Gạo Việt Nam chịu thuế cao ở nhiều thị trường

Thuận Hải Thứ bảy, ngày 10/01/2015 08:15 AM (GMT+7)
Từ ngày 9.1.2015, xuất khẩu gạo vào Mexico sẽ phải chịu mức thuế 20%, xuất khẩu lúa vào thị trường này cũng bị áp thuế 9%, trong khi đó, tại Hàn Quốc, gạo Việt Nam nhập khẩu cũng bị Chính phủ nước này áp thuế trên 500% để bảo vệ sản xuất trong nước.
Bình luận 0

Thông tin từ trang điện tử chuyên về lúa gạo Oryza.com, từ đầu tháng 1.2015, Hàn Quốc chính thức áp mức thuế 513% đối với gạo nhập khẩu không bắt buộc. Hiện tại, 5 nước xuất khẩu gạo chính vào Hàn Quốc gồm Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Australia và Mỹ đều đã có ý kiến phản đối chính sách này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

img
Thị trường áp thuế xuất khẩu gạo có thể ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam. (Nông dân huyện Thủ Thừa, Long An thu hoạch lúa).     Mạc Ly
Trong khi đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, hàng năm, 4 trong số 5 nước xuất khẩu nêu trên (ngoại trừ Việt Nam) được cấp hạn ngạch đặc biệt quốc gia (CSQ) 200.000 tấn xuất khẩu vào Hàn Quốc theo hạn ngạch MMA. Tuy nhiên, từ 2015, khi nước này thực hiện tự do hóa thị trường, các nước xuất khẩu gạo sẽ không còn được hưởng CSQ nữa.

 

Còn theo ông Choi Seok-Yong, người đứng đầu phái bộ Hàn Quốc tại Geneva thì cho rằng, thuế suất 513% là hợp lý vào thời điểm nước này mở cửa thị trường gạo. Hơn nữa, khi so sánh với thuế suất 1.066% của Nhật Bản và 563% của Đài Loan khi tiến hành tự do hóa thị trường gạo, ông Choi cho rằng, mức thuế Hàn Quốc đưa ra là không cao. Do vậy, nước này không có ý định giảm thuế nhập khẩu gạo

Trong khi đó, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hồi đầu tháng 12.2014, Mexico đã công bố trên Công báo Liên bang về việc áp dụng trở lại biểu thuế nhập khẩu gạo 20% và thuế nhập khẩu lúa là 9% vào Mexico, có hiệu lực từ ngày 9.1.2015. Động thái này nhằm bảo vệ sản xuất lúa gạo trong nước khi sản xuất lúa nước này giảm mạnh do giá lúa, gạo nhập khẩu luôn rẻ hơn giá sản phẩm sản xuất trong nước.

Cũng theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Tính đến hết tháng 9.2014, Mexico nhập của Việt Nam là 65,04 ngàn tấn gạo. Việt Nam cũng đã vượt lên Hoa Kỳ để trở thành nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào Mexico. Ước tính cả năm 2014, Việt Nam xuất khẩu gạo vào Mexico khoảng 87.000 tấn gạo các loại. Do đó, việc thị trường áp thuế xuất khẩu gạo có thể ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam tại Mexico. Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cũng đã đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước tính toán lại giá xuất khẩu, đồng thời thông báo cho đối tác nhập khẩu.

Còn theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Việt Nam dự kiến xuất khẩu 6,7 triệu tấn gạo vào năm 2015, giảm so với năm 2014. Các doanh nghiệp trong nước cũng lo ngại giá gạo xuất khẩu trong năm mới sẽ còn giảm sâu, ảnh hưởng tới giá thu mua lúa vụ đông xuân tới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem