Đến hạt gạo cũng thua

Nguyễn Quang Thân Thứ bảy, ngày 01/11/2014 07:10 AM (GMT+7)
Chúng ta tự hào, chúng ta đủng đỉnh, chúng ta luôn sống cùng quá khứ hào hùng những năm nào, và đùng một cái, nhờ báo chí thế giới nhắc khéo, chúng ta mới biết đang đứng sau Cămpuchia về hiệu quả nền giáo dục quốc gia và sản xuất ô tô!
Bình luận 0

Trong khi có người nhiều đầu óc thực tế đang tự hỏi bao giờ chúng ta tụt sau Lào và Myanmar thì cũng đùng một cái, chúng ta lại đang đứng sau Campuchia về giá gạo! “Thời gian qua, giá gạo Campuchia luôn có giá bán cao hơn gạo Việt Nam từ 30-50 USD/tấn. Theo chuyên trang lúa gạo thế giới Oryza, tính đến ngày 25.10.2014, cùng là gạo 5% tấm nhưng giá bán của Việt Nam là 440-445 USD/tấn, trong khi gạo của Campuchia được bán với giá 465-475 USD/tấn. Tương tự, gạo 25% được Việt Nam bán với giá 400-410 USD/tấn, Campuchia 459-460 USD/tấn.”

Thua người ta về số lượng không đáng sợ vì chịu bỏ tiền của công sức ra “chạy” một thời gian là có thể kịp, thậm chí vượt người. Nhưng thua về chất lượng mới là cái thua đau.

Hàng trăm năm nay người nông dân Campuchia không giỏi trồng lúa nước bằng nông dân ta nhưng tại sao đùng một cái họ trồng đại trà được loại gạo chất lượng cao, được thế giới chuộng và chịu mua giá đắt. Xin nói thẳng mong đừng mất lòng: Nông dân người ta không giỏi bằng nhưng Bộ NNPTNT của người ta giỏi hơn, biết cách bày vẽ cho dân làm ăn có lợi. Trí thức người ta cũng tâm huyết hơn, thật sự yêu đồng quê chứ không yêu cái mác tiến sĩ và giỏi chém gió. Nói hai điều này tuy không có dẫn chứng nhưng ai giỏi xin đỡ xem nào! Mong đừng căn cứ vào báo cáo hay bằng cấp mà hãy nhìn giá gạo, giỏi hay không giỏi, ăn nên làm ra hay ăn tàn phá hại đều rành rành bày ra trước mắt thế giới!

Thì thế này, như PGS -TS Dương Văn Chín phân tích: Gạo Việt Nam không có thương hiệu là do các tổng công ty lương thực (Vinafood 1, Vinafood 2) thu mua gạo qua các thương lái, đánh bóng lại rồi bán lấy lời theo hợp đồng chính phủ, chứ không quan tâm, chăm chút tới vùng nguyên liệu trồng cái gì, chất lượng gạo ra sao. Thậm chí, họ còn trộn lẫn 5-7 giống gạo vào với nhau, chất lượng kém để có lời hơn. Té ra là thế! Và còn nhiều cái “à ra thế” tương tự.

Nhà doanh nghiệp Trương Gia Bình vừa hứa trên báo sẽ hô hào các doanh nghiệp trẻ giúp nông dân học kinh nghiệm Nhật Bản, sản xuất ra những thứ sản phẩm giá cao ngất trời như Nhật. Hoan hô ông Bình, nhưng xin hãy làm nhanh ra những thứ bằng Campuchia! Thằng Bờm vốn là người Việt mà, nó vẫn thích vắt xôi hơn ba bò chín trâu!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem