai gần với các giải pháp công nghệ tiên tiến, một sự thành công có ý nghĩa dẫn đường cho một ngành chăn nuôi công nghiệp về bò chất lượng cao, giống mới tiên tiến”, ông Mười nhấn mạnh.

Người chăn nuôi nhỏ, lẻ chưa bị ảnh hưởng

Đánh giá những lợi ích người tiêu dùng trong nước thông qua hoạt động liên kết của ba “đại gia” trên, ông Lê Nguyên Hoà – Phó chủ tịch HĐQT NutiFood, cho rằng, với những thế mạnh sẵn có phục vụ chăn nuôi cùng với hệ thống phân phối rộng khắp, trong một tương lai không xa, người tiêu dùng sẽ được sử dụng sữa tươi, thịt bò chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, góp phần cải thiện điều kiện thể chất của người Việt.

Đồng thời, thông qua chương trình này, Việt Nam sẽ giảm nguồn sữa nguyên liệu nhập khẩu, sẽ có nhiều trẻ em có cơ hội tiếp cận với sữa tươi, giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Hiện nay, gần 30% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, mức tiêu thụ sữa của người Việt hiện nay còn rất thấp so với khu vực và thế giới, chỉ đạt khoảng 15 lít/năm, trong khi đó, con số này ở Thái Lan là 35 lít/năm.

Cũng theo ông Hòa, trước mắt, việc chăn nuôi với quy mô gia đình của nông dân hiện nay sẽ chưa gặp khó khăn vì nguồn cung sữa tươi nguyên liệu ở Việt Nam vẫn chưa đủ nhu cầu tiêu thụ. Tuy vậy về lâu dài, do năng suất thấp cả về đồng cỏ, giống bò và chăn nuôi manh mún, dẫn đến giá thành cao, sẽ khó cạnh tranh với những nông trại quy mô lớn.

Khải Huyền

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem