Đào “cười”, người “khóc”

Đăng Quang - Vũ Huế - Mỵ Lương Thứ năm, ngày 05/02/2015 14:18 PM (GMT+7)
Năm nay, thời tiết không ủng hộ khiến nhiều người trồng hoa đào ở miền Bắc lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì hoa bung nở sớm, giá bán rẻ như cho. Không những thế, ở một số nơi còn xuất hiện tình trạng trộm đào, khiến bà con thất thu nặng.
Bình luận 0

Bán rẻ vẫn bị chê

Những ngày này, chị Nguyễn Thị Hồng ở làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn phải có mặt tại vườn từ sáng sớm để bó cây và tỉa bớt những bông hoa nở sớm đã gần rã cánh. Chị Hồng cho biết: “Nhà tôi trồng hơn 1 sào đào, nhưng năm nay thời tiết ấm, lại thêm 1 tháng nhuận nên chưa đến tết mà đào đã nở bung, có cây còn lên cả lộc xanh. Những cành to vừa, mọi năm tôi bán cũng được trên 100.000 đồng/cành, nhưng năm nay có 30.000 – 40.000 đồng/cành mà khách còn chê ỏng chê eo...”.

img
Do đào nở sớm, bà Nguyễn Thị Vui (ở thôn 8, xã Đông Sơn, Ninh Bình) phải cắt tỉa mới bán được cho khách. Ảnh: Vũ Huế
Không riêng vườn đào của chị Hồng, hầu hết dân trồng đào ở Nhật Tân đang kêu trời vì đào nở sớm cả tháng. Có vườn hoa rụng đỏ gốc, nảy nhiều lộc non nên giá bán giảm rất mạnh. Ông Vũ Mạnh Thắng – người có hơn 20 năm trồng đào ở Nhật Tân cho biết, những năm trước, cây to, đẹp giá lên tới 2 triệu đồng/cây, nhưng năm nay chỉ được vài trăm ngàn đồng, vậy mà vẫn ế ẩm. Kể cả đào thế, bonsai cũng rất khó bán, dù giá giảm tới 30 – 50% so với năm ngoái. Nhiều chủ vườn cho hay, thời điểm này khách tới ngắm cảnh là chính hoặc chỉ mua ít cành nhỏ về cắm lấy không khí tết, phải tới sau 20 tháng Chạp, may ra thị trường tiêu thụ mới khá hơn.

Ông Nguyễn Trọng Mẫn – Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp – Dịch vụ tổng hợp Nhật Tân cho hay: “Do đào nở sớm nên ngoài việc tỉa bớt để bán trước, các chủ vườn còn phải tìm cách hãm không cho đào nở tiếp. Năm nay, người trồng đào chỉ mong thu đủ tiền vốn và công chăm sóc, ít người dám mơ thu lãi cao. Đây cũng là bài học cho người trồng đào để những năm sau có biện pháp ứng phó nếu thời tiết không ủng hộ”.

Rộ nạn trộm đào

Quan điểm

Ông Nguyễn Trọng Mẫn
  Năm nay, người trồng đào chỉ mong thu đủ tiền vốn và công chăm sóc, ít người dám mơ thu lãi cao. Đây cũng là bài học cho người trồng đào để những năm sau có biện pháp ứng phó nếu thời tiết không ủng hộ . 
Có mặt tại làng trồng đào phai Đông Sơn (thị xã Tam Điệp, Ninh Bình), đi đến đâu chúng tôi cũng thấy người dân kêu than năm nay mất tết vì hoa đào nở sớm, không kịp bán, lại còn bị trộm đào hoành hành. Bà Nguyễn Thị Vui (ở thôn 8, xã Đông Sơn( buồn rầu nói: “Đau quá chú ạ, chưa đến tết mà đào đã nở bung bét hết cả. Năm nay, nhà tôi có gần 1 mẫu đào bán tết với hơn 1.000 cây, nhưng hiện đã có tới 80% số cây nở hoa sớm, ước tính thất thu cả trăm triệu đồng”.

Ông Phạm Xuân Tình – Chủ tịch UBND xã Đông Sơn cho biết, toàn xã có khoảng 300ha đất trồng đào, với hơn 800 hộ dân có thu nhập chính từ nghề trồng đào phai. “Chúng tôi cũng vừa đi khảo sát, thống kê cho thấy có tới 80% diện tích đào bị nở sớm. Dự kiến năm nay xã thất thu khoảng 7 tỷ đồng vì nhiều hộ sẽ không có hoa đào để bán tết. Trong đó, nhiều hộ trắng tay như ông Nguyễn Văn Đức ở thôn 1, thiệt hại hơn 100 triệu đồng; ông Phạm Văn Thủy thôn 6 thiệt hại 70 triệu đồng…” - ông Tình nói.

Do hoa đào nở sớm nên ở thị xã Tam Điệp đang khan hiếm đào phục vụ thị trường tết, giá mỗi cây đào phai đã được đẩy lên cao gấp 3 - 4 lần so với năm ngoái, song bà con cũng không còn đào đẹp để bán. Vì vậy trên địa bàn những ngày gần đây đã xảy ra tình trạng trộm cắp đào, điển hình như vụ trộm cây đào trị giá gần 5 triệu đồng của hộ ông Nguyễn Đình Tuyến, thôn 1, xã Đông Sơn cuối tháng 1 vừa qua.

Để bà con yên tâm giữ số đào còn lại bán tết, ông Tình cho biết UBND xã Đông Sơn đã chỉ đạo lực lượng công an chốt chặn các ngả đường chính 24/24 giờ, đồng thời quy định giờ giới nghiêm là 10 giờ đêm, nếu phát hiện đối tượng khả nghi chở đào trên đường, lực lượng công an sẽ kiểm tra, bắt giữ ngay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem